svasdssvasds

มาจนได้! สัญญาณ "เลื่อน" เลือก สว. จับตาหารือ 7 มิ.ย. หวั่นได้ไม่คุ้มเสีย

มาจนได้! สัญญาณ "เลื่อน" เลือก สว. จับตาหารือ 7 มิ.ย. หวั่นได้ไม่คุ้มเสีย

ว่าแล้วเชียว...สัญญาณ "เลื่อน" เลือก สว.67 มาจนได้ หวั่นเดินหน้าต่อเสี่ยงโมฆะ เพราะศาล รธน.รับคำร้องวิ นิจฉัยแล้ว จับตาประชุม กกต. 7 มิ.ย. จะมีความชัดเจน

SHORT CUT

  • แหล่งข่าว เผย มีความเป็นไปได้ที่ กกต. จะพิจารณาเลื่อนการเลือก สว. รอบระดับอำเภอออกไปก่อน หวั่นขัดคำวินิจฉัย ศาล รธน.ภายหลัง
  • มองว่า การเลื่อนออกไปจะคุ้มกว่าเดินหน้า เพราะหากถูกร้องให้การเลือกเป็นโมฆะ กกต.จะต้องชดใช้ภายหลัง
  • จับตาการประชุม กกต. 7 มิถุนายน เชื่อจะมีความชัดเจน

ว่าแล้วเชียว...สัญญาณ "เลื่อน" เลือก สว.67 มาจนได้ หวั่นเดินหน้าต่อเสี่ยงโมฆะ เพราะศาล รธน.รับคำร้องวิ นิจฉัยแล้ว จับตาประชุม กกต. 7 มิ.ย. จะมีความชัดเจน

วันที่ 6 มิถุนายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี กกต. จะมีการประชุมพรุ่งนี้ (7 มิ.ย.) เพื่อหารือในประเด็นที่ศาลรัฐธรรมนูญรับวินิจฉัย 4 มาตราของพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. 2561 ซึ่งเกี่ยวข้องกับวิธีการเลือก สว. ทั้งระดับอำเภอ ระดับจังหวัด และ ระดับประเทศ ว่าขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา107 หรือไม่ 

 

มีรายงานว่า มีความเป็นไปได้ที่สำนักงาน กกต. จะเสนอให้ กกต.ใช้อำนาจตามมาตรา 35 พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. 2561 ประกาศเลื่อนการเลือก สว. ที่ระดับอำเภอกำหนดไว้ในวันที่ 9 มิ.ย.นี้ ออกไปก่อน เพื่อรอความชัดเจนการวินิจฉัยปัญหาข้อกฎหมายจากศาลรัฐธรรมนูญก่อน 

หวั่นเดินหน้าตามไทม์ไลน์เสี่ยงโมฆะภายหลัง หากศาลฯ ชี้ว่าขัดต่อ รธน.

เนื่องจากในกรณีนี้ มีผู้สมัคร สว. ร้องทั้งต่อ กกต. ผู้ตรวจการแผ่นดิน และฟ้องคดีต่อศาลปกครอง หาก กกต.ยังคงยืนยันเดินหน้าจัดการเลือก สว. ตามแผนงานเดิมที่วางไว้ ย่อมเสี่ยงต่อความเสียหายที่จะเกิดขึ้นภายหลัง ทั้งกับตัวผู้สมัคร และ กกต. และอาจนำไปสู่การร้องให้การเลือก สว.เป็นโมฆะได้

 

"ที่ผ่านมาศาลรัฐธรรมนูญเคยวินิจฉัยให้การเลือกตั้งส.ส.เป็นโมฆะ สิ่งที่ตามมาคือ การฟ้องร้องหาผู้รับผิดชอบชดใช้ค่าเสียหาย ทั้ง กกต. สำนักงาน หรือ เจ้าหน้าที่ต้องสู้คดีกันหลายปี ซึ่งไม่ควรเกิดขึ้นอีก เมื่อขณะนี้ขั้นตอนของการเลือก สว. ยังไม่เกิดขึ้น กระบวนการจัดการเลือกก็ยังอยู่ ผู้สมัครก็ยังถือว่าไม่เสียหาย ดังนั้น ถ้ากกต.จะมีมติเลื่อนการเลือก สว. รอศาลฯ วินิจฉัยให้ชัดเจนเสียก่อน ก็น่าจะเป็นผลดีกว่า " แหล่งข่าวระบุ

อย่างไรก็ตาม สำนักงาน กกต. ยังจะเสนอต่อ กกต .ถึงแนวทางการเลือก สว. ต่อไป หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยทั้ง 4 มาตรา ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ว่า ในทางปฎิบัติสำนักงานฯ สามารถเริ่มกระบวนการเลือก สว.ได้ภายใน 7 วัน นับแต่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย  แต่ถ้าศาลฯ มีคำวินิจฉัยว่า ขัดรัฐธรรมนูญ ก็จะต้องไปแก้ไข พ.ร.ป.ว่าด้วยกันได้มาซึ่งวุฒิสภา 2561 เสียก่อน ซึ่งก็จะใช้เวลานานพอสมควร โดย สว.ชุดปัจจุบันจะยังคงทำหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะมี สว.ชุดใหม่

จับตาความชัดเจน 7 มิ.ย. จะเลื่อนหรือไม่เลื่อน? ขณะไทม์ไลน์เดิมเลือกระดับอำเภอ 9 มิ.ย.นี้แล้ว

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันพรุ่งนี้ (7 มิ.ย.) ทางสำนักงาน กกต.จะจัดงานเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาสำนักงาน กกต. ครบรอบ 26 ปีด้วย โดยทางสำนักงานได้มีการแจ้งนัดหมายสื่อมวลชนว่าในเวลา 13.30 น. นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. จะแถลงผลงาน กกต. ในโอกาสครบรอบ 26 ปี ซึ่งคาดว่าก็จะได้มีการชี้แจงถึงผลการประชุมในกรณีดังกล่าวด้วย

related