svasdssvasds

"Climate Tile" กระเบื้องมีรู รับมือน้ำท่วม ไอเดียสุดเวิร์กจากโคเปนเฮเกน

"Climate Tile" กระเบื้องมีรู รับมือน้ำท่วม ไอเดียสุดเวิร์กจากโคเปนเฮเกน

SPRiNG ชวนผู้อ่านส่องงานดีไซน์ "Climate Tile" หรือ "กระเบื้องมีรู" รับมือน้ำท่วมขัง จากเมืองโคเปนเฮเกน รูเล็ก ๆ ช่วยชะลอน้ำท่วมได้อย่างไร ติดตามได้ที่บทความนี้

เชื่อว่าชาวกรุงเทพฯ จำนวนไม่น้อย ล้วนเคยสัมผัสประสบการณ์เดินอยู่ริมฟุตบาท แล้วน้ำตามซอกกระเซ็นใส่ร่างกายเปรอะเปื้อน สะท้อนถึงการออกแบบที่ไม่ฟังก์ชันต่อการใช้งาน และสอบตกเรื่องการระบายน้ำ กระทั่งเกิดน้ำท่วมขังเป็นหย่อม ๆ ให้ชาวกทม.ได้เล่นเกมหลบหลีกอยู่ทุกวัน

แต่...รู้หรือไม่ว่าพื้นถนนในประเทศเดนมาร์กถูกเจาะรูเล็ก ๆ เอาไว้ เพื่อใช้ระบายน้ำท่วมขัง และน้ำนั้นจะถูกไปรดให้กับต้นไม้ริมทาง สร้างพื้นที่สีเขียวให้กับเมือง

กระเบื้องถูกติดตั้งไว้บริเวณหน้าร้านกาแฟ Credit Climate Tile

ลัดเลาะเจาะงานดีไซน์กระเบื้องรับมือน้ำท่วม

กระเบื้องชนิดนี้มีชื่อว่า ‘Climate Tile’ ถูกออกแบบโดยสตูดิโอ Tredje Natur โดยทั้งกระเบื้องจะถูกเจาะรูพรุนเอาไว้ทั่วทั้งแผ่นเพื่อระบายน้ำไปยังต้นไม้ข้างท้างเพื่อไม่ให้เกิดน้ำท่วมขัง

กระเบื้องกันน้ำท่วมนี้ถูกออกแบบ และสร้างจริงเมื่อปี 2014 ปัจจุบันได้รับการติดตั้งในย่าน Norrebo ณ เมืองโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก บนพื้นที่ 50 เมตร

นอกจากจะช่วยระบายน้ำฝนแล้ว ยังมีส่วนให้ทำให้บริเวณริมถนนมีต้นไม้ใบหญ้าเล็ก ๆ ผลิใบขึ้น เพิ่มสีเขียวให้กับท้องถนนอีกด้วย แถมบรรยากาศโดยรวมก็ดูมีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้น

น้ำฝนระบายลงรูเล็ก ๆ บนกระเบื้อง Credit Climate Tile

ทั้งนี้ หลายคนอาจเกิดข้อสงสัยว่าน้ำไหลลงรูแล้วไปไหนต่อ สายน้ำไม่ไหลย้อนกลับ แต่ไหลลงรูไปยังหน่วยจัดการน้ำใต้ดิน ที่มีไว้สำหรับชะลอ กักเก็บน้ำไว้ได้ เรียกได้ว่าเป็นงานดีไซน์ที่ดี และตอบโจทย์อย่างมาก ในยุคสมัยที่หลายเมืองประสบปัญหาน้ำท่วม (ขัง) การมีรูเล็ก ๆ ไว้ระบายน้ำอาจช่วยทุเลาลงได้บ้าง

 

ที่มา: Dezeen

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related