svasdssvasds

ส่อง โปรไฟล์ สว. เข้าวิน บ้านน้ำเงินมาเหนือ บ้านแดงหลุดโค้ง

ส่อง โปรไฟล์ สว. เข้าวิน บ้านน้ำเงินมาเหนือ บ้านแดงหลุดโค้ง

ส่อง โปรไฟล์ สว. เข้าวิน บ้านน้ำเงินมาเหนือ บ้านแดงหลุดโค้ง หักปากกาเซียน อดีตนายกรัฐมนตรี น้องเขยบ้านใหญ่ชวดตำแหน่งประธานสภาสูง

SHORT CUT

  • ส่อง โปรไฟล์ สว. เข้าวิน บ้านน้ำเงินมาเหนือ บ้านแดงหลุดโค้ง
  • หักปากกาเซียนไปกันบ้างอย่าง สมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรีที่ไม่เคยได้เข้าทำเนียบ น้องเขย นายใหญ่ ทักษิณ ชินวัตร ที่หลายคนบอกว่านอนมาเตรียมเป็นว่าที่ประธานวุฒิสภาแก้เก้อหลังจากเป็นนายกรัฐมนตรีที่ไม่ได้เข้าทำเนียบ เลือก สว. ครั้งนี้ก็เก้ออีกตามเคย
  • โปรไฟล์หลายคนแล้ว เล่นเอาสะดุดตา เอะใจ รวมถึงน่าสนใจเต็มไปหมด มีทั้งคนในวงการการเมือง คนทำงานที่ไม่โดดเด่นมากนัก

ส่อง โปรไฟล์ สว. เข้าวิน บ้านน้ำเงินมาเหนือ บ้านแดงหลุดโค้ง หักปากกาเซียน อดีตนายกรัฐมนตรี น้องเขยบ้านใหญ่ชวดตำแหน่งประธานสภาสูง

ผ่านมาแล้วกับการเลือกตั้ง สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ที่กว่าจะรู้ผลเรียกได้ว่าเล่นเอาคนลุ้นเหนื่อย นักข่าวล้า ทำงานกันข้ามวันข้ามคืนยันสว่าง

มีหักปากกาเซียนไปกันบ้างอย่าง สมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรีที่ไม่เคยได้เข้าทำเนียบ น้องเขย นายใหญ่ ทักษิณ ชินวัตร ที่หลายคนบอกว่านอนมาเตรียมเป็นว่าที่ประธานวุฒิสภาแก้เก้อหลังจากเป็นนายกรัฐมนตรีที่ไม่ได้เข้าทำเนียบ เลือก สว. ครั้งนี้ก็เก้ออีกตามเคย ไม่ได้เข้ห้องจันทราของสัปปยะสภาไปอีกหนึ่งสนาม

 

แต่กระนั้นเมื่อส่องโปรไฟล์หลายคนแล้ว เล่นเอาสะดุดตา เอะใจ รวมถึงน่าสนใจเต็มไปหมด มีทั้งคนในวงการการเมือง คนทำงานที่ไม่โดดเด่นมากนัก รวมถึงคนที่ต้องร้องเอะว่าคนเหล่านี้มาเป็น สว. ในกลุ่มวิชาชีพได้อย่างไร

SPRiNG พาไปรู้จัก สว. เหล่านี้ที่คัดมาแล้วทุกคนต้อร้องว้าว

 

สว. สายทำงาน

นายชีวะภาพ ชีวะธรรม หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) อดีตหัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพร เจ้าของฉายามือปราบป่าไม้เบอร์ 1 ได้รับการเลือกตั้งให้เป็น สว. ในกลุ่มที่ 8 คือกลุ่มอาชีพด้านสิ่งแวดล้อมและสาธารณูปโภคทรัพยากรธรรมชาติและพลังงาน

สำหรับ นายชีวะภาพ เคยเป็นอดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติสิรินาถ จ.ภูเก็ต มีผลงานแก้ไขปัญหาออกออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบ ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ จ.ภูเก็ต ก่อนที่จะย้ายมาในช่วงปี 2555 และได้เป็นหัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ ทำผลงานทวงคืนผืนป่า เช่น ภูทับเบิก ที่ดินแถวภูเรือ บ้านนายเปรมชัย จากนั้นเป็นรองอธิบดีกรมป่าไม้ และถูกโยกย้ายเมื่อ 6 ธ.ค.2565 มาเป็นหัวหน้าผู้ตรวจราชการ และประกาศตัดสินใจลาออก โดยครั้งนั้น นายชีวะภาพ เปิดอกว่า การที่ได้ปรับมาเป็นผู้ตรวจ ทส. ไม่ได้ทำให้เสียโอกาสในการทำงานด้านปราบปรามด้านป่าไม้ เหมือนกับที่เคยทำในสมัยเป็นชุดพยัคฆ์ไพร และเป็นรองอธิบดีกรมป่าไม้ แต่ยังทำหน้าที่ที่ในการตรวจสอบ ให้คำแนะนำ และฝึกคนรุ่นใหม่ขึ้นมาทำงานด้านปราบปรามทรัพยากรป่าไม้ และสัตว์ป่ามากขึ้น

สว. สายธุรกิจ

สว. สายธุรกิจก็ไม่น้อยหน้าตัวอย่างเช่น นิรัตน์ อยู่ภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท รีเจ้นท์ กรีน เพาเวอร์ จำกัด ผู้พัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมแบรนด์ รีเจ้นท์ จึงสามารถพัฒนาคอนโดมิเนียมออกมาขายได้ในราคาห้องละไม่เกิน 1.2 ล้านบาท ได้เป็น สว ใน กลุ่มที่ 8 กลุ่มอาชีพด้านสิ่งแวดล้อม ผังเมือง อสังหาริมทรัพย์และสาธารณูปโภค ทรัพยากรธรรมชาติ พลังงาน เกียรติชาย ไมตรีวงษ์ อดีตผ ผอ.องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) (สมุทรปราการ) ได้เป็น สว ใน กลุ่มที่ 8 กลุ่มอาชีพด้านสิ่งแวดล้อม ผังเมือง เช่นเดียวกัน

สว. คนการเมืองพรึบ

ย้อนมาดูที่สายการเมืองเรียกได้ว่า คนใกล้ชิดนักการเมืองอดีตนักการเมือง เข้าเส้นชัยเรียงมาเป็นแถวเช่นเดียวกัน

ส่องไปที่กลุ่มที่ 1 กลุ่มบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคง พบว่าบุคคลที่น่าสนใจคือ พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 อดีตที่ปรึกษา รมว.มหาดไทย ได้คะแนนมาอันดับ 1 ในกลุ่มนี้คือ 74 คะแนน และหลายคนคาดเป็นตัวเต็งแข่งกับ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์

เช่น กลุ่มที่ 3 กลุ่มการศึกษา ดร.กมล รอดคล้าย อดีตเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ก่อนหน้านี้ เป็นคณะทำงานยุทธศาสตร์ด้านการศึกษา พรรคภูมิใจไทยและยังเป็นอดีตที่ปรึกษารมช.ศึกษาธิการ (กนกวรรณ วิลาวัลย์ อดีตรมช.ศึกษาธิการ บ้านใหญ่จังหวัดปราจีนบุรี) ยังมีชื่อ ดร.อัษฎางค์ แสวงการ อดีตผู้สมัครขอนแก่น พรรคพลังประชารัฐ โดยเป็นเจ้าของวิทยาลัยเทคโนโลยีขอนแก่นบริหารธุรกิจ จึงเข้ามาในสายการศึกษา

นอกจากนี้ยังมี นายสัมพันธ์ ชัยวิเศษจินดา ที่ปรึกษาตลาดศรีเมือง ตลาดค้าส่งรายใหญ่ภาคกลาง เจ้าของคือนายนภินทร ศรีสรรพางค์ รมช.พาณิชย์ จากพรรคภูมิใจไทย ที่ปรึกษาด้านพลังงาน ผู้แทน บริษัท แอ็กโกรคอมเมอร์ส กรุ๊ป จำกัด เข้าเส้นชัย

กลุ่มที่ 9 กลุ่มผู้ประกอบกิจการขนาดกลางและขนาดย่อมหรือ SMEs มี คนที่ได้คะแนนสูงสุดคือ นายนิพนธ์ เอกวานิช ประธานที่ปรึกษาบริษัท ภูเก็ต พัฒนาเมือง จำกัด -อดีตประธานกรรมการ บริษัท ภูเก็ต สมาร์ท บัส จำกัด(PKSB) ซึ่งเคยเป็นอดีตผู้สมัคร สส. พรรคภูมิใจไทยได้ไปนั่งเก้าอี้ สว. อีกด้วย

กลุ่มที่ 13 กลุ่มผู้ประกอบอาชีพด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การสื่อสาร การพัฒนานวัตกรรม ผู้ที่เข้ารอบคือ นายพรเพิ่ม ทองศรี อดีตหัวหน้าคณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย โดยเป็นพี่ชายของนายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทยจากพรรคภูมิใจไทย 

ในกลุ่มเดียวกันนี้ว่ามี นายมานะ มหาสุวีระชัย อดีต สส.ศรีษะเกษ ปัจจุบันมีกระแสข่าวว่ายังคงช่วยงานพรรคเพื่อไทยในพื้นที่อยู่หลังฉาก นายสรชาติ วิชย สุวรรณพรหม อดีต สส.หนองบัวลำภู นายสุพัตรชัย เตียวเจริญโสภา เครือญาติกับนายธีระทัศน์ เตียวเจริญโสภา อดีต สส.สุรินทร์ ผู้ล่วงลับ นาวาตรี วุฒิพงศ์ พงศ์สุวรรณ อดีตสมาชิก และที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคไทยรักไทย สมัยนายทักษิณ เป็นหัวหน้าพรรค เป็นอดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

กลุ่มที่ 15 กลุ่มผู้สูงอายุ คนพิการ กลุ่มชาติพันธุ์ กลุ่มอัตลักษณ์อื่น มีนายประเทือง มนตรี พี่ชายของ ดร.นาที รัชกิจประการ แม่ทัพหญิงภาคใต้ของภูมิใจไทยเป็นหนึ่งในผู้คว้าตำแหน่ง สว. ไป

สว. ที่คนร้องเอ๊ะ

ส่วนกลุ่มที่ 16 กลุ่มศิลปะ วัฒนธรรม ดนตรี การแสดงและบันเทิง นักกีทฬา ก็มีบางคนน่าสนใจเช่น นายปราณีต เกรัมย์ ที่โซเชียลมีเดียไปค้นข้อมูลพบว่า ได้เขียนแนะนำตัวเองเพียงหนึ่งบรรทัดในเอกสารแนะนำตัว โดยบอกว่าเป็นอดีตนักฟุตบอลอาวุโส และพบว่านายปราณีต ผ่านการคัดเลือกมาจากจังหวัดบุรีรัมย์ จนสุดท้ายเข้ารอบสุดท้ายได้เป็น ที่น่าสนใจอีกคงเป็นผู้เข้ารอบ สว. ในกลุ่มสื่อสารมวลชน ผู้สร้างสรรค์วรรณกรรม ปรากฏชื่อของ น.ส.คอดียะฮ์ ทรงงาม ได้ 59 คะแนน และนางอารีย์ บรรจงธุระการ ได้ถึง 57 คะแนน เมื่อตรวจสอบข้อมูลแนะนำตัวของ น.ส.คอดียะฮ์ ทรงงาม พบมีอาชีพช่างตัดเย็บเสื้อผ้า มีประวัติการทำงานเป็นประชาสัมพันธ์เสียงตามสายหมู่บ้าน และเป็นประชาสัมพันธ์อำเภอไชโย ส่วนนางอารีย์ บรรจงธุระการ ระบุมีอาชีพพยาบาล มีประวัติการทำงานเป็นพยาบาล รวมถึงพิธีกรงานแต่ง นายพิธีงานแต่ง งานเลี้ยงทั่วไป วิทยากรพิเศษให้ความรู้เกี่ยวกับเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ทุกโรงพยาบาล

โดยภาพรวมแล้ว สว. ยังไงก็คือการเมืองเรียกได้ว่าคนการเมืองตบเท้าเข้ามาอย่างมหาศาล โดยเฉพาะคนบ้านน้ำเงินทะลักเข้ามาในสภาสูงยังกับน้ำป่าไหลหลาก เล่นเอาหลายคนบอกจัดตั้งมาดีเป็นระบบสุดๆ ขณะที่บ้านแดงเหมือนจะมาแรงแต่ก็หลุดโค้งคว่ำไปไม่เป็นท่าส่งว่าที่ประธานวุฒิสภาไม่ถึงฝั่งฝัน เพราะมีพรายมากระซิบบอกเหมือนจะจัดตั้งดี แต่ท่าดีทีเหลว ดันมีหลายมุ้งประสานงานไม่ชัดเจน อยากจะเบียดขึ้นมาเป็นตัวจริงเลยหมดสภาพอย่างที่เห็น

หากเคาะการเลือกตั้งออกมาชัดเจนไม่มีอะไรผิดพลาดนั่นเท่ากับว่าบ้านน้ำเงินมีแต้มต่อในการต่อรอง จากคุมสภาสูงที่ต้องผ่ายกฎหมาย รวมถึงดาวิเศษแต่งตั้งองค์กรอิสระมาตรวจสอบนักการเมืองได้ เล่นเอาศึกครั้งนี้บ้านน้ำเงินมาเหนือลงบทุนยังไงๆ ก็มีแต่กำไรล้วนๆ

อ้างอิง

BBC / กกต. / กรุงเทพธุรกิจ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related