svasdssvasds

อังกฤษแต่งตั้ง "ทูตธรรมชาติ" คนแรก แก้ปัญหาสัตว์สูญพันธุ์

อังกฤษแต่งตั้ง "ทูตธรรมชาติ" คนแรก แก้ปัญหาสัตว์สูญพันธุ์

รัฐบาลอังกฤษแต่งตั้งทูตด้านธรรมชาติคนแรกอย่างเป็นทางการ เพื่อนำประเด็น 'สภาพอากาศ' และ 'ธรรมชาติ' มาเป็นหัวใจสำคัญของนโยบายต่างประเทศ

รูธ เดวิส อดีตนักรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมที่มีชื่อเสียงโด่งดังในหมู่นักสิ่งแวดล้อมด้วยกัน คือผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งจากรัฐบาลอังกฤษ ให้เป็น "ทูตด้านธรรมชาติ" คนแรกของสหราชอาณาจักร ขึ้นตรงต่อเดวิด แลมมี รัฐมนตรีต่างประเทศ และสตีฟ รีด รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม มีหน้าที่ร่างข้อตกลงระดับโลก เพื่อหยุดยั้งการลดจำนวนลงอย่างรวดเร็วของสายพันธุ์ต่างๆ ที่อาจนำไปสู่การสูญพันธุ์ได้

รูธ เดวิส ทูตธรรมชาติคนแรกของสหราชอาณาจักร - ภาพจาก campaignlab

ล่าสุด รูธ เดวิส ได้เริ่มปฏิบัติหน้าที่ในฐานะผู้แทนพิเศษด้านธรรมชาติ  ด้วยการเดินทางไปยังโคลอมเบียเพื่อการหารือประเด็นสำคัญเป็นเวลาสองสัปดาห์ ซึ่งจะนำไปสู่การตัดสินใจของทั่งโลกในการตอบสนองต่อวิกฤติด้านความหลากหลายทางชีวภาพ โดยเดวิสจะช่วยร่างข้อตกลงเกี่ยวกับการตัดไม้ทำลายป่า ซึ่งเป็นหนึ่งในผลลัพธ์หลักของการประชุมสุดยอดด้านสภาพอากาศ Cop26 เมื่อปี 2021

เดวิสเคยดำรงตำแหน่งระดับสูงในองค์กรการกุศลหลายแห่ง เช่น Greenpeace, RSPB และ Plantlife ทั้งยังมีประสบการณ์ทำงานด้านนโยบายสิ่งแวดล้อมมาเป็นเวลา 25 ปี  การที่เธอได้รับแต่งตั้งครั้งนี้ถือเป็นก้าวแรกในแผนของรัฐบาลที่จะผลักดันให้สหราชอาณาจักรเป็นศูนย์กลางของความพยายามระดับโลกเพื่อป้องกันไม่ให้สิ่งแวดล้อมล่มสลาย

เธอได้กล่าวหลังการรับต่ำแหน่งว่า "รัฐบาลตระหนักดีว่าวิกฤตธรรมชาติมีความรุนแรงเทียบเท่ากับวิกฤตสภาพอากาศ และเราไม่สามารถแก้ปัญหาด้านใดด้านหนึ่งได้หากไม่แก้ไขอีกด้านหนึ่ง ระบบนิเวศและสิ่งมีชีวิตที่ดำรงอยู่มีความสำคัญต่อการรักษาความมั่นคงทางอาหาร ลดความเสี่ยงด้านสุขภาพ และจัดการผลกระทบจากอุณหภูมิโลกที่เพิ่มสูงขึ้น"