svasdssvasds

Zeekr เปิดสงครามชาร์จเร็ว ส่ง Supercharger 1.2 MW ลงตลาด ท้าชน BYD

Zeekr เปิดสงครามชาร์จเร็ว ส่ง Supercharger 1.2 MW ลงตลาด ท้าชน BYD

Zeekr รถยนต์ไฟฟ้าเครือ Geely สร้างความฮือฮา ประกาศเตรียมเปิดตัวสถานีชาร์จ Supercharger ใหม่ล่าสุด กำลังไฟสูงถึง 1.2 MW เตรียมเผยโฉมในงาน Shanghai Auto Show ปลายเดือนนี้

SHORT CUT

  • Zeekr ประกาศเปิดตัวเทคโนโลยีสถานีชาร์จเร็วรุ่นใหม่ล่าสุด กำลังไฟสูงถึง 1.2 เมกะวัตต์ (MW) แบบระบายความร้อนด้วยของเหลวเต็มรูปแบบ โดยจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในงาน Shanghai Auto Show วันที่ 23 เมษายน และเริ่มให้บริการในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ ตั้งเป้าเป็นผู้นำยุคชาร์จเร็วระดับเมกะวัตต์
  • Zeekr ไม่ใช่รายเดียวที่พัฒนาระบบชาร์จกำลังสูง โดยมีคู่แข่งสำคัญอย่าง BYD ที่เปิดตัวเครื่องชาร์จ 1 MW (1,000 kW) พร้อมแผนติดตั้ง 4,000 เครื่องอย่างรวดเร็ว รวมถึง Didi และ Huawei ที่เตรียมเปิดตัวเครื่องชาร์จ 1 MW ของตนเองเช่นกัน แสดงให้เห็นการแข่งขันที่เข้มข้นในตลาดจีน
  • การเปิดตัวเครื่องชาร์จกำลังสูงจากหลายค่ายเป็นการยกระดับมาตรฐานการชาร์จเร็วขึ้นไปอีกขั้น (สูงกว่า Tesla V4, Xpeng S5 อย่างมาก) ผลักดันอุตสาหกรรมเข้าสู่ยุคใหม่ที่การชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าจะใช้เวลาน้อยลงอย่างมีนัยสำคัญ สะท้อนการพัฒนาที่ไม่หยุดยั้งของเทคโนโลยี EV ในจีน

Zeekr รถยนต์ไฟฟ้าเครือ Geely สร้างความฮือฮา ประกาศเตรียมเปิดตัวสถานีชาร์จ Supercharger ใหม่ล่าสุด กำลังไฟสูงถึง 1.2 MW เตรียมเผยโฉมในงาน Shanghai Auto Show ปลายเดือนนี้

Zeekr แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าพรีเมียมภายใต้ Geely Holding Group ได้ประกาศความพร้อมในการเปิดตัวสถานีชาร์จ Supercharger รุ่นใหม่ ที่มาพร้อมกำลังไฟสูงสุดถึง 1.2 เมกะวัตต์ (MW) ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญที่อาจเปลี่ยนแปลงประสบการณ์การใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าไปตลอดกาล

CREDIT : CarNewsChina

การประกาศครั้งนี้มีขึ้นในงาน China Electric Vehicle 100 Forum โดย Mr. Zhao Yuhui รองประธาน Zeekr Group ได้เปิดเผยรายละเอียดว่า

สถานีชาร์จรุ่นใหม่นี้เป็นแบบระบายความร้อนด้วยของเหลวเต็มรูปแบบ (fully liquid-cooled) เพื่อรองรับการจ่ายไฟกำลังสูงอย่างมีเสถียรภาพ

โดยในหนึ่งสถานีจะมีหัวชาร์จจำนวน 10 หัว และที่น่าทึ่งคือ ทุกหัวชาร์จสามารถจ่ายไฟได้สูงสุดถึง 1.2 MW เท่ากันทั้งหมด

กำหนดการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของ Supercharger 1.2 MW นี้ จะมีขึ้นในวันที่ 23 เมษายน ณ งาน Shanghai Auto Show ก่อนที่จะเริ่มติดตั้งและเปิดให้บริการจริงแก่ผู้ใช้งานในประเทศจีนภายในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้

Zeekr เปิดสงครามชาร์จเร็ว ส่ง Supercharger 1.2 MW ลงตลาด ท้าชน BYD

Zeekr แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาเครือข่ายชาร์จของตนเองอย่างต่อเนื่อง ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา บริษัทได้อัปเกรดกำลังไฟสถานีชาร์จของตนจาก 360 กิโลวัตต์ (kW) เป็น 600 kW และ 800 kW ตามลำดับ ปัจจุบัน Zeekr มีสถานีชาร์จให้บริการแล้ว 826 แห่งทั่วประเทศจีน

รวมหัวชาร์จทั้งสิ้น 4,007 หัว และตั้งเป้าหมายใหญ่ที่จะขยายเครือข่ายให้มีหัวชาร์จถึง 10,000 หัวภายในปี 2026 "เราจะเป็นผู้นำอุตสาหกรรมการชาร์จเข้าสู่ยุคการชาร์จเร็วพิเศษระดับ 1 MW" Mr. Zhao กล่าวอย่างมั่นใจ

อย่างไรก็ตาม สนามแข่งเทคโนโลยีชาร์จเร็วระดับเมกะวัตต์นี้ไม่ได้มีเพียง Zeekr เป็นผู้เล่นรายเดียว

คู่แข่งรายใหญ่อย่าง BYD เพิ่งสร้างเสียงฮือฮา ด้วยการเปิดตัว "Megawatt Flash Charger" กำลังไฟ 1 MW (1,000 kW) ที่เคลมว่าสามารถชาร์จไฟเพิ่มระยะทางวิ่งได้ 2 กิโลเมตรต่อวินาที หรือชาร์จเพียง 5 นาที วิ่งได้ไกลถึง 400 กิโลเมตร

CREDIT : CarNewsChina

นอกจากนี้ BYD ยังประกาศแผนติดตั้งเครื่องชาร์จรุ่นนี้ถึง 4,000 เครื่อง โดยจะเริ่มติดตั้ง 500 เครื่องแรกภายในเดือนเมษายนนี้ ซึ่งดูเหมือนจะมีความพร้อมในการขยายเครือข่ายที่รวดเร็วกว่าในขณะนี้

นอกเหนือจาก Zeekr และ BYD แล้ว ยังมีผู้เล่นรายอื่นที่น่าจับตามอง ทั้ง Didi ที่เปิดเผยเครื่องชาร์จเร็ว 1 MW ของตนเอง และ Huawei ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี ที่ประกาศจะเปิดตัวเครื่องชาร์จ 1 MW ในวันที่ 22 เมษายนนี้เช่นกัน

เมื่อเปรียบเทียบกับเทคโนโลยีชาร์จเร็วอื่น ๆ ในตลาดปัจจุบัน จะเห็นว่าเครื่องชาร์จระดับ 1 MW ขึ้นไปนี้ ทิ้งห่างคู่แข่งอย่างชัดเจน

BYD Megawatt Flash Charger : 1,000 kW (1 MW) ปัจจุบันทรงพลังที่สุดในกลุ่มรถยนต์นั่งส่วนบุคคลที่ผลิตเชิงพาณิชย์

Zeekr Supercharger : 1,200 kW (1.2 MW) 

Xpeng S5 : 800 kW

NIO Power : 640 kW

Li Auto 5C : 520 kW

Tesla V4 : 500 kW

การแข่งขันด้านเทคโนโลยี Supercharger กำลังสูงในประเทศจีนกำลังทวีความรุนแรงและน่าจับตามองอย่างยิ่ง

การเปิดตัวและการประกาศแผนจากทั้ง Zeekr, BYD, Huawei และ Didi กำลังผลักดันอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าเข้าสู่ "ยุคเมกะวัตต์" อย่างแท้จริง

แม้ Zeekr จะเปิดตัวด้วยกำลังไฟสูงสุดถึง 1.2 MW แต่ BYD ก็แสดงความพร้อมในการติดตั้งเครือข่ายจำนวนมากได้อย่างรวดเร็ว การแข่งขันที่ดุเดือดนี้สะท้อนถึงการพัฒนาที่ไม่หยุดยั้งในตลาด EV ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

และท้ายที่สุดแล้ว ผู้บริโภคทั่วโลกจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากระยะเวลาการรอชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่สั้นลงอย่างก้าวกระโดดในอนาคตอันใกล้นี้

ที่มา : CarNewsChina

related