svasdssvasds

งานวิจัยพบ มีนก 610 สายพันธุ์ที่สูญพันธุ์ไปจากโลก ส่วนใหญ่เพราะมนุษย์

งานวิจัยพบ มีนก 610 สายพันธุ์ที่สูญพันธุ์ไปจากโลก ส่วนใหญ่เพราะมนุษย์

นักวิจัยพบมีีนกกว่า 610 สายพันธุ์ทั่วโลกแล้ว ที่สูญพันธุ์ไปตลอดกาล และส่วนใหญ่อาจเกิดจากฝีมือมนุษย์ ทั้งการล่าและการบุกรุกป่าที่เป็นแหล่งอาศัย

นกโดโด้ คือหนึ่งในสายพันธุ์นกชื่อดังบนเกาะมอริเชียสในมหาสมุทรอินเดีย ซึ่งถูกใช้เป็นกรณีศึกษาการสูญพันธุ์ที่เกิดจากมนุษย์ หลังพวกมันถูกพบเห็นครั้งแรกโดยกะลาสีเรือชาวดัตช์ในปี 1598 ก่อนที่การถูกมนุษย์ล่า การทำลายถิ่นที่อยู่อาศัย และการนำสายพันธุ์ต่างถิ่นเข้ามา ได้ทำให้นกชนิดนี้สูญพันธุ์ภายในเวลาไม่ถึง 80 ปี 

แน่นอนว่านกโดโด้ไม่ใช่นกชนิดเดียวที่สูญพันธุ์ไปจากโลกนี้ เมื่องานวิจัยใหม่ได้บันทึกการสูญพันธุ์ของนก 610 สายพันธุ์ในช่วง 130,000 ปีที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับช่วงที่มนุษย์โฮโมเซเปียนส์แพร่กระจายไปทั่วโลก กลายเป็นวิกฤตการณ์คุกคามสายพันธุ์นกที่ทวีความรุนแรงขึ้นในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา ตัวอย่างเช่น นกคาวาอีโอโอ ซึ่งเป็นนกประจำถิ่นของฮาวาย เพิ่งถูกประกาศว่าสูญพันธุ์ไปเมื่อปีที่แล้ว

งานวิจัยพบ มีนก 610 สายพันธุ์ที่สูญพันธุ์ไปจากโลก ส่วนใหญ่เพราะมนุษย์

นักวิจัยยังเปิดเผยถึงผลกระทบทางระบบนิเวศที่เกิดจากการสูญพันธุ์ของนก ซึ่งมีหน้าที่สำคัญหลายประการในระบบนิเวศ เช่น การผสมเกสร กระจายเมล็ดพืช การบริโภคแมลง หรือการทำลายซากศพพสิ่งมีชีวิตที่ตายแล้ว และหากเราสูญเสียนกสายพันธุ์ใดไป เราก็จะสูญเสียผู้ที่ทำหน้าที่เหล่านั้นไปด้วย

พวกเขายังแสดงความกังวลถึงการเร่งให้เกิด "การสูญพันธุ์แบบต่อเนื่อง" โดยยกตัวอย่างในประเทศมอริเชียส ที่ซึ่งป่าไม้กำลังถูกคุกคาม ทำให้สัตว์ต่างๆต้องสูญเสียแหล่งที่อยู่อาศัย มีพื้นที่ป่าลดลง ในขณะที่การนำสัตว์ เช่น หนู แมว และหนูตะเภาเข้ามา อาจส่งผลกระทบอย่างมากเนื่องจากนกประจำเกาะหลายชนิดมีวิวัฒนาการจนไม่สามารถบินหนีจากนักล่ารายใหม่ได้

การล่าสัตว์ของมนุษย์เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้นกสูญพันธุ์ในอดีตและยังคงเป็นปัญหา โดยเฉพาะในบางภูมิภาคที่มีการจับนกประจำถิ่นเพื่อการค้าเป็นชชปัญหาใหญ่ เกิดขึ้นบ่อยในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ความจริง 610 นั้น "น่าจะต่ำกว่าความเป็นจริงอย่างมาก" สำหรับการสูญพันธุ์ของนก  การจับนกเพื่อการค้าเป็นนกประจำถิ่นเป็นยังเป็นปัญหาใหญ่ โดยเฉพาะในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และไม่ว่าตัวเลขการสูญยืนยันได้ว่สา  การสูญพันธุ์ส่วนใหญ่ในช่วง 50,000 ปีที่ผ่านมามีสาเหตุมาจากการกระทำของมนุษย์

ปัจจุบันมีนกอยู่ประมาณ 11,000 สายพันธุ์ ซึ่งอาศัยอยู่ในระบบนิเวศที่หลากหลาย นักวิจัยคาดการณ์ว่านกมากกว่า 1,000 สายพันธุ์ กำลังจะสูญพันธุ์ภายในสองศตวรรษข้างหน้า

งานวิจัยพบ มีนก 610 สายพันธุ์ที่สูญพันธุ์ไปจากโลก ส่วนใหญ่เพราะมนุษย์