svasdssvasds

ดราม่า พิธีเปิดโอลิมปิก 2024 ส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ หรือลบหลู่ศาสนา?

ดราม่า พิธีเปิดโอลิมปิก 2024 ส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ หรือลบหลู่ศาสนา?

การแสดงในพิธีเปิดโอลิมปิก 2024 ที่ปารีส ที่กำลังเป็นกระแสดราม่า เพราะถูกคนตำหนิว่าจงใจดูหมิ่นความเชื่อทางศาสนาของชาวคริสต์

SHORT CUT

  • การแสดงในพิธีเปิดโอลิมปิกที่ปารีส กำลังเป็นกระแสดราม่า เพราะถูกตำหนิว่าจงใจดูหมิ่นความเชื่อทางศาสนาของชาวคริสต์
  • เจ้าภาพได้นำคลิปไฮไลท์พิธีเปิดการแข่งขันปารีส 2024 ที่ได้เปิดไปอย่างเป็นทางการออกจากสื่อโซเชียลอย่างยูทูป
  • บิชอปทั้ง 14 ของศาสนจักรคอปติกออร์โธด็อกซ์แห่งอเล็กซานเดรียในอเมริกาเหนือ ประณามการแสดงพระกระยาหารครั้งสุดท้ายช่วงพิธีเปิดโอลิมปิกที่ปารีส

การแสดงในพิธีเปิดโอลิมปิก 2024 ที่ปารีส ที่กำลังเป็นกระแสดราม่า เพราะถูกคนตำหนิว่าจงใจดูหมิ่นความเชื่อทางศาสนาของชาวคริสต์

พิธีเปิดโอลิมปิก 2024 ที่ปารีสเป็นเจ้าภาพ สร้างความไม่พอใจให้กับฝ่ายประชานิยมและฝ่ายสนับสนุนสิทธิในการนับถือศาสนาทั้งในสหรัฐฯ และที่อื่นๆ ในวงกว้างโดยเฉพาะกรณีที่มีการแสดงล้อเลียนพระเยซูคริสต์

การแสดงในพิธีเปิดปารีสเกมส์ รวมถึงฉากๆ หนึ่งที่ล้อเลียนภาพเขียน The Last Supper ของลีโอนาโด ดาวินชี และฟิลิปป์ คาเตอรีน นักแสดงและนักร้องชาวฝรั่งเศส ปรากฏตัวในฐานะไดโอนีซุส ตำนานเทพเจ้ากรีก

พิธีเปิดปิดท้ายการแสดงด้วยคณะแดร็กควีน คนรักร่วมเพศ และบุคคลข้ามเพศที่นั่งอยู่ตรงโต๊ะ เหมือนกับฉากหนึ่งที่พระเยซูคริสต์และอัครสาวกของพระองค์ปรากฏในภาพเขียน "The Last Supper" ของดาวินชี

หลังจากนั้น จานเสิร์ฟขนาดยักษ์ที่ปรากฏร่างของชายเปลือย ซึ่งมีรูปร่างหน้าตาคล้ายกับไดโอนีซัส เทพเจ้าแห่งไวน์และการเฉลิมฉลองของกรีกได้ถูกเลื่อนออกไปที่หน้าโต๊ะ โดยคาเตอรีน ทาสีตัวเป็นสีฟ้าจางๆ และมีเพียงแค่พวงดอกไม้ปกปิดของลับเท่านั้น

ในขณะที่แฟนๆ บางส่วนชื่นชอบการแสดงออกอย่างไม่สะทกสะท้านของทีมงานฝรั่งเศส แต่คนอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกมีแนวคิดอนุรักษนิยม หรือเหล่าผู้ศรัทธาคริสเตียนต่างไม่พอใจต่อการแสดงดังกล่าว

เจ้าภาพออกโรงขอโทษปมพิธีเปิดโอลิมปิก หลังทัวร์ลงหนัก

อานน์ เดส์ชองส์ โฆษกกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เจ้าภาพไม่ได้มีเจตนาที่จะแสดงการลบหลู่หรือไม่เคารพกลุ่มศาสนาใด ผ่านการแสดงในพิธีเปิดการแข่งขันที่แม่น้ำแซน เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ที่ผ่านมา หากมีใครที่รู้สึกไม่พอใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น พวกเราขอแสดงความเสียใจอย่างที่สุด

ด้านโธมัส จอลลี่ ผอ.ฝ่ายศิลป์ซึ่งดูแลเรื่องชุดการแสดงในพิธีเปิดการแข่งขัน กล่าวว่า การแสดงที่มีแดร็กควีนและคนทาตัวสีฟ้าสื่อถึงเทพในปกรณัมกรีกนั้น ต้องการสื่อถึงการเฉลิมฉลองของคนนอกรีตที่เชื่อมโยงกับเทพกรีก ตนไม่เคยล้อเลียนหรือด้อยค่าใครผ่านชิ้นงาน และต้องการจัดพิธีเปิดที่รวมคนเข้าด้วยกัน ประนีประนอมกัน ในขณะเดียวกันก็เพื่อตอกย้ำถึงคุณค่าแห่งเสรีภาพ เสมอภาค และภราดรภาพ อันเป็นหลักการอันสำคัญของประเทศฝรั่งเศส

สาเหตุที่ลบคลิปไฮไลท์พิธีเปิดโอลิมปิก 2024 จากยูทูป

สาเหตุที่โอลิมปิกนำคลิปไฮไลท์พิธีเปิดการแข่งขันปารีส 2024 ที่ได้เปิดไปอย่างเป็นทางการลงจากสื่อโซเชียลอย่างยูทูป มาจากการที่ถูกกระแสดราม่าไม่พอใจที่นำ เควียร์ ซึ่งคือตัวตนทางเพศที่ไร้กรอบอย่างเข้าใจ หรือที่ใช้เรียกชนกลุ่มน้อยทางเพศวิถีและอัตลักษณ์ทางเพศ ผู้ซึ่งไม่ใช่รักต่างเพศหรือไม่ใช่กลุ่มเพศซิส มาล้อในฉากหนึ่งใน the last supper ทำให้ศาสนิกชนไม่พอใจจำนวนมาก

โดยในฉากนี้ เป็นฉาก เทพไดโอไนซัส ซึ่งเป็นเทพที่อายุน้อยที่สุดแห่งเทือกเขาโอลิมปัส ในเวอร์ชั่นตัวฟ้ากับชุดสุดประหลาดเซ็กซี่ นอนอยู่กลางรันเวย์แฟชั่นโชว์ที่ดีเจบาบาร่า บุทช์ (Barbara Butch) กำลังเปิดเพลงเพื่อสื่อถึงความรื่นเริงหรือ Festivity ซึ่งเป็นชื่อการแสดงที่ 8 จากทั้งหมด 12 ชุด

 

 

 

อีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลาและแพลตฟอร์มเอ็กซ์ เป็นหนึ่งในคนดังที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ โดยบอกว่า "หากไม่มีความกล้าหาญที่จะยืนหยัดเพื่อสิ่งที่ยุติธรรมและถูกต้องมากขึ้น ศาสนาคริสต์ก็จะพินาศไป"

โดนัลด์ ทรัมป์ จูเนียร์ ได้เข้าร่วมกับกระแสต่อต้านที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ต่อพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงปารีส ซึ่งมีการใช้แดร็กควีนในรูปแบบที่คล้ายกับเรื่อง The Last Supper ของดา วินชี

ลูกชายของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ วิจารณ์การแสดงดังกล่าวว่า "ดูเป็นซาตาน"

ตอนนี้พิธีเปิดแดร็กควีนที่คาดเดาได้เสมอ (และดูเหมือนซาตานสำหรับผม) และเรื่องไร้สาระที่ไม่มีวันจบสิ้น ไม่มีใครที่ผมรู้จักคิดเกี่ยวกับมันเลย นอกจากอาจจะดูไฮไลท์บางส่วน

"น่าเสียดายมากที่เหตุการณ์ที่เคยสร้างความภาคภูมิใจในชาติมากมาย ตอนนี้กลับสร้างความเฉยเมยอย่างดีที่สุด การใช้เกมเพื่อผลักดันอุดมการณ์ที่ตื่นรู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับสิ่งที่เป็นตัวแทนเลย

แทนที่จะเน้นย้ำถึงความสำเร็จอันน่าเหลือเชื่อของนักกีฬาที่น่าทึ่งเหล่านี้ สื่อองค์กรกลับบิดเบือนการทำงานหนักทั้งหมดของพวกเขาเพื่อผลักดันความบ้าคลั่งของฝ่ายซ้าย มันไม่เพียงแต่เป็นเรื่องน่าละอาย แต่ยังเป็นการดูถูกคนที่มีความสามารถและทุ่มเทที่สุดในโลกอย่างแท้จริง

"หวังว่าสักวันหนึ่งจะมีคนจำนวนมากพอที่จะเบื่อกับเรื่องไร้สาระ จนกว่าจะถึงเวลานั้น คุณจะยังคงดูสิ่งที่ดีและเหมาะสมและทุกสิ่งที่คุณรักถูกเผาจนแหลกสลายได้ ทางเลือกเป็นของคุณ"

Ryan Garcia นักมวยอาชีพชื่อดัง ได้ให้ความเห็นถึงเรื่องทัศนคติที่เกลียดกลุ่มคนข้ามเพศและ LGBTQ+ และยังโจมตีรัวๆ เรื่องพิธีเปิดโอลิมปิกปารีส ที่นำแดร็กควีนส์มานั่งธีมพระเยซู โดยระบุว่า 

"ผมเกลียดคนข้ามเพศ"

"ดู Caitlyn Jenner สิ เธอเคยมีครอบครัวที่สวยงามและเป็นนักกีฬาโอลิมปิกที่น่าทึ่ง แต่ตอนนี้เธอกลับต้องใช้ชีวิตโดยไม่มีลูกและครอบครัว"

การเป็นคนข้ามเพศคือปัญหาสุขภาพจิต ไม่มีอะไรมากไปกว่านี้ ผมเข้าสู่โหมดโจมตีพวกข้ามเพศเต็มตัว

คนข้ามเพศเป็นพวกใคร่เด็ก คนข้ามเพศเป็นพวกที่แย่ที่สุด ยังไม่รู้เลยว่าตัวเองจะเป็นหญิงหรือชาย เลือกฝั่งสักทีเถอะ คนที่รักเพศเดียวกันเป็นสิ่งที่น่ารังเกียจสำหรับพระเจ้า

 

บริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่ ถอนโฆษณาออกโอลิมปิก 2024

มีรายงานว่าบริษัทโทรคมนาคม C Spire ผู้ให้บริการไร้สายรายใหญ่อันดับ 6 ในสหรัฐฯ ได้ประกาศถอนโฆษณาทั้งหมดออกจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 เหตุสุดทนที่ผู้จัดงานได้จัดแสดงเยาะเย้ยศาสนาคริสต์ในช่วงพิธีเปิดการแข่งขัน

ด้านเพจเฟซบุ๊ก ประวัติศาสตร์คริสต์ศาสนา ได้เผยแพร่ แถลงการณ์ของบิชอปทั้ง 14 ของศาสนจักรคอปติกออร์โธด็อกซ์แห่งอเล็กซานเดรียในอเมริกาเหนือ หนึ่งในนิกายออเรียนทัลออร์โธด็อกซ์ ระบุว่า 

แถลงการณ์ของบิชอปทั้ง 14 ของศาสนจักรคอปติกออร์โธด็อกซ์แห่งอเล็กซานเดรียในอเมริกาเหนือ

แถลงการณ์เกี่ยวกับพิธีโอลิมปิก (บิชอปคอปติกออร์โธด็อกซ์ประจำอเมริกาเหนือ)

เราขอแสดงความผิดหวังและประณามการแสดงพระกระยาหารครั้งสุดท้ายช่วงพิธีเปิดโอลิมปิกปี 2024 ที่ปารีส การแสดงนี้ซึ่งมีการล้อเลียนโดยกลุ่ม Drag (ชายที่แต่งกายคล้ายหญิง) ได้ทำให้ชาวคริสต์ทั่วโลกขุ่นเคืองอย่างหนัก

พระกระยาหารครั้งสุดท้ายเป็นช่วงเวลาศักดิ์สิทธิ์ในชีวิตของพระเยซูคริสต์ พระเจ้าของเรา เป็นการฉายถึงความเสียสละขั้นสูงสุดและความรักต่อมนุษยชาติ การเห็นเหตุการณ์นี้ถูกล้อเลียนในที่สาธารณะและไม่เคารพ ไม่ใช่เพียงแต่ทำให้เราเสียใจ แต่ยังด้อยค่าแนวคิดเอกภาพ การรวมทุกกลุ่มคน ความสามัคคี และความเคารพกันและกันที่กีฬาโอลิมปิกต้องการสนับสนุน

เราเรียกร้องไปยังผู้จัดงานโอลิมปิกและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้ออกมาแสดงคำขอโทษอย่างจริงใจแก่ประชาคมชาวคริสต์ทั้งมวลและทำให้แน่ใจว่าการกระทำที่ไม่เคารพกันนี้จะไม่เกิดขึ้นอีกในภายภาคหน้า

ลงนาม บิชอปทั้ง 14 ของศาสนจักรคอปติกออร์โธด็อกซ์แห่งอเล็กซานเดรียในอเมริกาเหนือ หนึ่งในนิกายออเรียนทัลออร์โธด็อกซ์

บิชอปโรเบิร์ต แบร์รอน บิชอปคาทอลิกคนดัง

ทางฝั่งของบิชอปโรเบิร์ต แบร์รอน บิชอปคาทอลิกคนดังที่ทำรายการเผยแพร่ศาสนา Word on Fire ก็ได้เรียกร้องให้ชาวคาทอลิกร่วมกันส่งเสียง ท่านว่าการดูหมิ่นศาสนา (Blasphemy) แบบนี้เป็นสัญลักษณ์ของสังคม Secularist Postmodern ที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งทำให้คริสต์ศาสนาเป็นศัตรูของสังคม ต่างนิกายก็อย่างเช่น คอปติกในอเมริกาเหนือที่เคยเอาลงไปแล้วว่าผิดหวังและเรียกร้องให้ผู้จัดขอโทษ (ซึ่งก็ขอโทษไปแล้ว)

แต่น่าสนใจว่าต่างศาสนาก็มีเหมือนกัน เพิ่งเห็นว่าล่าสุดทางมหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัรในอียิปต์ก็ออกแถลงการณ์ประณาม เพราะถือว่าล้อนบีอีซา (พระเยซู) ตามความเชื่อของอิสลาม

ที่มา  : ประวัติศาสตร์คริสต์ศาสนาThe guardian , Dailymail , Rhythm&Poetry

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related