svasdssvasds

รู้จัก “สะพานระบายน้ำสุวรรณภูมิ” สะพานน้ำยกระดับแห่งแรกในไทย คลายน้ำท่วม

รู้จัก “สะพานระบายน้ำสุวรรณภูมิ” สะพานน้ำยกระดับแห่งแรกในไทย คลายน้ำท่วม

ทำความรู้จัก สะพานระบายน้ำสุวรรณภูมิ สะพานน้ำยกระดับแห่งแรกของไทย ความหวังชาวกรุงตัวช่วยแก้น้ำท่วม และ จ.สมุทรปราการ สร้างขึ้นจากแนวพระราชดำริของรัชกาลที่ 9 เปิดใช้งานครั้งแรกเมื่อปี 2553

SHORT CUT

  • สะพานน้ำยกระดับสถานีสูบน้ำสุวรรณภูมิ เป็นสะพานน้ำยกระดับแห่งแรกของไทย นี่คือสิ่งที่มีประโยชน์ต่อการแก้ปัญหาน้ำท่วมมากๆ
  • สร้างขึ้นตามแนวพระราชดำริของรัชกาลที่ 9 เปิดใช้งานเมื่อปี 2553 เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมในกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออกและสมุทรปราการ
  • สามารถระบายน้ำได้สูงสุด 100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ช่วยลดพื้นที่และระยะเวลาน้ำท่วมขังได้อย่างมีประสิทธิภาพ  อีกทั้งยังเป็นแหล่งน้ำจืดสำรองในฤดูแล้ง
     

ทำความรู้จัก สะพานระบายน้ำสุวรรณภูมิ สะพานน้ำยกระดับแห่งแรกของไทย ความหวังชาวกรุงตัวช่วยแก้น้ำท่วม และ จ.สมุทรปราการ สร้างขึ้นจากแนวพระราชดำริของรัชกาลที่ 9 เปิดใช้งานครั้งแรกเมื่อปี 2553

ในช่วงเวลาแบบนี้ ที่มีเหตุการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือนั้น หลายๆคนอาจจะกังวลใจว่าจะถูกน้ำท่วมด้วยหรือไม่ ยิ่งคนที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาโซนล่างๆ ซึ่งจะเป็นทางที่มวลน้ำเหนือจะไหลผ่านนั้นก็ยังวนเวียนอยู่ในความกังวลใจ

อย่างไรก็ตาม หลายๆภาคส่วนของรัฐ ก็ได้พยายามแก้ไขปัญหาและเตรียมการรับมือต่อเหตุภัย น้ำท่วม 2567 ที่อาจจะเกิดขึ้น 

วันนี้ SPRiNG Keep the World ขอพาไปรู้จักกับ “สะพานน้ำยกระดับ” ซึ่งในช่วงเวลานี้กำลังกลายเป็นไวรัล ถูกพูดถึงในวงกว้าง เพราะนี่อาจจะเป็น "คีย์แมน" หัวใจสำคัญ ที่จะช่วยระบายน้ำกรุงเทพฯฝั่งตะวันออก ร่วมถึงพื้นที่ จ. สมุทรปราการ อีกด้วย  ซึ่งที่มัน "ว้าว" ก็เพราะว่า  นี่คือสะพานน้ำยกระดับแห่งแรกของไทย ข้ามถนนที่รถวิ่งอยู่ นั่นเอง

ทำความรู้จัก สะพานระบายน้ำสุวรรณภูมิ สะพานน้ำยกระดับแห่งแรกของไทย  ความหวังชาวกรุงตัวช่วยแก้น้ำท่วม และ จ.สมุทรปราการ  สร้างขึ้นจากแนวพระราชดำริของรัชกาลที่ 9 เปิดใช้งานครั้งแรกเมื่อปี 2553  Credit ภาพ dmcr.go.th

ชื่อที่แท้จริง สะพานน้ำยกระดับ คืออะไร ?

หลายๆคน อาจจะเรียกว่า สะพานน้ำยกระดับ แต่ชื่ออย่างเป็นทางการของสะพานแห่งนี้ก็คือ สะพานน้ำยกระดับสถานีสูบน้ำสุวรรณภูมิ  เป็นสะพานแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย ที่ยกน้ำข้ามถนน , หากอธิบายแบบให้เห็นภาพก็คือ รถยนต์ที่วิ่งสัญจรอยู่ในบริเวณนั้น จะมี มวลน้ำ ไหลผ่านอยู่ด้านบนศีรษะนั่นเอง   

 โดยสะพานยกระดับน้ำมีลักษณะคล้ายคลองระบายน้ำ ที่ถูกสร้างเป็นสะพานน้ำยกสูงจากถนนสุขุมวิทถึง 6 เมตร เป็นรูปตัวยู ท้องคลองกว้าง 25.0 ม. สูง 3.15 ม. ยกสูง 5.0 ม. ข้ามคลองชายทะเลและถนนสุขุมวิท 

โดยสร้างขึ้นจากแนวพระราชดำริของรัชกาลที่ 9 ตั้งแต่ ปี 2546 เริ่มก่อสร้างปี 2548 เปิดใช้ทางการเมื่อปี 2553 เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วม สามารถระบายน้ำได้สูงสุด 100 ลูกบาศก์เมตร/วินาที  โดยมีเครื่องสูบระบายน้ำ 4 เครื่อง ผลักดันออกทะเล ซึ่งในช่วงอุทกภัยปี 2554 หรือ ปีที่ประเทศไทยต้องเจอกับน้ำท่วมใหญ่ โครงการนี้ถือว่าเป็นจุดหลักที่ช่วยระบายน้ำได้มากถึง 560 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือเทียบเท่ากว่าครึ่งหนึ่งของเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เลยทีเดียว   
 

หน้าที่สำคัญของ สะพานน้ำยกระดับ คืออะไร ? 

คลองระบายน้ำสุวรรณภูมิ หรือ สะพานน้ำยกระดับ นั้น มีส่วนสำคัญในช่วยในการบริหารจัดการน้ำในลุ่มเจ้าพระยาตอนล่างอย่างเป็นระบบ สามารถตัดยอดน้ำเหนือที่หลากเข้าสู่พื้นที่ในลุ่มเจ้าพระยาตอนล่างได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โดยการระบายน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ผ่านทางคลองชัยนาท-ป่าสัก เข้าสู่คลองระพีพัฒน์ แล้วระบายน้ำผ่านคลองพระองค์ไชยานุชิตลงสู่พื้นที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชลหารพิจิตร และใช้สถานีสูบน้ำสุวรรณภูมิ รวมถึงสถานีสูบน้ำที่ตั้งอยู่บริเวณริมคลองชายทะเลเพื่อสูบระบายลงสู่ทะเลในที่สุด นั่นเอง

 ปัจจุบันโครงการระบายน้ำบริเวณสนามบินสุวรรณภูมิฯ สามารถลดพื้นที่น้ำท่วมได้ถึง 140 ตารางกิโลเมตร ลดความเสียหายจากน้ำท่วมขังในช่วงฤดูน้ำหลากและอุกทกภัยในพื้นที่จาก 10 วัน เหลือ 2 วัน รวมถึงลดปัญหาการจราจรของจังหวัดสมุทรปราการในการใช้ถนนที่เชื่อมโยงถนนสุขุมวิท-เทพารักษ์ และถนนบางนา-ตราด นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งน้ำจืดสำรองเพื่อไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้งได้ถึง 2 ล้านลูกบาศก์เมตร อีกด้วย

ที่มา : kromchol.rid.go.th  dmcr.go.th  irrigation.rid.go.th

ภาพจาก bangkokbiznews

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

related