svasdssvasds

วอนรัฐสกัด “อีเวนต์จีนศูนย์เหรียญ” รูปแบบคล้ายทัวร์ ขนเงินกลับ

วอนรัฐสกัด “อีเวนต์จีนศูนย์เหรียญ” รูปแบบคล้ายทัวร์ ขนเงินกลับ

"อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ" ชี้ตลาดอีเวนต์ไทยฟื้นตัว แต่วอนรัฐ วอนรัฐเร่งสกัด “อีเวนต์จีนศูนย์เหรียญ” รูปแบบคล้ายทัวร์ ที่ขนคนมาทำงานครบวงจร โกยเงินกลับประเทศ

SHORT CUT

  • เมืองไทยเป็นเมืองแห่งอีเวนต์ก็คงจะไม่ผิด เพราะไทยมีสถานที่ มีทั้งบุคลากรต่างๆ เพียบพร้อมมากที่จะจัดงานอีเวนต์ใหญ่ระดับโลก
  • ที่ผ่านมาไทยเผชิญกับโควิด-19 อาจทำให้ธุรกิจอีเวนต์ และคอนเสิร์ต หยุดชะงักไปบ้าง แต่..2568 มีการประเมินว่าธุรกิจดังกล่าวจะฟื้นตัวกลับมา 100%
  • "อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ   วิลเลจ" ชี้ตลาดอีเวนต์ไทยฟื้นตัว แต่วอนรัฐ วอนรัฐเร่งสกัด “อีเวนต์จีนศูนย์เหรียญ” รูปแบบคล้ายทัวร์ ที่ขนคนมาทำงานครบวงจร โกยเงินกลับประเทศ

"อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ" ชี้ตลาดอีเวนต์ไทยฟื้นตัว แต่วอนรัฐ วอนรัฐเร่งสกัด “อีเวนต์จีนศูนย์เหรียญ” รูปแบบคล้ายทัวร์ ที่ขนคนมาทำงานครบวงจร โกยเงินกลับประเทศ

หากจะพูดว่าเมืองไทยเป็นเมืองแห่งอีเวนต์ก็คงจะไม่ผิด เพราะไทยมีสถานที่ มีทั้งบุคลากรต่างๆ เพียบพร้อมมากที่จะจัดงานอีเวนต์ใหญ่ระดับโลก และอีกหนึ่งจุดแข็งคือเมืองไทยเป็นเมืองที่อิสระทำให้สามารถจัดอีเวนต์ได้ง่าย ไม่มีกฎเกณฑ์อะไรมากมาย ที่สำคัญสามารถท่องเที่ยวเชื่อมโยงไปยังสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆได้ทั่วทั้งประเทศ จึงไม่แปลกที่ประเทศจะเป็นจุดหมายปลายทางของการจัดอีเวนต์ระดับโลก

 

ที่ผ่านมาไทยเผชิญกับโควิด-19 อาจทำให้ธุรกิจอีเวนต์ และคอนเสิร์ต หยุดชะงักไปบ้าง แต่..2568 มีการประเมินว่าธุรกิจดังกล่าวจะฟื้นตัวกลับมา 100% แต่กลับมาเจอเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่อาจทำให้หยุดชะงักช่วงคราว ทั้งนี้มีการประเมินภาพรวมปี 2568 ธุรกิจอีเวนต์มีมูลค่า 1.4 หมื่นล้านบาท โดยเฉพาะคอนเสิร์ต จะมีมูลค่าประมาณ 5,000 ล้านบาท

วอนรัฐสกัด “อีเวนต์จีนศูนย์เหรียญ” รูปแบบคล้ายทัวร์ ขนเงินกลับ

 

#SPRiNG มีโอกาสพูดคุย อัปเดตธุรกิจ ธุรกิจอีเวนต์ และคอนเสิร์ต กับ นายเกรียงไกร กาญจนะโภคิน ผู้ก่อตั้ง และประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม บริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ   วิลเลจ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตลาดอีเวนต์เริ่มกลับมาคึกคัก แต่อาจชะลอระยะสั้นหลังจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว แต่สิ่งที่รัฐ และเอกชนต้องร่วมมือกัน คือ ต่างชาติที่มาจัดงานในไทยมีการขนทั้งคน และอุปกรณ์มาจากประเทศของเขา ลักษณะรูปแบบคล้ายทัวร์ศูนย์เหรียญ แล้วขนเงินกลับประเทศของเขา จึงทำให้ไทยอาจเสียรายได้ในสิ่งนี้

วอนรัฐสกัด “อีเวนต์จีนศูนย์เหรียญ” รูปแบบคล้ายทัวร์ ขนเงินกลับ

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมามีการพยายามกันแรงงาน และอุปกรณ์จากต่างชาติเข้ามาจัดงานในไทย เพื่อให้ผู้ประกอบการไทยสามารถสร้างรายได้จากอีเวนท์นานาชาติที่มาจัดในไทยได้ เพราะที่ผ่านมา 1-2 ปีนี้ ที่จีนเข้ามาหนัก ๆ เขาขนคนกับของเข้ามาเลย กลายเป็นว่าคนไทยไม่ได้อะไรเลย นอกจากค่าเช่าที่ ดังนั้นจึงต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน อย่างอินเด็กซ์ฯ เอง ที่ไปจัดงานที่ต่างประเทศเอง เขาบังคับเลยว่าต้องใช้ทีมท้องถิ่น 100% โดยภาครัฐเขาบังคับตั้งแต่ใบอนุญาตการเข้าประเทศเลย ซึ่งไทยเอง ถึงเวลาที่ต้องบังคับใช้บ้างแล้ว และปกป้องผลประโยชน์ของคนไทย แต่ก็ต้องมีช่องว่างให้ผู้จัดไทยได้เรียนรู้จากต่างประเทศได้ เช่น อนุญาตให้ระดับ Supervisor เข้ามาเท่านั้น เป็นต้น

“ที่ผ่านมามีงานในไทยที่จัดโดยผู้จัดจีน เชิญไปเป็นวิทยากร กลับพบว่าทีมงานเป็นคนจีนหมดเลย ซึ่งนับว่าเป็นสิ่งที่น่าแปลกใจเป็นอย่างมากว่า ทำไมถึงอนุญาตให้แรงงานจีนเข้ามาทำอีเวนท์แบบนี้ได้ทั้งงาน โดยไม่มีการควบคุมได้อย่างไร”

สำหรับเหตุการณ์แผ่นดินไหวในประเทศเมียนมา และส่งผลกระทบแรงสั่นสะเทือนถึงเมืองไทย ทำให้ธุรกิจอีเวนต์มีการเลื่อนจัดงานออกไป และจะกระเทือนภาคท่องเที่ยว ที่ประเมินว่านักเดินทางในภูมิภาค ที่บินระยะสั้นอาจชะลอมาเมืองไทย โดยผลกระทบจะเกิดระยะสั้นราว 2 สัปดาห์ และอาจกระทบเงินสะพัดสงกรานต์ลดลงแน่ๆ เพราะทุกคนอยู่ในช่วงตกใจ หากไม่มีอะไรตื่นเต้นเชื่อว่าสัปดาห์นี้สถานการณ์จะกลับมาปกติ อีกด้านรัฐบาลมีเวลา 2 สัปดาห์ในการสร้างความเชื่อมั่น กระตุ้นภาคท่องเที่ยว นักท่องเที่ยว ประชาสัมพันธ์ว่าไทยกลับมาเหมือนเดิม ใช้อีเวนต์เป็นเครื่องมือและเปลี่ยนการหลังเกิดเหตุการณ์ว่าไทยจะสนุกมากกว่าที่เคย

วอนรัฐสกัด “อีเวนต์จีนศูนย์เหรียญ” รูปแบบคล้ายทัวร์ ขนเงินกลับ

ในส่วนของอินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ มีงานอีเวนต์ด้านการตลาดเลื่อนจัดเพียง 1 งาน ส่วนงานแฟนมีทมีจัดงานได้ 1 รอบ และมีบางรอบที่เลื่อนออกไป แต่ภาพรวมไม่กระทบมากนัก ขณะที่งานอีเวนต์ในประเทศเมียนมา ที่จัดร่วมกับสถานทูตไทย ณ กรุงย่างกุ้ง ได้ยกเลิกการจัดงาน ซึ่งเดิมงานดังกล่าวจะมีคนเข้าร่วมเกือบพันราย

สำหรับอินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ เผยผลประกอบการไตรมาสแรกปี 2025 มีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด  ด้วยอัตราการเติบโตสูงขึ้นกว่า 2 เท่า เมื่อเทียบกับปี 2024 ในไตรมาสเดียวกัน พร้อมแผนขยายตลาดครั้งใหญ่  มุ่งสร้างปรากฏการณ์พาไทยไประดับโลก ด้วยการจับกระแสเทรนด์ธุรกิจมาแรงของประเทศไทยในปีนี้ พร้อมลุยอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทั้งขาเข้าและขาออก ธุรกิจคอนเสิร์ต และตลาดเทรดแฟร์กว่า 5 ประเทศ มุ่งสู่รายได้ 1,500 ล้านภายในปี 2025

อย่างไรก็ตามในปีนี้บริษัทยังมองหาโอกาสใหม่ ๆ ในตลาดที่หลากหลาย ซึ่งตลาดท่องเที่ยวปีนี้น่าสนใจมาก ๆ เราเดินตาม เทรนด์ของประเทศไทยที่โฟกัสไปในตลาดนี้ที่เชื่อมโยงทั้งการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมไมซ์ อินเด็กซ์ฯ เอง   เราเป็นผู้นำด้านการจัดอีเวนต์อยู่แล้ว ทั้งในและต่างประเทศ ปีนี้เราก็เลยขยายไปในมุมการทำงานให้กับหลาย ๆ จังหวัด เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย อีกทั้งกลยุทธ์ Inbound กับ Outbound เชื่อมต่อประตูสู่การท่องเที่ยวทั้งส่งออกความเป็นไทยไปต่างประเทศในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นสินค้าและบริการ อีกทั้งความเป็นไทยเชิงนามธรรมอย่างวัฒนธรรม ประเพณี โดยการสนับสนุนการท่องเที่ยวขาเข้าอย่างเต็มกำลัง

วอนรัฐสกัด “อีเวนต์จีนศูนย์เหรียญ” รูปแบบคล้ายทัวร์ ขนเงินกลับ

ในส่วนของ Trade Fair หลังประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้นกับการบุกตลาดตะวันออกกลาง ด้วยการสร้างโอกาสทางการค้าให้กับผู้ประกอบการไทยไปจัดแสดงสินค้าและบริการ ณ กรุงริยาด ซาอุดีอาระเบีย พบว่าสินค้าไทยเป็นที่นิยมในหมู่ชาวซาอุฯ มาก อาทิ เครื่องหอม ไม้กฤษณา และรองเท้ายางพาราสุขภาพจากจังหวัดสงขลา ที่ทำยอดขายได้กว่า 50 ตู้คอนเทนเนอร์ ตู้ละ 20,000 คู่ รวมรายได้กว่า 150 ล้านบาท

หลังจากเจาะตลาดซาอุฯ 3 ปีซ้อน ปีนี้อินเด็กซ์ฯ ก็ไม่พลาดที่จะปักหมุดความสำเร็จไปกับ Trade Fair ครั้งนี้จัดยิ่งใหญ่ถึง 8 งาน 5 ประเทศ ได้แก่ ซาอุดีอาระเบีย เกาหลี กัมพูชา เมียนมาร์ และเวียดนาม

1.Thailand International Mega Fair 2025 (3rd edition)

2.K-Beauty Expo 2025

3.Cambodia Foodplus Expo 2025 (4th edition)

4.Cambodia Health & Beauty Expo (5th edition)

5.Myanmar Foodbev 2025 (7th edition)

6.Myanmar Retail Sourcing Expo 2025 (5th edition)

7.K-MED Expo Vietnam 2025

8.Saigon Beauty Show 2025 (6th edition)

วอนรัฐสกัด “อีเวนต์จีนศูนย์เหรียญ” รูปแบบคล้ายทัวร์ ขนเงินกลับ

อย่างไรก็ตามอินเด็กซ์ฯ เล็งเห็นศักยภาพของธุรกิจอีเวนต์ที่สามารถกระโดดไปได้ไกลกว่าที่เป็น จากการที่ตลาดสินค้าไลฟ์สไตล์สุดหรู Luxury Brand หันมาเลือกประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางในการจัดงานอีเวนต์   ระดับโลกมากมาย อาทิ Cartier, Bvlgari, MIDO, Astan Martin เป็นต้น ล่าสุด อินเด็กซ์ฯ เดินหน้าเข้าสู่ตลาด Healthcare และ Cosmetic Brand หลาย ๆ เจ้าเป็นที่เรียบร้อย พร้อมตั้งเป้าสร้างสรรค์งานอีเวนต์ทุกรูปแบบในทุกวงการ

วอนรัฐสกัด “อีเวนต์จีนศูนย์เหรียญ” รูปแบบคล้ายทัวร์ ขนเงินกลับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

 

related