svasdssvasds

"สมชาย วงศ์สวัสดิ์" ได้ไปต่อ ถูกเลือกอันดับ 1 เข้ารอบเลือก สว.ระดับจังหวัด

"สมชาย วงศ์สวัสดิ์" ได้ไปต่อ ถูกเลือกอันดับ 1 เข้ารอบเลือก สว.ระดับจังหวัด

ผ่านฉลุย! สมชาย วงศ์สวัสดิ์ ถูกเลือกอันดับ 1 สว.ในเขต อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ด้านคนดัง กทม. อดีต สส.-นักวิชการ- นักเคลื่อนไหว- พาเหรดผ่าน สว.ระดับเขต - "สันธนะ-สนธิญา-หมอเหรียญทอง" จับมือเข้ารอบจังหวัด

วันที่ 9 มิ.ย. 2567 บรรยากาศผู้มาสมัครดำรงตำแหน่ง สว. อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ที่หอประชุมร่มฟ้ามารารัตน์ โรงแรมแม่ริมวิทยาคม โดยส่วนใหญ่จะเป็นอดีตข้าราชการ เพราะเป็นที่ตั้งของศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ และบุคคลมีชื่อเสียง นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) อ.แม่ริม ได้เดินทางถึงสถานที่เลือก ส.ว.ระดับอำเภอ ก่อนตรวจรายชื่อบัญชีสมัครเลือกเป็น ส.ว. กลุ่มที่ 1 โดยนายสมชาย อยู่ลำดับที่ 9 จากผู้สมัคร 13 คน

ขณะเดียวกันยังมีน.ส.ธนชา ธนสาร อดีตผู้ใหญ่บ้านแหนบทองคำ กลุ่มหลากหลายทางเพศ แต่เลือกสมัครในกลุ่มเกษตรกร และยังมีข้าราชการบำนาญ อดีตตำรวจ อีกหลายคน เช่น ร.ต.ต.สุเวช คุณวิเศษ ด.ต.พงษ์ศักดิ์ เหมือนศิริ และมีอดีตข้าราชการท้องถิ่น หัวหน้าสำนักปลัดในอำเภอแม่ริม นางศิริกาญ แก้วคำมี มาสมัครด้วยเช่นกัน

ผลการลงคะแนนเลือกตัวแทน สว.ระดับอำเภอในรอบแรก (รอบตัวแทนกลุ่ม) ที่หอประชุมโรงเรียนแม่ริมวิทยาคม สถานที่เลือก สว. อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ได้ตัวแทนของแต่ละกลุ่มในรอบแรก ขณะที่ผลการลงคะแนนเป็นไปตามคาด

สมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี

โดยที่ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ได้รับเลือกเป็นหนึ่งในห้าของกลุ่มที่ 1 โดยหลังจากผ่านรอบแรก ผู้สมัครทั้งหมดรวมทั้ง นายสมชาย ได้รับประทานอาหารเที่ยงในสถานที่ที่จัดไว้ให้ ก่อนจะเข้าห้องประชุมลงคะแนนเลือกแบบไขว้ในรอบที่สองในช่วงบ่าย

นอกจากนี้สถานที่เลือกในอำเภออื่นๆ ก็เต็มไปด้วยความคึกคัก โดยเฉพาะที่หอประชุมนานาชาติ โรงแรมเชียงใหม่แกรนด์วิว สถานที่เลือก สว.ของอำเภอเมืองเชียงใหม่ ที่มีผู้สมัคร 344 คน และมีคนดังอย่าง น.ส.นารากร ติยายน มาลงสมัคร

การลงคะแนนในระดับอำเภอที่อำเภอแม่ริม เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนบันทึกภาพ หรือสังเกตการณ์บริเวณนอกประตูหอประชุมที่อยู่บนชั้น 2 โดยให้สังเกตการณ์ผ่านจอมอนิเตอร์ที่ถ่ายทอดภาพจากกล้องวงจรปิดที่ติดตั้งไว้ให้

หลังเวลา 15.00 น.สรุปผู้ชนะเลือกในระดับอำเภอแม่ริม อันดับ 1 คือนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ได้มาลงในกลุ่มอาชีพที่ 1 คือกลุ่มอาชีพความมั่นคงและข้าราชการเกษียณอายุ ได้คะแนน 13 คะแนน ส่วนผู้ได้อันดับ 2 ได้แก่สายอาชีพแพทย์ คือนายธรม รักษ์ธรรมธัญ ของกลุ่มสาธารณสุข อันดับ 3 กลุ่มสตรีตามลำดับ

ทั้งนี้การเลือก สว. ครั้งแรกในประวัติศาสตร์การเมืองไทย ภายใต้กติกาใหม่ ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ มีผู้สมัคร สว. มากเป็นอันดับ 3 ของประเทศรวมกว่า 2,000 คน และผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติ 1,883 คน มากที่สุดคือ อำเภอเมืองเชียงใหม่ 344 คน รองลงมาคือ อำเภอแม่ริม 194 คน ส่วนอำเภอแม่ออน มีผู้สมัครน้อยที่สุด 20 คน

คนดัง กทม. อดีต สส.-นักวิชการ- นักเคลื่อนไหว- พาเหรดผ่าน สว.ระดับเขต

การเลือกวุฒิสภา หรือ สว.ระดับเขต ในกรุงเทพมหานคร มีคนดัง นักวิชาการ ผ่านการเลือกในระดับเขต อาทิ

  • นายแพทย์เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ
  • นางนันทนา นันทวโรภาส คณบดีวิทยาลัยสื่อสารการเมือง มหาวิทยาลัยเกริก
  • นายธรรมสถิตย์  ผลแก้ว สื่อมวลชน
  • นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง หรือ อดีต กกต.
  • นายพงศกร มหาเปารยะ หรือ แต๊ง ดารานักแสดง
  • นางพิจิตรา ศุภสวัสดิ์กุล คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • นายแล ดิลกวิทยรัตน์ อดีตอาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์มหาวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • นายพิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ อดีตอาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
  • นายไชยา ยิ้มวิไล อดีตที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี วิษณุ เครืองาม
  • นายยุทธพิชัย ชาญเลขา หรือ โดโด้ ยุทธพิชัย ดารา นักแสดง
  • นายวิลาส จันทร์พิทักษ์ อดีต สส.กรุงเทพฯ พรรคประชาธิปัตย์
  • นายสุรันต์ จันทร์พิทักษ์  อดีต สส.กรุงเทพฯ พรรคประชาธิปัตย์
  • นายแทนคุณ จิตต์อิสระ อดีต สส.กรุงเทพฯ พรรคประชาธิปัตย์
  • นายสันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตนายตำรวจ
  • นายสนธิญา สวัสดี นักเคลื่อนไหวร้องเรียนทางการเมือง

"โคทม" สละสิทธิ์เฟ้นนั่งสภาสูง

นายโคทม อารียา อดีตกรรมการการเลือกตั้ง หรือ อดีต กกต.เปิดเผยว่า ตนเองได้สละสิทธิ์การเลือก สว.ในระดับเขต ที่ตนลงสมัคร จึงไม่ได้ไปรายงานตัว

พี่สาวเนวิน ตกรอบแรกเลือก สว.บุรีรัมย์

หลังเปิดลงทะเบียนผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภาในเขต อ.เมืองบุรีรัมย์ ทั้ง 20 กลุ่มอาชีพ เหล่าบรรดาผู้สมัครซึ่งมีทั้งอดีตนักการเมือง ประชาชน และคนมีชื่อเสียง ต่างเดินทางมาที่หอประชุมโรงเรียนภัทรบพิตร ต.เสม็ด อ.เมือง จ.บุรีรัมย์

มีรายงานว่า น.ส.อุษณีย์ ชิดชอบ พี่สาวของนายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ที่ลงสมัครในกลุ่มที่ 17 ไม่ได้รับการลงคะแนนเลือกในรอบแรก คือการเลือกกันเองภายในกลุ่ม และได้เดินทางกลับทันที โดยมี พ.ต.อ.ชวลิต สามีเดินทางมาให้กำลังใจ จากนั้นในช่วงบ่ายได้มีการแบ่งกลุ่ม เพื่อเตรียมจัดลงละคะแนนในรอบ 2 คือแบบไขว้กลุ่ม ต่อไป

ทั้งนี้จังหวัดบุรีรัมย์ มีผู้สมัครรับเลือกตั้ง สว.ในพื้นที่ 23 อำเภอ รวมทั้งสิ้น 1,836 คน จาก 20 กลุ่มอาชีพ ซึ่งมากเป็นอันดับที่ 4 ของประเทศ ซึ่งผู้สมัครมีทั้งอดีตรองปลัดกระทรวง อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรี ที่ปรึกษารัฐมนตรี อดีตนักการเมือง อดีตข้าราชการ นักธุรกิจ เกษตรกร และประชาชนทั่วไป ในจำนวนนี้ขาดคุณสมบัติถูกตัดสิทธิไป จำนวน 112 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related