svasdssvasds

ดราม่า! แบรนด์สตรีทแฟชั่นไทยชื่อดัง จ่ายเงินช้า ไม่จ่ายค่าปรับตามสัญญา

ดราม่า! แบรนด์สตรีทแฟชั่นไทยชื่อดัง จ่ายเงินช้า ไม่จ่ายค่าปรับตามสัญญา

เตือนภัย! แบรนด์สตรีทแฟชั่นไทยชื่อดัง จ่ายเงินช้า ไม่ยอมจ่ายค่าปรับ มีสัญญาจ้างก็ไม่ทำตาม หากต้องทำงานกับบริษัทนี้อยากให้ระวังตัวไว้

SHORT CUT

เดมี่ได้โทรคุยกับทางบัญชี (มีหลักฐานอัดเสียงไว้) เหตุที่อัดเสียงไว้เพราะว่า ครั้งที่แล้วบัญชีบอกเดมี่ว่าจะจ่ายไม่เกินวันที่10 บัญชีได้ไปบอกผู้บริหารว่าไม่เคยพูด เดมี่จึงรู้สึกว่า คำพูดของคนนี้เชื่อใจไม่ได้

บทสนาทนานี้เป็นบทสนาที่เดมี่ได้พูดคุยกันบัญชี

บัญชี : สรุปไม่จ่ายค่าปรับค่ะ

เดมี่ : ทำไมนะคะ มันอยู่ใน quotation ค่ะ

บัญชี : จ่ายค่าตัวไปเเล้วตามบิลเลยเมื่อวันที่15/10/24

เดมี่ : บอกว่าได้รับเเล้วเเต่สิ่งที่โทรมาคือเรื่องค่าปรับ

บัญชี : บอกว่าไม่มีไม่จ่าย ก็จ่ายซัพพลายเย้อเจ้าอื่นๆ วันที่ 15 เหมือนกันก็ไม่ได้จ่ายค่าปรับให้

เดมี่ : บอกว่าเจ้าอื่นเดมี่ไม่ทราบเเต่เงื่อนไขนี้มันอยู่มาตั้งเเต่ก่อนตกลงจ้างงานเเล้ว ว่าถ้าจ้างมันมีสิ่งนี้อยู่ ทุกคนตกลงกันหมด อันนี้เเปลว่าบริษัทโกหกหรอคะ เเปลว่าถ้าทำงานกับบริษัทนี้ ไม่ต้องส่งหรอก quotation เพราะส่งไปก็ไม่ทำตามอยู่ดี ไม่ต้องมีสัญญาอะไรทั้งนั้นเพราะบริษัทก็จะเอาเปรียบเอาเเต่ได้กับซัพพลายเย้อไปเรื่อยๆ เลื่อนจ่ายเงินไม่เคยบอก ไม่เคยขอ มีเเต่ประโยคบอกเล่า พูดจาไม่ดี ขึ้นเสียงใส่บ้าง ใส่อารมณ์ใส่บ้าง เลื่อนไปเรื่อยๆเเทบจะไม่มีกำหนด เคยโดยเลื่อนมาเป็นเดือน-สองเดือน (มีหลักฐานเหมือนกัน)

บัญชี : ไม่จ่ายค่ะ

โดยรวมเเล้วเดมี่รู้สึกโกรธที่ตัวบริษัทเเละบัญชีที่สุด ไม่ใช่บุคลากรท่านใด เดมี่รู้สึกว่าบริษัทเเละบัญชีนั่นเเหละต้องเป็นผู้ที่รับผิดชอบเรื่องทั้งหมด ไม่ใช่การให้พนักงานมาขอจ่ายเเทนเรื่อยๆ เดมี่ไม่ได้อยากรับเงินจากพนักงานท่านไหนเลย เเละเข้าใจมากๆ ว่าการทำงานทั้งหมดมันเป็นการทำงานเพื่อบริษัท เลยอยากมาเตือนทุกคนค่ะ ว่าหากต้องทำงานกับบริษัทนี้อยากให้ระวังตัวไว้จริงๆ

ตลอดเวลาของการร่วมงานของที่องค์กรนี้มา เดมี่ได้ออกเงินส่วนตัวเพื่อทำงานให้บริษัทนั้นนับครั้งไม่ถ้วนเลยค่ะ กะเเค่เรื่องง่ายๆ เช่นค่าข้าวกอง ที่บริษัทมีนโยบาย ว่ามีเงินให้คนละ 100 บาทต่อวัน โดยนัดกองตั้งเเต่ 8 เเปดโมงเช้า ค่ากาเเฟ ค่าข้าวเช้า เดมี่ก็เคยออกให้ ค่าโอที ค่าซื้อพรอพในกอง ค่าจ้างเเบบเพิ่ม เพราะเงินไม่พอ เดมี่ก็หารกันออกกับคนในทีมตลอด

เดมี่ผิดเองเเหละ ที่ไม่เข็ดตั้งเเต่รอบที่ให้เดมี่ออกค่าโอทีในงานที่เเล้ว เเละยังกลับไปร่วมงานด้วยอีก เดมี่เเค่คิดไม่ถึง ว่าบริษัทจะทำเเบบนี้กับเดมี่ หรือเเม้กระทั่งกับพนักงานในบริษัท (ผู้ประสานงานคนนั้นที่ถูกเเจ้งให้มาจ่ายค่าปรับด้วยตัวเองกับเดมี่) เเบบนี้ อันนี้คือวิธีบริหารของบริษัทระดับนี้จริงๆ เหรอ อันนี้คือวิธีทำงานร่วมกับผู้อื่นจริงๆเหรอ เอาเเต่ได้ เอาเเต่ตัวเองรอดอยู่คนเดียวจะกดขี่คนอื่นยังไงไม่เคยสน ขอให้เจริญกันเหอะ

หลังจากที่เรื่องราวนี้ถูกเผยแพร่ออกไป ได้มีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก เช่น

  • ถือว่าเป็นประสบการณ์นะ ต่อไปนี้เงินไม่มางานไม่เดินอย่างเดวไม่ต้องสงสารใคร ไม่ทำตามเอกสารสัญญาให้ขู่ฟ้องไปเลย เขาอาจจะคิดว่าเราไม่ฟ้องจริงให้ส่งโนติสไปสักครั้งเดวก็ดิ้นมาจ่ายเองครับ พี่ก็โดนมาเยอะเหลี่ยมพวกบริษัทใหญ่
  • จ่ายช้า เเล้วยังไม่ยอมจ่ายค่าปรับอีก เหลี่ยมไม่ไหว คราวหน้าทำหนังสือทวงถามพร้อมใส่ดอกเบี้ยผิดนัดไปเลย กันเหนียวนะ หรือขั้นสุดคือทำหนังสือยินยอมรับสภาพหนี้เลย บริษัทแบบนี้มีแต่ได้ ไม่ยอมเสียผลประโยชน์ 
  • ให้กำลังใจนะคับ และเป็นไปได้ อยากให้ลองปรึกษาฝ่ายกฏหมายดำเนินการ บริษัทและพนักงานนี้ ไม่น่ารักเลยคับ บริษัทควรต้องรับผิดชอบ

ชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก

ที่มา : Jeeraporn Moore 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

เตือนภัย! แบรนด์สตรีทแฟชั่นไทยชื่อดัง จ่ายเงินช้า ไม่ยอมจ่ายค่าปรับ มีสัญญาจ้างก็ไม่ทำตาม หากต้องทำงานกับบริษัทนี้อยากให้ระวังตัวไว้

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Jeeraporn Moore ได้ออกมาเตือนภัย แบรนด์สตรีทแฟชั่นไทยชื่อดังที่อยู่มานานเเล้ว ใครจะทำงานด้วยก็ระวังตัวไว้ มีสัญญาจ้างไปเค้าก็ไม่ทำตาม โดยระบุว่า 

เรื่องเริ่มจากการติดต่อมาให้ทำ Production การถ่าย collection ใหม่ค่ะ (เป็น ซัพพลายเย้อ freelance)

โดยที่ให้รับทั้งโปรเจคไปทำ เป็นกองถ่าย 3 วัน วิดิโอ 1 วัน ภาพนิ่ง 2วัน + ooh ค่าตัวเดมี่ (รวมเป็นเงินทั้งหมด 140,000 บาท) โดยที่ผู้ว่าจ้างงานขอต่อค่าตัวลงมาเรื่อยๆ เพื่อให้อยู่ในราคาบัดเจทก้อนรวม

รวมเเล้วค่าตัวเดมี่สำหรับกองถ่ายสามวันเหลือเป็นเงิน 40,000 บาท เเต่เดมี่ก็ยอมทำถือว่าช่วยกัน โดยที่มีเงื่อนไขคือต้องจ่ายเงินให้ตรงวันที่ออกใบเสร็จรับเงินเท่านั้น (ซึ่งทางบริษัทเป็นผู้กำหนดวันเองคือวันที่ 2/10/24)

*** หากเกินวันที่กำหนดต้องชำระค่าปรับวันละ1,000บาท ***

เดมี่ได้ส่งเอกสาร quotation, invoice, receipt วันที่ 6/09/24

เพื่อให้ทางบริษัทได้รับรู้ถึงเงื่อนไขการว่าจ้างในครั้งนี้ บริษัทตกลงรับเงื่อนไขและให้ดำเนินการทำงานต่อในขั้นตอนต่อไป (มีไลน์กลุ่มมีหลักฐานว่ารับรู้แล้ว )

พอถึง วันที่2/10/24 ไม่มีการโอนเงินเข้าบัญชี

เดมี่จึงได้ติดต่อไปที่พนักงานของบริษัทที่รับเรื่องของเดมี่ โดยพนักงานผู้นั้นแจ้งว่าให้โทรหาบัญชี บัญชีเเจ้งว่าเลื่อนจ่าย เดมี่เลยถามว่าทำไมถึงไม่เเจ้งล่วงหน้า ทำไมถึงให้ต้องมาตามเอง โดยบัญชีตอบว่า “ก็มันไม่มีจะให้ทำยังไง” เเละพูดจาไม่ดีมากๆ ขณะคุยโดยที่ทำเสียงเเข็งไปด้วย

สรุปสุดท้ายด้วยการบอกว่าจ่ายไม่เกินวันที่10 ลักษณะนิสัยการพูดจาของบัญชีคนนี้ ไม่ใช่ครั้งเเรก เเต่เป็นหลายๆครั้งที่ทำใส่ซัพพลายเย้อที่โดนเลื่อนการจ่ายเงิน (คนในบริษัทรับรู้สิ่งนี้เสมอมา)

พอมาถึงวันที่ 9 ด้วยความตะหงิดใจ เพราะไม่มีใครติดต่ออะไรมาเดมี่เลยทักไปถามผู้ประสานงานอีกครั้งว่าจ่ายพรุ่งนี้ใช่ไหม (พอเลื่อนเรื่อยๆ ค่าปรับมันก็เยอะขึ้นเรื่อยๆ เดมี่ก็กังวลเพราะเอาเเค่ค่าตัวเต็มๆ ยังไม่มีจะจ่าย) วันที่ 10 เดมี่ได้รับเรื่องว่าเลื่อนอีกครั้งไปวันที่ 15 เดมี่จึงได้เเจ้งกลับไปว่าค่าปรับนับเป็น 13 วัน คือวันที่ 3-15 รวมเป็นเงินทั้งหมด 13,000 บาท

ทุกคนเริ่มกระเตื้องตัวกันมากขึ้น เเละได้รับข้อมูลมาเพิ่มเติมว่า ผู้ที่ประสานงานให้เดมี่ในตอนเเรก นับวันรอบบิลจ่ายของบริษัทผิด ความจริงเงินต้องออกวันที่ 7/10/24 ซึ่งเดมี่ได้เเจ้งกลับว่า สิ่งนี้เป็นความผิดภายในบริษัท ไม่เกี่ยวกับเดมี่เลย บริษัทต้องจัดการเอง

ซึ่งบริษัทได้จัดการเรื่องนี้เเบ่งเป็นขั้นตอนดังนี้

  • ครั้งที่1 บริษัทให้ผู้บริหารสูงระดับสูง 2 คนโทรมาขอเดมี่ให้ไม่คิดค่าปรับ เดมี่ได้เเจ้งว่าไม่สะดวกใจจริงๆ เพราะงานก่อนหน้านี้ ที่เคยทำให้ เดมี่ได้ออกเงินส่วนตัวจ่ายเงินค่า OT ให้กับทีมวิดิโอ 13,800 บาท (ตั้งเเต่วันที่ 4 ก.ค. 2024) เพราะเกินงบสำหรับกองนั้นเเล้ว โดยที่บริษัทเเจ้งว่าจะหามาคืนในอนาคต ซึ่งตอนนี้เดือนตุลาคมเเล้วยังไม่มีท่าทีว่าจะได้เงินใดๆ เลยคิดว่าตัวเองได้ช่วยเหลือทางการเงินของบริษัทระดับใหญ่มามากพอเเล้ว เดมี่เป็นแค่มนุษย์คนนึงที่ทำงาน หาเงินเลี้ยงชีพ ไอเดียที่ว่าต้องเอาเงินจากซัพพลายเย้อตัวเล็กอย่างเดมี่ไปช่วยบริษัทที่เงินเป็นพันล้านมันไม่สมเหตุสมผลเลย
  • ครั้งที่ 2 ทางบริษัทให้ผู้ประสานงานคนนั้นติดต่อมาหาเดมี่ โดยได้อธิบายว่า บริษัทให้เค้ารับผิดชอบเงินก้อนนั้นด้วยตัวเอง ทั้งหมด 13,000 บาท ผู้ประสานงานเเจ้งว่าเค้าไม่มี จึงขอผ่อนจ่ายเดือนละ1,000 บาท เดมี่ได้เเจ้งกลับไปว่า เดมี่ไม่ได้อยากได้เงินจากเค้า เดมี่คิดว่าวิธีจัดการโดยที่บริษัทให้พนักงานกินเงินเดือนรับผิดชอบค่าใช้จ่ายของบริษัทเป็นเรื่องที่ผิด บริษัทเซ็นสัญญาจ้างพนักงานแล้ว ทุกๆ อย่างที่พนักงานทำนั้นถือเป็นงานของบริษัท หรือหากจะให้พนักงานรับผิดชอบด้วยวิธีใดๆ ก็ตาม ควรเกิดขึ้นภายในบริษัท ไม่ใช่มาดีลตรงกับซัพพลายเย้อ เเละอยู่ๆ ก็ต้องมาทำให้เดมี่ต้องรู้สึกผิดกับการที่ต้องได้เงินของตัวเอง

ขั้นรายการคือบริษัทได้โอนเงินค่าตัวเข้ามาให้ในวันที่ 15/10/24 จำนวนเงิน 38,800 บาท

  • ครั้งที่ 3 หลังจากที่เดมี่ได้เเจ้งเหตุผลในส่วนนี้ กับผู้ประสานงานเเละผู้บริหารไป ทั้งสองได้เเจ้งว่าขอรับเรื่องไปคุยกับ co-ceo ของบริษัท (วันที่15/10/24) เดมี่รอจนถึงวันที่ 18/10/24 ยังไม่มีใครติดต่อกลับมา เดมี่เลยได้ติดต่อไป ทั้งผู้บริหารของเเบรนด์และผู้ประสานงานเเจ้งว่าให้ติดต่อบัญชีของบริษัท (เเละเป็นอีกครับที่บริษัทดำเนินการด้วยการไม่เเจ้งอะไรเลย ต้องให้ทักไปตามตลอด แต่ตอนต่อรองหรือขอความช่วยเหลือโทรได้)
related