svasdssvasds

บอกลาเมนูปลาส้ม เมื่อ "ปลาแซลมอน" กำลังจะสูญพันธุ์

บอกลาเมนูปลาส้ม เมื่อ "ปลาแซลมอน" กำลังจะสูญพันธุ์

หน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมของสหราชอาณาจักร รายงานถึงความเสี่ยงที่ 'ปลาแซลมอน' ที่มีแหล่งอาศัยตามธรรมชาติ กำลังจะสูญพันธุ์ เนื่องจากประชากรแซลมอนมีจำนวนลดลงสู่ระดับต่ำสุด ซึ่งอาจไม่เพียงพอต่อการขายพันธุ์เพื่อให้สายพันธุ์ดำรงต่อไปได้

อลัน โลเวลล์ ประธานสำนักงานสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า เมื่อ 40 ปีก่อน มีปลาแซลมอนประมาณ 1.4 ล้านตัวกลับมายังแม่น้ำในสหราชอาณาจักรทุกปี แต่ปัจจุบันเหลือเพียงหนึ่งในสามของจำนวนดังกล่าวเท่านั้น ซึ่งถือเป็นจุดต่ำสุดครั้งใหม่และเป็นหลักฐานของวิกฤตความหลากหลายทางชีวภาพที่เพิ่มมากขึ้นในวงกว้าง

เมื่อปลายปีที่แล้ว สหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN) ก็ได้เปลี่ยนสถานะของปลาแซลมอนแอตแลนติก จาก "น่ากังวลน้อยที่สุด" เป็น "ใกล้สูญพันธุ์" เนื่องจากประชากรปลาแซลมอนในอังกฤษลดลง 30 ถึง 50 เปอร์เซ็นต์นับตั้งแต่ปี 2549 และมีแนวโน้มลดลง 50 ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ตั้งแต่ปี 2553 ถึงปี 2568 

ดีแลน โรเบิร์ต หัวหน้าฝ่ายประมงที่ Game & Wildlife Conservation Trust  ระบุว่า นับเพียงในสหราชอาณาจักร มีแม่น้ำหลายสายที่เคยมีปลาแซลมอนแอตแลนติกอาศัยอยู่ราวๆ 20,000 ถึง 30,000 ตัว แต่ตอนนี้เหลือเพียง 1,000 ถึง 2,000 ตัว และยังมีแม่น้ำบางสายเหลือปลาแซลมอนอยู่เพียงไม่กี่ร้อยตัวเท่านั้น

บอกลาเมนูปลาส้ม เมื่อ \"ปลาแซลมอน\" กำลังจะสูญพันธุ์

ทำไมปลาแซลมอนแอตแลนติกถึงใกล้สูญพันธุ์?

แหล่งที่อยู่อาศัยของปลาแซลมอนทั่วโลกต้องเผชิญกับภัยคุกคามหลายประการ ทั้งมลพิษทางการเกษตร  สารเคมีจากอุตสาหกรรม การปล่อยน้ำเสีย การสร้างสะพานข้ามแม่น้ำซึ่งกีดขวางการอพยพ ไปจนถึงอุณหภูมิของมหาสมุทรที่เพิ่มสูงขึ้นอันเกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งทำให้ระบบนิเวศของปลาแซลมอนตกอยู่ในอันตรายมากขึ้น

การเพาะเลี้ยงปลาแซลมอน อาจยิ่งทำให้สถานการณ์แย่ลง

แม้ว่าการเลี้ยงปลาแซลมอนจะช่วยให้ชาวประมงหลีกเลี่ยงการจับแซลมอนตามธรรมชาติ และสามารถสร้างรายได้มหาศาลเข้าประเทศ แต่ผู้เชี่ยวชาญบางคนโต้แย้งว่า การเลี้ยงปลาแซลมอนจำนวนมากในสภาพแวดล้อมที่คับแคบ ทำให้ปลาแซลมอนมีแนวโน้มที่จะติดโรคได้มากขึ้น เช่น ไวรัส และปรสิต ซึ่งหากมีแซลมอนเลี้ยงหลุดออกสู่ทำชาติ ก็มีโอกาสที่จะเกิดการผสมข้ามสายพันธุ์กับแซลมอนในแหล่งน้ำ และแพร่กระจายโรคต่างๆ สู่กันได้

อย่างไรก็ตาม การส่งเสริมให้ผู้คนกินปลาแซลมอนน้อยลงนั้นอาจไม่ใช่หนทางแก้ปัญหาที่แท้จริง

ปัจจุบันมีความพยายามร่วมมือกันขององค์กรต่างๆ ที่สนับสนุนการผลิตปลาแซลมอนอย่างเหมาะสม ในขณะที่ยังรักษาระบบนิเวศของปลาแซลมอนไว้ด้วย ซึ่งหวังว่าจะสามารถช่วยให้รัฐบาลต่างๆ สามารถบังคับใช้กฎระเบียบสำหรับการประมงที่เข้มงวด เพื่อรักษาประชากรปลาแซลมอนในปัจจุบันและเพิ่มประชากรปลาแซลมอนได้ในอนาคต