svasdssvasds

นนทบุรีเตือน! 30 ชุมชนเสี่ยงน้ำท่วม แนะยกของขึ้นที่สูง-เฝ้าระวัง

นนทบุรีเตือน! 30 ชุมชนเสี่ยงน้ำท่วม แนะยกของขึ้นที่สูง-เฝ้าระวัง

นนทบุรี แจ้งเตือน 30 ชุมชนเสี่ยงน้ำท่วม แนะยกของขึ้นที่สูง ติดตามสถานการณ์น้ำใกล้ชิด สั่งหน่วยราชการพร้อมให้การช่วยเหลือ

SHORT CUT

  • นนทบุรี แจ้งเตือน 30 ชุมชนเสี่ยงน้ำท่วม แนะยกของขึ้นที่สูง ติดตามสถานการณ์น้ำใกล้ชิด 
  • ขอให้ประชาชนที่อยู่นอกแนวคันกั้นน้ำและบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำ 30 จุดให้เฝ้าระวังและขนย้ายสิ่งของเพื่อลดความเสียหาย
  • หากเกิดสาธารณภัยขึ้นในพื้นที่ให้รายงานสถานการณ์ และการให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น ให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนนทบุรี

นนทบุรี แจ้งเตือน 30 ชุมชนเสี่ยงน้ำท่วม แนะยกของขึ้นที่สูง ติดตามสถานการณ์น้ำใกล้ชิด สั่งหน่วยราชการพร้อมให้การช่วยเหลือ

นายอภิชัย อร่ามศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ปฏิบัติราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ในฐานะผู้อำนวยการจังหวัด ได้มีหนังสือด่วนที่สุด ในราชการกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนนทบุรี ถึงหัวหน้าส่วนราชการหลายหน่วยและนายกเทศมนตรีหลายแห่ง และแจ้งให้พร้อมรับมือน้ำฝนและรับน้ำเหนือ และ 30 ชุมชนเสี่ยงถูกน้ำท่วม

กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนนทบุรี แจ้งเตือนเฝ้าระวังสถานการณ์ฝนตกหนักถึงหนักมาก และแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยา

จากการคาดการณ์ปริมาณน้ำล่วงหน้า 1-7 วันข้างหน้าพบว่าปริมาณน้ำมีแนวโน้มเพื่มขึ้นการระบายน้ำผ่านท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ในอัตราระหว่าง 1,400-1,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้พื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำบริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยามีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นจากปัจจุบันอีกประมาณ 0.25-1.40 เมตร และอาจส่งผลกระทบต่อพื้นที่ชุมชน ตั้งแต่วันที่ 5 ก.ย. 2567 เป็นต้นไป

ประกอบกับการคาดการณ์ระดับน้ำทะเลหนุนสูง จากกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ น้ำทะเลหนุนสูงถึงวันที่ 5 ก.ย.67 และระหว่างวันที่ 14-20 ก.ย.67

ขอให้ประชาชนที่อยู่นอกแนวคันกั้นน้ำและบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำ 30 จุดให้เฝ้าระวังและขนย้ายสิ่งของเพื่อลดความเสียหายจากการเพิ่มการระบายน้ำและน้ำทะเลหนุนสูงและขอให้ติดตามสภาวะอากาศและสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

นนทบุรีเตือน! 30 ชุมชนเสี่ยงน้ำท่วม แนะยกของขึ้นที่สูง-เฝ้าระวัง

นนทบุรีเตือน! 30 ชุมชนเสี่ยงน้ำท่วม แนะยกของขึ้นที่สูง-เฝ้าระวัง

ชุมชน 30 แห่ง ที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำ เสี่ยงได้รับผลกระทบ 

  1. ชุมชนบริเวณวัดค้างคาว ม.4
  2. ชุมชนริมน้ำท่าอิฐ ม.8
  3. ชุมชนบริเวณมัสยิดท่าอิฐ ม.10
  4. ชุมชนคลองบางภูมิ ม.5 ฝั่ง ต.คลองพระอุดม
  5. ชุมชนบริเวณวัดไทรม้าเหนือ
  6. ชุมชนบริเวณวัดไทรม้าใต้
  7. ชุมชนวัดเฉลิมพระเกรียรติ
  8. ชุมชนวัดอมฤต
  9. ชุมชนบริเวณเกาะเกร็ด
  10. ชุมชนบริเวณวัดแคนอก
  11. ชุมชนวัดศาลารี
  12. ชุมชนวัดค้างคาว ม.4
  13. ชุมชนบริเวณวัดโพธิ์ทองบน
  14. ชุมชนบริเวณวัดสลักเหนือ
  15. ชุมชนวัดแจ้งศิริสัมพันธ์
  16. ชุมชนบริเวณ หลัง รพ.พระนั่งเกล้า
  17. ชุมชนบริเวณท่าน้ำนนทบุรี
  18. ชุมชนบริเวณหมู่บ้านเทพประทาน
  19. ชุมชนบริเวณวัดกู้
  20. ชุมชนบริเวณวัดบ่อ
  21. ชุมชนบริเวณวัดสนามเหนือ
  22. ชุมชนวัดกลางเกร็ด
  23. ชุมชนวัดแสงสิริธรรม
  24. ชุมชนริมน้ำท่าอิฐ ม.4, ม.5, ม.6 และ ม.7
  25. ชุมชนวัดตำหนักใต้
  26. ชุมชนบริเวณวัดท่าบางสีทอง
  27. ชุมชนบริเวณวัดชลอ
  28. ชุมชนบริเวณวัดเกตุประยงค์เล็ก
  29. ชุมชนบริเวณวัดพิกุลทอง
  30. ชุมชนวัดใหญ่สว่างอารมณ์

ชุมชน 30 แห่ง ที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำ เสี่ยงได้รับผลกระทบ 

เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ และลดผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าว กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนนทบุรีจึงขอให้ถือปฏิบัติตามแนวทาง ดังนี้

  1. แจ้งเตือนประชาชนให้ติดตามข้อมูลสภาวะอากาศและข่าวสารจากทางราชการ ประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ให้กับประชาชน ระวังอันตรายจากพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งก่อสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง รวมถึงระวังอันตรายจากฟ้าผ่า สำหรับเกษตรกรควรป้องกันผลิตผลทางการเกษตรที่อาจได้รับความเสียหาย และแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่นอกแนวคันกั้นน้ำให้ขนย้ายสิ่งของเพื่อลดความเสียหายจากกรณีเพิ่มการระบายน้ำ และน้ำทะเลหนุนสูง จากระดับน้ำปัจจุบันประมาณ 0.25-1.40 เมตร
  2. หากมีแนวโน้มจะเกิดสถานการณ์ฝนฟ้าคะนองรุนแรงในพื้นที่ ให้เตรียมพร้อมทรัพยากร และแผนเผชิญเหตุ รวมถึงกำลังเจ้าหน้าที่ให้มีความพร้อมบรรเทาภัย อำนวยความสะดวก ให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยตลอด 24 ชั่วโมง โดยประสานและบูรณาการหน่วยงานพลเรือน เครือข่ายอาสาสมัคร จิตอาสา ภาคเอกชนทุกภาคส่วนเข้าร่วมปฏิบัติงาน

  3. หากเกิดสาธารณภัยขึ้นในพื้นที่ให้รายงานสถานการณ์ และการให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้น ให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนนทบุรีทราบทันที ทางหมายเลขโทรศัพท์ 0-2591-2471 สายด่วน 1784 หรือแจ้งผ่านแอพพลิเคชั่น Line ปภ.โดยดำเนินการเพิ่มเพื่อน Line ID : @1784DDPM ตลอด 24 ชั่วโมง

กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนนทบุรี จึงขอให้ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภาคเอกชนที่ประกอบกิจการในแม่น้ำ เช่น งานก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง แพร้านอาหาร เป็นต้น รวมทั้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณพื้นที่ลุ่มน้ำต่ำ 30 จุด ให้เฝ้าระวังและยกของขึ้นที่สูงและเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และหากมีแนวโน้มจะเกิดสถานการณ์สาธารณภัยในพื้นที่ ให้แจ้งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทหาร ตำรวจ อาสาสมัคร ประชาชนจิตอาสา หรือกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนนทบุรี ร่วมปฏิบัติงานให้ความช่วยเหลือประชาชนต่อไป

นนทบุรีเตือน! 30 ชุมชนเสี่ยงน้ำท่วม แนะยกของขึ้นที่สูง-เฝ้าระวัง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related