svasdssvasds

สรุปดราม่า ‘พี่ญาคนรุม’ จากแม่ค้าใจบุญ แท้จริงทำนาบนหลังคน ?

สรุปดราม่า ‘พี่ญาคนรุม’ จากแม่ค้าใจบุญ แท้จริงทำนาบนหลังคน ?

เพจดังแฉ ‘พี่ญาคนรุม’ จากแม่ค้าใจบุญ เบื้องหลังทำนาบนหลังคน กดราคาสินค้า เอาเปรียบร้านค้ารายย่อย บังคับต้องขายให้ได้เยอะๆ

SHORT CUT

  • ‘อภิญญา ศรีสมบูรณ์’ หรือ ‘พี่ญาคนรุม’ แม่ค้าที่มีชื่อเสียงในโลกออนไลน์ เจ้าของตลาดย่านประทุมธานี ตกเป็นประเด็นดราม่า เอาเปรียบร้านค้ารายย่อย ?
  • เพจดังแฉ  ถ้าคุณขายอะไรดีเกินหน้าเกินตา สิ่งนั้นคุณจะไม่ได้ขายอีกต่อไป หรือโดนกดดันทางอ้อมให้ออกจากตลาดของเขา
  • ทางฝั่งทนายเดชา เพจ ‘ทนายคลายทุกข์’ ก็โพสต์ถึงประเด็นนี้ว่า 'การค้าขายต้องเป็นธรรมนะครับไม่ใช่ว่าเอาเปรียบคนที่ด้อยกว่าตัวเอง'

เพจดังแฉ ‘พี่ญาคนรุม’ จากแม่ค้าใจบุญ เบื้องหลังทำนาบนหลังคน กดราคาสินค้า เอาเปรียบร้านค้ารายย่อย บังคับต้องขายให้ได้เยอะๆ

‘อภิญญา ศรีสมบูรณ์’ หรือ ‘พี่ญาคนรุม’ แม่ค้าที่มีชื่อเสียงในโลกออนไลน์ จากการทำตลาดและเปิดพื้นที่ในย่านปทุมธานีให้พ่อค้าแม่ค้านำสินค้าของตัวเองมานำเสนอ หากพี่ญาชิมแล้วชอบ จะนำสินค้ามาขายที่ตลาดแบบถูกเป็นเท่าตัว ทำให้ปัจจุบันเป็น ‘ตลาดที่พึ่งของคนจน’ ให้โอกาสผู้คนได้มีพื้นที่ค้าขาย สร้างรายได้ และมีลูกค้าจำนวนมากแห่ไปอุดหนุน จนโด่งดังมาถึงทุกวันนี้ 

แต่ล่าสุดพี่ญาคนรุม ตกเป็นประเด็นดราม่าอย่างหนัก เพราะ ‘เพจโรสรุมด่า’ เพจดังออกมาแฉว่า เธอเป็น "นักบุญทุนแม่ค้า" สร้างภาพลักษณ์ดี แต่เบื้องหลังมีการเอารัดเอาเปรียบผู้ค้ารายย่อย เช่น บังคับให้ขายในราคาต่ำ กำหนดเงื่อนไขที่ไม่เป็นธรรม ต่อหน้าพูดว่าให้คนมาใช้พื้นที่ขายได้ฟรี แต่เบื้องหลังแอบเก็บค่าเช่าสูงลิ่ว ยิ่งไปกว่านั้นยังมีการบังคับให้ร้านขายในราคาถูกจนแทบไม่ได้กำไร แถมต้องขายให้ได้เยอะๆ เพื่อหักเปอร์เซ็นต์ และอื่นๆ อีกมากมาย พูดง่ายๆ คือ พี่ญาได้ประโยชน์จากการที่ผู้ค้ารายย่อยต้องทำงานหนัก แต่ผู้ค้ารายย่อยกลับได้ผลตอบแทนน้อยมาก

แฉ 'พี่ญาคนรุม' เอาเปรียบพ่อค้าแม่ค้ารายย่อย ?

โดยเพจ 'โรสคนรุม' ได้โพสต์ถึงพี่ญาบางส่วนว่า

พี่ญาคนรุม (ด่า) EP.1

หลายๆ คนอาจจะรู้จักพี่ญาคนรุมในภาพของแม่ค้าที่ขายของถูก สร้างอาชีพให้คนแต่นั่นเป็นเพียงการนำเสนอของสื่อเท่านั้น

มันไม่ใช่แม่พระค่ะ มันคือการทำนาบนหลังคน

-ใครจะไปขายในโกดังพี่ญาคนรุม ต้องจ่ายค่าที่ค่ะ ไม่ได้ขายฟรี ซึ่งค่าที่จะแบ่งเป็น จุดข้างบน คือส่วนที่เป็นทำเลทอง (ในโกดัง) ค่าที่30000/ 1ครั้ง ที่เหลือก็เป็นรายวัน วันละ200+บางร้านโดนเปอร์เซ็นต์ด้วย (รอดูในEP.ต่อไป)

-อีกจุดคือข้างล่างที่เป็นโซนเหมือนตลาด ค่าที่200/วัน

-ใครขายของต้องขายถูก ห้ามขายแพง ต่อให้คุณขายปลาทอดตัวละ20ซึ่งก็ถูกแล้ว คุณจะโดนบังคับให้ขายถูกกว่านั้นไปอีก เหลือตัวละ10 บาท ไม่งั้นคุณจะไม่ได้ขาย เหตุผลที่ทำแบบนี้เพราะ มันต้องการโปรโมทโกดังตัวเอง เวลาคนเห็นว่ามีของถูกก็จะแห่มาที่โกดัง ทำให้สินค้าของมันได้พลอยขายไปด้วย ใครจะขาดทุนก็ช่างมันฉันไม่ได้ลงทุนประมาณนี้

-ถ้าคุณขายอะไรดีเกินหน้าเกินตา สิ่งนั้นคุณจะไม่ได้ขายอีกต่อไป หรือโดนกดดันทางอ้อมให้ออกจากตลาดของเขา เพราะเขาจะมาขายสิ่งนั้นแทนคุณ เป็นการทดลองตลาดโดยไม่ต้องเสียอะไรเลย

เพจโรสคนรุม

'ทนายเดชา' พูดถึง 'พี่ญาคนรุม' 

นอกเหนือจากโพสต์ข้างต้นแล้ว ทางเพจยังมีการโพสต์แฉพี่ญาต่อเนื่องอีก 6 โพสต์ เมื่อเป็นกระแสแบบนี้ ทางฝั่งทนายเดชา เพจ ‘ทนายคลายทุกข์’ ก็โพสต์ข้อความบนแฟนเพจในวันที่ 31 ส.ค. 67 โดยระบุว่า การแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมผมติดตามข่าวมีเจ้าของตลาดบังคับแม่ค้าให้ขายปลาในราคาถูกจาก 20 บาทเหลือ 10 บาทขายไปมันก็ต้องขาดทุนทำไม่ได้นะครับ

-การไปข่มขืนใจให้ผู้อื่นกระทำการใดมีความผิดต่อเสรีภาพนะครับ ระวังจะติดคุกนะครับ

-ตำรวจท้องที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กระทรวงพาณิชย์ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าจะเข้าไปตรวจสอบนะครับ

-เห็นมีข่าวว่าจ่ายเงินต้องจ่ายเป็นเงินสดไม่รับเงินโอนด้วยในบางครั้ง

-ต้องการหลบเลี่ยงภาษีหรือไม่สรรพากรต้องเข้านะครับ

-การค้าขายต้องเป็นธรรมนะครับไม่ใช่ว่าเอาเปรียบคนที่ด้อยกว่าตัวเอง

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการเคลื่อนไหวตอบโต้ของ พี่ญา ซึ่งก็ต้องติดตามกันต่อว่าแม่ค้าไอดอลขวัญพ่อค้าทั่วประเทศรายนี้ จะออกมาแสดงความบริสุทธิ์อย่างไร?

ทนายเดชา เพจ ‘ทนายคลายทุกข์’

 

ประวัติพี่ญาคนรุม เจ้าของโกดัง 30 ล้าน เธอคือใคร ?

พี่ญา เป็นชาวจังหวัดพัทลุง เกิดในครอบครัวยากจน แม้จะเรียนดี แต่ก็ไม่มีเงินซื้อหนังสือเรียน และค่าเดินทางไปโรงเรียน จึงต้องออกจากโรงเรียนขณะอยู่ชั้นประถม และไปทำงานเป็นพี่เลี้ยงเด็ก แต่เมื่ออายุ 14 เธอย้ายมายังอำเภอหาดใหญ่และเริ่มชีวิตการเป็นแม่ค้า ด้วยการขายผลไม้ และรายได้มากขึ้นเรื่อยๆ จนเธอรักในอาชีพนี้

หลังจากนั้นเข้ามากรุงเทพฯ เพื่อมาขายปลาทอดในตลาดดินแดง ทำมา 10 ปีจนตั้งตัวได้ หนี้ที่เคยมีก็จ่ายคืนจนหมด และยังเหลือมาซื้อบ้านได้อีกด้วย และชีวิตก็เข้าสู่ขาขึ้นสุดๆ เมื่อเปิดเพจออนไลน์ ทำมา 4 ปี จนโด่งดังจากการขายของทอด มีเงินเหลือมาซื้อโกดังในจังหวัดปทุมธานี ที่เปิดให้พ่อค้ารายย่อยเข้ามาค้าขาย ชึ่งพี่พญายังทำน้ำพริกขายจนมีชื่อเสียงไปทั่วประเทศด้วย

ที่มา : โรสคนรุม 

related