svasdssvasds

สล็อธกำลังจะสูญพันธุ์ หากอุณหภูมิโลกสูงขึ้นกว่านี้

สล็อธกำลังจะสูญพันธุ์ หากอุณหภูมิโลกสูงขึ้นกว่านี้

ความเชื่องช้าที่เป็นเอกลักษณ์ของสล็อธ กำลังจะกลายเป็นอุปสรรคในการมีชีวิตรอดของเผ่าพันธุ์ เนื่องจากอุณหภูมิทั่วโลกกำลังเพิ่มสูงขึ้นจนระบบร่างกายของพวกมันไม่สามารถปรับตัวได้

งานวิจัยที่ดำเนินการโดยนักวิทยาศาสตร์ ได้ศึกษาการตอบสนองจากระบบเผาผลาญในร่างกายของสล็อธเมื่ออุณหภูมิรอบตัวสูงขึ้น และพบว่าพวกมันมีข้อจำกัดด้านพลังงานบางอย่างที่จะส่งผลเสีย ทำพวกมันให้ไม่สามารถมีชีวิตรอดได้ภายในสิ้นศตวรรษนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับสล็อธที่อาศัยอยู่บนพื้นที่สูง

ดร. รีเบคก้า คลิฟฟ์ หัวหน้าคณะนักวิจัย ระบุว่า สล็อธแตกต่างจากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมส่วนใหญ่ พวกมันมีข้อจำกัดโดยธรรมชาติ เนื่องมาจากระบบเผาผลาญที่ช้าและไม่สามารถควบคุมอุณหภูมิของร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ 
 

โดยการศึกษาที่มีหัวข้อว่า “การเผาผลาญของสลอธอาจทำให้การเอาชีวิตรอดไม่สามารถเกิดขึ้นได้ภายใต้สถานการณ์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ” ได้ทำการศึกษาสลอธสองนิ้วที่อาศัยอยู่ในพื้นที่สูงและที่ราบลุ่ม ว่าพวกมันจะตอบสนองต่ออุณหภูมิโดยรอบอย่างไร

นักวิจัยใช้การวัดปริมาณแคลอรีทางอ้อม ในการวัดการใช้ออกซิเจนและอุณหภูมิร่างกายแกนกลางของสล็อธ ภายใต้เงื่อนไขที่เลียนแบบการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่คาดการณ์ไว้ ก่อนจะได้ข้อสรุปว่า สล็อธกำลังมีอนาคตที่เลวร้าย โดยเฉพาะสล็อธที่อาศัยอยู่บริเวณที่สูง

สล็อธกำลังจะสูญพันธุ์ หากอุณหภูมิโลกสูงขึ้นกว่านี้

คาดว่าภายในปีพ.ศ. 2643 เมื่ออุณหภูมิในบริเวณที่อยู่อาศัยของสลอธเพิ่มขึ้นระหว่าง 2°C ถึง 6°C สลอธที่อาศัยอยู่บนที่สูงจะต้องเผชิญกับภาระการเผาผลาญที่รุนแรง และทำให้พววกมันไม่สามารถปรับตัวเข้ากับสภาพอากาศที่ร้อนขึ้นได้

นอกจากนี้ทีมวิจัยเรียกร้องให้มีการศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับกลยุทธ์การปรับตัวและนโยบายการอนุรักษ์ที่สามารถช่วยบรรเทาความเสี่ยงที่สล็อธต้องเผชิญในโลกที่ร้อนขึ้นอย่างรวดเร็ว

 

ที่มา: nypost

related