svasdssvasds

กกต.รับมีการเมืองเอี่ยวเลือก สว. จับกุมได้ยาก เร่งสอบ 4 กลโกงฮั้ว

กกต.รับมีการเมืองเอี่ยวเลือก สว. จับกุมได้ยาก เร่งสอบ 4 กลโกงฮั้ว

กกต.ยอมรับมีฝ่ายการเมืองเอี่ยวเลือก สว.สมประโยชน์กัน จับกุมได้ยาก เดินหน้าสอบ 4 กลโกงฮั้ว ย้ำรับรอง 200 สว.ตามไทม์ไลน์

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ เลขาธิการ กกต.กล่าวถึงการเอาผิด 4 กลโกงการฮั้วเลือก สว.ที่มีการเรื่องการเสนอเงิน แลกเปลี่ยนผลประโยชน์ว่า ภายใน 2-3 วันนี้ กกต.ได้ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องซึ่งมีหลายฝ่าย เช่น ผู้ตรวจการเลือกตั้ง ชุดสืบสวนสอบสวน พนักงานของ กกต. หน่วยข่าวของตำรวจ ที่ทำงานร่วมกันเข้าไปดู ประมวลข้อมูลที่ได้มา เพื่อดำเนินการป้องปราม และจับกุมได้ให้ได้

เพราะเรื่องเหล่านี้ผิดกฎหมายอยู่แล้ว และยิ่งเป็นเรื่องการเมือง ก็จะมีทั้งเครือข่าย และผู้สนับสนุน ซึ่งถือเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นทุกครั้งกับการเมือง และมีอยู่ทุกประเทศ ซึ่งข้อมูลที่ได้รับมา มีทั้งเป็นเบาะแส เรื่องเล่า และผู้ร้องเรียน ดังนั้น จึงเป็นหน้าที่ของ กกต.กับเวลาอีก 2-3 วันก่อนการเลือก สว.ระดับประเทศ

ส่วนกรณีที่มีข้อพิรุธการจองที่พักโรงแรมใกล้สถานที่เลือก สว.เพื่อล็อบบี้กันนั้น เลขาธิการ กกต.ยืนยันว่า สำนักงาน กกต. และผู้เกี่ยวข้องจะไปตรวจสอบเช่นเดียวกัน พร้อมย้ำว่า หากผู้สมัครต้องการเข้ามาทำงานเพื่อประเทศชาติ ก็ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย

เลขาธิการ กกต.ยังย้ำว่า การประกาศผลเลือก สว.ยังเป็นไปตามไทม์ไลน์ที่ได้กำหนดไว้ แม้จะมีคำร้องกว่า 330 เรื่องเข้ามาที่ กกต.แล้ว โดยกว่า 200 เรื่อง เป็นเรื่องคุณสมบัติ และการลงสมัครในกลุ่มที่รู้แล้วว่า ตัวเองไม่มีสิทธิ์ ซึ่งกกต.ได้วินิจฉัยไปบางส่วนแล้ว โดยการลงผิดกลุ่มนั้น เป็นเรื่องข้อกฎหมายที่ต้องรอการวินิจฉัย และ 2 วันที่ผ่านมา มีผู้ร้องเพิ่มเข้ามา 39 เรื่อง ซึ่งคาดว่า จะดำเนินการแล้วเสร็จก่อนวันเลือก สว. ระดับประเทศ ส่วนเรื่องการทุจริตมีรวมประมาณ 90 เรื่อง ซึ่งยังต้องใช้เวลา

ส่วนกรณีที่การเลือก สว.ครั้งนี้ มีกระแสข่าวฝ่ายการเมืองอยู่เบื้องหลังนั้น นายแสวงกล่าว ยอมรับว่า การเมืองมีส่วนเกี่ยวข้อง แต่ตามกฎหมาย หากฝ่ายการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง หรือช่วยเหลือจะถือว่า มีความผิด จึงไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะบางทีการเมืองสมยอมสมประโยชน์กัน ทำให้ กกต.เข้าถึง หรือจับกุมได้ยาก ส่วนเรื่องการร้องทุจริต สว.ก็มีเหมือนกับการเลือก สส.แต่น้อยกว่า

เลขาธิการ กกต.ยังกล่าวถึงความกังวลกรณีที่ผู้สมัครจะประท้วงระหว่างการ เลือก สว.ระดับประเทศนั้น เลขาธิการ กกต.ชี้แจงว่า ผู้สมัครสามารถไปร้องเรียนตามช่องทางได้ตามสิทธิเต็มที่ และ กกต.จะเน้นการเจรจา จะไม่ใช้ตำรวจเข้ามาควบคุม ดังนั้น หากเกิดความไม่พอใจ ก็ขอให้ผู้สมัครใช้วิธีทักท้วง และใช้สิทธิทางศาลหรือตามขั้นตอน แต่อย่าทำให้เสียเวลาส่วนรวม

เลขาธิการ กกต.ยังกล่าวถึงการทำหน้าที่ของ กกต.ในวันเลือก สว.ระดับประเทศ 26 มิถุนายนนี้ว่า ได้กำชับเจ้าหน้าที่ในการทำหน้าที่ และแม้ประสบการณ์ที่ผ่านมา อาจจะมีข้อติดขัดอยู่บ้าง ตั้งแต่ระดับอำเภอ และจังหวัด แต่เมื่อมาถึงระดับประเทศ ก็คาดว่า จะไม่มีปัญหา และยืนยันว่า ไม่ได้กังวลเรื่องข้อกฎหมายแต่ในฐานะคนที่รับผิดชอบกระบวนการ จะต้องรักษากระบวนการเลือก สว. และรักษาเป้าหมายให้ได้ สว. 200 คน เป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนด และรักษากระบวนการเลือก

ซึ่งอาจทำให้มีผู้นำไปร้องว่ากระบวนการเลือก มีปัญหาอาจทำให้กระบวนการเป็นโมฆะ ดังนั้นจึงต้องพยายามบริหารสถานการณ์ และปิดช่องว่างเหล่านี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related