svasdssvasds

ตัวลีเมอร์ นอกจากที่มาดากัสการ์ จะไปดูลีเมอร์ที่ไทยได้ที่ไหน?

ตัวลีเมอร์ นอกจากที่มาดากัสการ์ จะไปดูลีเมอร์ที่ไทยได้ที่ไหน?

ลีเมอร์ เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดหนึ่ง เช่นเดียวกับ ลิง และชิมแปนซี ลีเมอร์เป็นสัตว์ที่มีความน่าสนใจและเป็นที่รู้จักกันดีทั่วโลก พบได้เฉพาะบนเกาะมาดากัสการ์เท่านั้น แต่หากอยากไปดูลีเมอร์ตัวเป็นๆที่ไทย ต้องไปที่ไหนบ้าง

SHORT CUT

  • ลีเมอร์ เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดหนึ่ง พบได้เฉพาะบนเกาะมาดากัสการ์
  • ที่ไทยมีลีเมอร์อยู่สวนสัตว์ 3 แห่ง คือ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว, สวนสัตว์นครราชสีมา, สวนสัตว์ขอนแก่น
  • เกาะลีเมอร์ อยู่ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว สามารถเข้าเยี่ยมชมลีเมอร์อย่างใกล้ชิดได้

ลีเมอร์ เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดหนึ่ง เช่นเดียวกับ ลิง และชิมแปนซี ลีเมอร์เป็นสัตว์ที่มีความน่าสนใจและเป็นที่รู้จักกันดีทั่วโลก พบได้เฉพาะบนเกาะมาดากัสการ์เท่านั้น แต่หากอยากไปดูลีเมอร์ตัวเป็นๆที่ไทย ต้องไปที่ไหนบ้าง

ลีเมอร์ สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวจากเกาะมาดากัสการ์ อาจดูห่างไกลจากประเทศไทย แต่ที่จริงแล้วเราก็สามารถพบเจอลีเมอร์ได้ในประเทศไทยเช่นกัน! แม้จะไม่ได้อาศัยอยู่ในป่าตามธรรมชาติ แต่ลีเมอร์บางสายพันธุ์ถูกนำมาเลี้ยงดูในสวนสัตว์และศูนย์อนุรักษ์ต่างๆ ในไทย

สวนสัตว์ที่มีตัวลีเมอร์ในไทย

  • สวนสัตว์เปิดเขาเขียว: เป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องการเลี้ยงดูลีเมอร์หางแหวน (Ring-tailed Lemur) ซึ่งเป็นหนึ่งในสายพันธุ์ที่พบเห็นได้บ่อยที่สุดในสวนสัตว์ไทย
  • สวนสัตว์นครราชสีมา: เมื่อปี 2565 เพิ่งจะมีสมาชิกใหม่เป็นลูกน้อย ลีเมอร์หางแหวน 
  • สวนสัตว์ขอนแก่น: สามารถไปดูลีเมอร์หางแหวนในสวนสัตว์นี้ได้เช่นกัน

ภาพจาก สวนสัตว์เปิดเขาเขียว Khao Kheow Open Zoo

เกาะลีเมอร์

ในประเทศไทยของเราก็มีเกาะลีเมอร์สุดน่ารักให้เราได้ไปเยี่ยมชมกันแล้วค่ะ โดยเฉพาะที่ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ที่นี่เค้ามีเกาะลีเมอร์หางแหวนสุดน่ารัก ให้เราได้เข้าไปให้อาหารและเล่นกับพวกเขาได้อย่างใกล้ชิด


เปิดให้เบริการทุกวัน อังคาร, พุธ, เสาร์, อาทิตย์, วันหยุดนักขัตกฤษ์, วันหยุดพิเศษ และวันหยุดชดเชย โดยสามารถเช็คตารางรอบเข้าเกาะได้ตามภาพ

ภาพจาก สัตว์เปิดเขาเขียว Khao Kheow Open Zoo

ทำไมจึงมีลีเมอร์ในไทย?

  • โครงการอนุรักษ์: สวนสัตว์และศูนย์อนุรักษ์หลายแห่งในไทยมีส่วนร่วมในโครงการอนุรักษ์สัตว์ป่า โดยเฉพาะสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ เช่น ลีเมอร์ การนำลีเมอร์มาเลี้ยงดูในสภาพที่ถูกควบคุมช่วยให้สามารถศึกษาพฤติกรรมและชีววิทยาของพวกมันได้อย่างใกล้ชิด และยังเป็นการช่วยขยายพันธุ์เพื่ออนุรักษ์สายพันธุ์
  • การศึกษา: ลีเมอร์เป็นสัตว์ที่มีความน่าสนใจและเป็นที่รู้จักกันดี การนำมาจัดแสดงในสวนสัตว์จึงช่วยให้ประชาชนได้เรียนรู้เกี่ยวกับความหลากหลายทางชีวภาพและความสำคัญของการอนุรักษ์สัตว์ป่า
  • การท่องเที่ยว: ลีเมอร์เป็นสัตว์ที่น่ารักและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว การได้เห็นลีเมอร์ตัวเป็นๆ จึงเป็นแรงดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยี่ยมชมสวนสัตว์

World Lemur Day วันลีเมอร์โลก

วันลีเมอร์โลก หรือ (World Lemur Day) จัดขึ้นทุกปีในวันศุกร์สุดท้ายของเดือนตุลาคม และในปี 2024 นี้ จะตรงกับวันที่ 25 ตุลาคม วัตถุประสงค์ของวันหยุดนี้คือเพื่อสร้างความตระหนักถึงความจำเป็นในการอนุรักษ์สัตว์ใกล้สูญพันธุ์นี้ วันลีเมอร์โลกมีขึ้นครั้งแรกในปี 2014 เมื่อก่อตั้งโดย Jonah Ratsimmbazafy ใน Antananarivo, Madagascar 

 

ทำไมเราต้องอนุรักษ์ลีเมอร์?

  • ความหลากหลายทางชีวภาพ: ลีเมอร์เป็นสัตว์ที่มีความหลากหลายทางชีวภาพสูง และมีบทบาทสำคัญในระบบนิเวศของมาดากัสการ์
  • ความเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์: หลายสายพันธุ์ของลีเมอร์กำลังเผชิญกับภัยคุกคามจากการทำลายป่า การล่า และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
  • มรดกทางธรรมชาติ: ลีเมอร์เป็นสัตว์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและเป็นสัญลักษณ์ของมาดากัสการ์ การอนุรักษ์ลีเมอร์จึงเป็นการอนุรักษ์มรดกทางธรรมชาติที่สำคัญ

ภาพจาก สวนสัตว์เปิดเขาเขียว Khao Kheow Open Zoo

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related