svasdssvasds

สุดดราม่า! สาวสอบติด ขรก.ครูอันดับ 1 แต่ "รายชื่อหาย" ที่ 1 คนใหม่นามสกุลคุ้นๆ

สุดดราม่า! สาวสอบติด ขรก.ครูอันดับ 1 แต่ "รายชื่อหาย" ที่ 1 คนใหม่นามสกุลคุ้นๆ

สาวโพสต์ขอความเป็นธรรม ยอมลาออกจากงาน หลังสอบพนักงานข้าราชการครูได้อันดับ 1 แต่จู่ๆ รายชื่อกลับหายไป สพม.สระแก้วร่อนจดหมายขอโทษ โยนบุคลากรจัดสอบขาดประสบการณ์ พร้อมขออภัยอย่างสูง

SHORT CUT

  • สาวโพสต์ขอความเป็นธรรม ยอมลาออกจากงาน หลังสอบพนักงานราชการครูได้อันดับ 1 แต่จู่ๆ รายชื่อกลับหายไป
  • พม.สระแก้วร่อนจดหมายขอโทษ โยนบุคลากรจัดสอบขาดประสบการณ์ พร้อมขออภัยอย่างสูง
  • ชาวเน็ตสงสัย คนได้ที่ 1 ไม่ติดโผ แต่ "อันดับ 1 คนใหม่" นามสกุลเดียวกับผอ.ที่จะไปบรรจุ

สาวโพสต์ขอความเป็นธรรม ยอมลาออกจากงาน หลังสอบพนักงานข้าราชการครูได้อันดับ 1 แต่จู่ๆ รายชื่อกลับหายไป สพม.สระแก้วร่อนจดหมายขอโทษ โยนบุคลากรจัดสอบขาดประสบการณ์ พร้อมขออภัยอย่างสูง

กลายเป็นกระแสร้อนในโลกโซเชียลมีเดีย จากกรณีที่เกิดขึ้นวานนี้ (12 ก.ย.67) หญิงสาวรายหนึ่งได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กขอความเป็นธรรม มีรายชื่อสอบติดข้าราชการครูอันดับที่ 1 จ.สระแก้ว จึงตัดสินใจลาออกจากงาน เก็บข้าวของเตรียมย้ายกลับบ้านเกิด แต่ผ่านไปเพียง 3 วัน จู่ๆ กลับพบว่า "รายชื่อหาย" ไปอย่างเป็นปริศนา

โดยผู้โพสต์ได้แนบเอกสารหลักฐานการประกาศรายชื่อ พร้อมระบุข้อความว่า "ขอความเป็นธรรม ชื่อฉันหายไปไหน ทำไมถึงเป็นแบบนี้ ความหวังของพ่อแม่หายไปหมดแล้ว วันที่ 7 กันยายน เดินทางเป็นร้อยๆโลจากอยุธยาที่ทำงานอยู่ แบกความหวังจะกลับไปดูแลพ่อแม่ที่บ้านสระแก้ว ตั้งใจอ่านหนังสือสอบ นอนดึกทุกคืนเพื่ออนาคตของตัวเอง จนถึงวันประกาศผลน้ำตาแห่งความดีใจ ความภูมิใจ แบกความหวังที่หนักวิ่งกอดพ่อกับแม่แบบดีใจสุดขีด

ฉันสอบติดพนักงานราชการทั่วไปอันดับที่ 1 เอกวิทยาศาสตร์ สพม.สระแก้ว ความตั้งใจของฉัน ฉันทำได้ ได้กลับมาดูแลคนแก่ที่บ้าน ลาออกจากที่ทำงาน เก็บของใช้ คืนหอพัก เตรียมตัวกลับบ้าน สัปดาห์นี้แล้ว

อยู่ดีๆ รายชื่ออันดับ 1 ของฉันหายไป เกิดอะไรขึ้น โทรไปถามทางต้นสังกัดได้รับแค่คำขอโทษ ไม่ได้รับคำอธิบายใดๆ ทั้งสิ้น แล้วฉันต้องทำยังไงต่อไป… ความรู้สึกของพ่อแม่ฉันใครจะเยียวยา… เคว้งไปหมดเลยตอนนี้ เสียใจสุดๆ ขอความเป็นธรรมให้ด้วยค่ะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระแก้ว

สพม.สระแก้ว แจงดราม่า เกิดข้อผิดพลาดตั้งแต่เฉลยคำตอบ

สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระแก้ว ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงประเด็นดังกล่าว ระบุว่า ตามที่สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระแก้ว ได้ดําเนินการสรรหาและเลือกสรรเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตําแหน่งครูผู้สอน โดยได้มีการดําเนินการตามกระบวนการสรรหาฯ ภายหลังจากได้มีการประกาศบัญชีรายชื่อผู้ผ่านการสรรหาฯ ได้มีข้อทักท้วงเรื่องข้อสอบและคําตอบที่ถูกต้อง ในแต่ละข้อว่า หากไม่มีข้อที่ถูกต้องจะยกให้เป็นคะแนนสําหรับทุกคนหรือไม่

สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษาสระแก้ว ไม่ได้นิ่งนอนใจในเรื่องดังกล่าว จึงได้ดําเนินการทบทวนข้อสอบและคําตอบ และดําเนินการตรวจคะแนนประมวลผลใหม่ทั้งหมดทุกคน เพื่อประโยชน์ของผู้เข้าสอบทุกคน ว่ามีความคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริงหรือไม่ ข้อเท็จจริงปรากฏว่า ผลคะแนนการประเมินภาค 1 และ ภาค ข ของผู้เข้ารับการสรรหาฯ คลาดเคลื่อนไม่ตรงกับข้อมูลเดิม โดยสาเหตุเกิดจากการเฉลยคําตอบ ไม่มีคําตอบที่ถูกต้อง และเฉลยสลับข้อ ส่งผลให้คะแนนรวมภาค ก ภาค ข และภาค ค ของผู้เข้ารับการสรรหาฯ เกิดความคลาดเคลื่อน และทําให้ลําดับที่ของผู้ผ่านการสรรหาฯ มีการเปลี่ยนแปลง โดยมีทั้งผู้ที่ได้ลําดับที่คงเดิม สูงขึ้น ลดลง และการค้าเนินการจัดทําประกาศรายชื่อผู้ผ่านการสรรหาฯ ผิดพลาดไป จึงได้ประกาศแก้ไขบัญชีรายชื่อผู้ผ่านการสรรหาและเลือกสรรเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตําแหน่งครูผู้สอน สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษาสระแก้ว

สพม.สระแก้ว แจงดราม่า ผิดพลาดตั้งแต่เฉลยคำตอบ

จากเหตุดังกล่าว ถือเป็นความผิดพลาดบกพร่องของสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษาสระแก้ว ซึ่งเกิดผลกระทบต่อหลายฝ่าย สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระแก้วยอมรับในความผิดพลาดดังกล่าวนี้ และยินดีร่วมมือในการแก้ไขข้อบกพร่อง

อีกทั้ง บุคลากรที่ดําเนินการสอบยังขาดประสบการณ์ด้านการดําเนินการสอบ เนื่องจากสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระแก้ว เป็นเขตพื้นที่การศึกษาตั้งใหม่ ขาดแคลนบุคลากรในการปฏิบัติงานและบุคลากรส่วนใหญ่เป็นผู้บรรจุใหม่ จึงขาดประสบการณ์ในเรื่องดังกล่าวอีกประการหนึ่งด้วย

ในการนี้ สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระแก้ว ขออภัยเป็นอย่างสูงต่อผู้เข้ารับการสรรหาที่ได้รับผลกระทบ ตลอดจนผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยจะปรับปรุงการดําเนินงานให้มีความรอบคอบ รัดกุมและเพิ่มความระมัดระวังในการตรวจสอบ เพื่อมิให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก

 

ชาวเน็ตสงสัย คนได้ที่ 1 ไม่ติดโผ แต่ "อันดับ 1 คนใหม่" นามสกุลเดียวกับผอ.ที่จะไปบรรจุ

  • ไม่น่าใช่ความผิดพลาด แต่เป็นความจงใจมากกว่าครับ ที่ 1ในฉบับใหม่ นามสกุลเดียวกับผอ.โรงเรียนที่จะไปบรรจุ เท่านี้น่าจะชัดเจนแล้วครับ
  • แถลงการณ์แล้ว ไม่ไช่ว่าจงเรื่องนะ เยียวยายังไง น้องเค้าออกจากงานประจำมา คืนห้อง ขนของ เพื่อมาเริ่มต้นใหม่ สุดท้ายต้องมาเจอความผิดพลาด แบบนี้ มันไม่ไช่นะ
  • อึ้งอีกคือ นางเคยสอบอีกเขตนึง เมื่อต้นปี ไม่ผ่าน มาตอนนี้จะมาที่1 เวทมนตร์คาถาอะไร
  • ถ้าตรวจคะแนนผิด เชื่อ 100 % ว่าทุกลำดับจะเปลี่ยนแปลง น้อยมากที่รายชื่อจะอยู่ที่เดิม แล้วอีกอย่าง ถ้าตรวจผิด คนที่ได้ที่ 1 คะแนนจะหายไป จนหลุดโผลเลยเหรอ
  • ยื่นเรื่องฟ้องให้ศาลปกครองจัดการ เด็ดขาดดีค่ะ เอาใจช่วยน้องนะคะ อย่าไปยอม เด็กเส้นโดนยัดเข้ามาชัวร์1,000,000%%

ชาวเน็ตสงสัย คนได้ที่ 1 ไม่ติดโผ แต่ "อันดับ 1 คนใหม่" นามสกุลเดียวกับผอ.

 

พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ รับทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว ได้กำชับให้ สพฐ. ดำเนินการเรื่องนี้อย่างตรงไปตรงมา เพื่อให้เกิดความโปร่งใสและตรวจสอบได้ 

ทีมสรุปให้มีโอกาสพูดคุยกับ สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
เบื้องต้นได้มีการตั้งกรรมการตรวจข้อเท็จจริงแล้ว จะตรวจสอบให้เร็วที่สุด ตอนนี้กำลังรอดูผลสอบว่าเป็นอย่างไร

การเยียวยาในเบื้องต้นอาจต้องรอการตรวจสอบได้ข้อสรุปก่อน เข้าใจว่าการสอบไม่ง่าย แต่การช่วยเหลือและจัดการต้องไม่กระทบคนอื่นด้วย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเรื่องนี้มีข้อสังเกตอยู่หลายจุด น้องจะได้รับความเป็นธรรม

 

ที่มา : สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระแก้ว 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related