svasdssvasds

ทวีปแอนตาร์กติกากำลังจะกลายเป็นทุ่งหญ้าเขียวขจีเพราะอากาศร้อน

ทวีปแอนตาร์กติกากำลังจะกลายเป็นทุ่งหญ้าเขียวขจีเพราะอากาศร้อน

มีพืชที่ปกคลุมพื้นที่ทั่วคาบสมุทรแอนตาร์กติกาเพิ่มสูงขึ้นมากกว่าสิบเท่าในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา เนื่องมาจากวิกฤตการณ์สภาพอากาศที่ร้อนขึ้น จนทำให้น้ำแข็งที่เคยปกคลุมทวีปกำลังละลายอย่างรวดเร็ว

ย้อนกลับไปเมื่อปี 1986 จากการวิเคราะห์ข้อมูลจากดาวเทียม พบว่าทวีปแอนตาร์กติกามีพื้นที่ให้มีพืชพรรณเติบโตราว 1 ตารางกิโลเมตรเท่านั้น แต่นักวิจัยพบว่าการปกคลุมของพืชเริ่มขยายพื้นที่กว้างขึ้นตั้งแต่ปี 2016 จนกระทั่งปี 2021 พวกเขาก็พบว่ามีพื้นที่สีเขียวปกคลุมแอนตาร์กติกาเกือบ 12 ตารางกิโลเมตร

การเติบโตของพืชพรรณบนทวีปที่เต็มไปด้วยน้ำแข็งและหินเปล่าเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าภาวะโลกร้อนได้แผ่ขยายไปถึงทวีปแอนตาร์กติกา ซึ่งกำลังร้อนขึ้นเร็วกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลก นักวิทยาศาสตร์เตือนว่าการแพร่กระจายของพืชดังกล่าว อาจช่วยให้สิ่งมีชีวิตต่างถิ่นเข้ารุกรานสามารถหยั่งรากลงในระบบนิเวศแอนตาร์กติกาที่บริสุทธิ์ได้

ดร. โทมัส โรแลนด์ จากมหาวิทยาลัยเอ็กเซเตอร์ สหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นผู้ร่วมดำเนินการศึกษากล่าวว่า โดยปกติแล้วภูมิประเทศของแอนตาร์กติกายังคงปกคลุมไปด้วยหิมะ น้ำแข็ง และหินเกือบทั้งหมด โดยมีพืชอาศัยอยู่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น แต่ส่วนเล็กน้อยนั้นได้เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งแสดงให้เห็นว่าแม้แต่พื้นที่เหน็บหนาว กว้างใหญ่ และห่างไกลแห่งนี้ ก็ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดจากการกระทำของมนุษย์เช่นกัน

โรแลนด์เตือนว่าภาวะโลกร้อนในอนาคตซึ่งจะดำเนินต่อไปจนกว่าการปล่อยคาร์บอนจะหยุดลง อาจนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงพื้นฐานต่อชีววิทยาและภูมิประเทศของภูมิภาคที่เป็นสัญลักษณ์และเปราะบางแห่งนี้ในอนาคต

ทวีปแอนตาร์กติกากำลังจะกลายเป็นทุ่งหญ้าเขียวขจีเพราะอากาศร้อน

การแพร่กระจายของพืชและมอสที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วตั้งแต่ปี 2016 ยังสอดคล้องกับการลดลงของพื้นที่น้ำแข็งในทะเลรอบแอนตาร์กติกาอย่างเห็นได้ชัด สร้างความกังวลว่าหากแอนตาร์กติการ์ได้รับอิทธิพลจากน้ำทะเลที่มีอุณหภูมิอุ่นขึ้น อาจนำไปสู่สภาพอากาศชื้นซึ่งเอื้อต่อการเจริญเติบโตของพืช เพราะเมื่อมอสสามารถเข้ามาแผ่ขยายพื้นที่ในดินแดนแห่งนี้ได้ พืชชนิดอื่นๆ ก็สามารถเจริญเติบโตได้เช่นเดียวกัน