svasdssvasds

เลือก สว.67 ล้มไม่ได้ ก็ขอลากออกไปอีกหน่อยแล้วกัน

เลือก สว.67 ล้มไม่ได้ ก็ขอลากออกไปอีกหน่อยแล้วกัน

เลือก สว. 67 สมรภูมิวัดใจ ล้มไม่ได้ ก็ขอลากอีกหน่อยแล้วกัน : ฉากหน้าที่ประชาชนเห็น กับเจตนาที่เป็น อาจเป็น "คนละเรื่องกัน" เกมของพวกเขา พวกเราอยู่ตรงไหน?

SHORT CUT

  • วิเคราะห์สนามเลือก สว. 2567 กระบวนการได้มาซึ่งผู้แทนปวงชนที่ฝืนความรู้สึกผู้คนมากที่สุดครั้งหนึ่ง
  • มีความพยายามล้มการเลือก สว.แล้วครั้งหนึ่ง แต่ศาลรัฐธรรมนูญไฟเขียวให้กระบวนการนี้เดินหน้าต่อ
  • ฉากหน้าที่เห็นหลังการเลือก คือการร้องเรียนมากมายเป็นพันกรณี แต่ฉากหลังที่แท้จริง คือเกมซื้อเวลาให้ใครหรือไม่?

เลือก สว. 67 สมรภูมิวัดใจ ล้มไม่ได้ ก็ขอลากอีกหน่อยแล้วกัน : ฉากหน้าที่ประชาชนเห็น กับเจตนาที่เป็น อาจเป็น "คนละเรื่องกัน" เกมของพวกเขา พวกเราอยู่ตรงไหน?

การเลือก สว.67 ตามรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 เป็นครั้งแรกหลังหมดวาระของ สว.ตามบทเฉพาะกาล ในปี 2567 สร้างเซอร์ไพรส์ให้สังคมไทยอย่างมาก หลายคนไม่คิดฝันว่ากระบวนการเลือก จะพิลึกและเป็นปริศนาได้มากขนาดนี้ จนเห็นผลลัพธ์หน้าตา สว.ที่ได้รับเลือกทั้ง 200 คน ก็อดสงสัยไม่ได้ว่านี่เป็นกระบวนการโดยชอบตามรัฐธรรมนูญในระบอบประชาธิปไตยแล้ว จริงหรือ?

 

เสียวตั้งแต่ยังไม่เริ่ม

ก่อนจะลั่นระฆัง เปิดสนามเลือกระดับอำเภอ จำได้ไหม? มีคนไปร้องศาลฯ ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดว่า “การเลือก สว.” ตาม พรป.ว่าด้วยการได้มาของสมาชิกวุฒิสภา ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ ศาลฯวินิจฉัยยืนยันว่า “ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ” นั่นคือความพยายามที่ชัดเจนที่สุดในการพยายาม “ล้ม” การเลือก สว.ครั้งนี้ แต่ก็ล้มไม่สำเร็จ ไม่นับรวมการออกมาร้องเร่และร้องเรียนว่าการเลือกแบบนี้ เปิดช่องการทุจริตสารพัด ชงประเด็น หวังสร้างฉันทามติในสังคมให้ “การได้มาของ สว.” ชุดใหม่ ไม่ชอบธรรม

เลือกแล้ว ร้องโมฆะ

เมื่อเกิดการเลือกขึ้นแล้ว ฉากหน้าที่เห็นคือปัญหาเต็มไปหมด ทั้งปัญหาการเลือกที่ไม่โปร่งใส การฮั้วแบบโจ่งครึ่ม โพยกระดาษคำตอบว่อนโซเชียล เลขชุดมหัศจรรย์และค่าคะแนนผู้ได้รับเลือก 7-8 อันดับแรกที่เกาะกลุ่มในที่ราบสูง ไปถึงคุณสมบัติและประวัติของผู้ได้รับเลือกเป็น 200 คนสุดท้ายบางคนอาจขาดคุณสมบัติ กรอกข้อมูลเท็จ

 

เช่น วุฒิการศึกษาระดับปริญญาเอกในสาขาที่ไม่มีใครรู้จัก พ้นจากตำแหน่งในการเมืองท้องถิ่นมาไม่ถึง 5 ปี คือสิ่งที่สังคมรับรู้และต้องการให้ตรวจสอบ ซึ่งหากเขาเหล่านั้น “ผิดจริง” กฎหมายเขียนไว้ชัดว่าให้ถอดชื่อบุคคลดังกล่าวออกจากบัญชี เป็นโมฆะเฉพาะบุคคลและถูกลงโทษ ให้ดึงบัญชีสำรองขึ้นมาแทน ไม่ลามไปถึงทำให้การเลือกเป็นโมฆะ

 

แต่ฉากหลังมีรายงานว่าเป็นความพยายาม “ยื้อเวลา” ด้วยการร้องเรียนเรื่องต่างๆ เพื่อให้การรับรอง ว่าที่ สว.ชุดนี้ เป็นไปอย่าง “ช้าที่สุด”

ลากไปให้นาน เข้าทางตาอยู่

ใครได้ประโยชน์? ถ้า สว.ชุดใหม่ ไม่ได้เข้าไปทำงานสักที? ก็ไม่พ้น สว.ชุดเดิมที่ยังปฏิบัติหน้าที่อยู่ แม้เขาจะไม่มีอำนาจโหวตนายกฯ แล้ว แต่จะมีหน้าที่สำคัญในการเห็นชอบบุคคลเข้ารับตำแหน่งในองค์กรอิสระ โดยเฉพาะในเดือนกันยายน 2567 มีตำแหน่งในองค์กรอิสระ ที่ สว. ต้องแต่งตั้งเข้าไปรับหน้าที่ถึง 6 คน โดย 5 คนอยู่ในคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน และอีก 1 คนอยู่ใน ป.ป.ช. แต่ถ้ายื้อได้ถึงสิ้นปี สว.ชุดเดิม จะได้แต่งตั้งทั้งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 2 คน กรรมการ และ ป.ป.ช.อีก 2 คน

 

เกมของพวกเขา พวกเรา อยู่ตรงไหน??

ประชาชนได้แต่มองตาปริบๆ ในกระบวนการแสนพิศวงนี้ แต่คงทำอะไรไม่ได้ เพราะทุกอย่างก็ “เป็นไปตามกฎหมาย” และอาจเป็นไป “ตามเกม” ของผู้มีอำนาจที่ออกแบบและเป็นผู้เล่นในเกมอำนาจนี้อย่างแยบยล

related