svasdssvasds

เลื่อนเลือก สว. 67 วุ่นวายตั้งแต่ยังไม่เริ่ม! เปิด 3 ฉากทัศน์ ความเป็นไปได้ !

เลื่อนเลือก สว. 67 วุ่นวายตั้งแต่ยังไม่เริ่ม! เปิด 3 ฉากทัศน์ ความเป็นไปได้ !

เปิด 3 ฉากทัศน์ เลื่อนเลือก สว. 67 หรือไม่ ? วุ่นวายตั้งแต่ยังไม่เริ่ม! กกต. เสี่ยงทำโมฆะ ชดใช้อ่วม หาก ศาล รธน. วินิจฉัยว่า ที่มา สว. ขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 107

SHORT CUT

  • แบบที่ 1 ‘ไม่เลื่อน’ ทุกอย่างผ่านไปด้วยดี  และได้ สว. ชุดใหม่ตามกำหนดการเดิม

  • แบบที่ 2 ‘ไม่เลื่อน’ แต่เสี่ยง หาก  ศาล รธน. มีคำวินิจฉัยว่า การได้มาซึ่ง สว. ขัดกับมาตรา 107 อาจทำให้การเลือกเป็นโมฆะ และ กกต. ต้องชดใช้ค่าเสียหาย

  • แบบที่ 3 ‘เลื่อน’ ยืดยืดอายุชุดเก่า ยิ่งเลือกช้า สว. ชุดเดิมจากยุค คสช. จะอยู่รักษาการต่อไปไม่มีกำหนด

เปิด 3 ฉากทัศน์ เลื่อนเลือก สว. 67 หรือไม่ ? วุ่นวายตั้งแต่ยังไม่เริ่ม! กกต. เสี่ยงทำโมฆะ ชดใช้อ่วม หาก ศาล รธน. วินิจฉัยว่า ที่มา สว. ขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 107

วันนี้ (7 มิ.ย. 67 ) กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะแถลงความชัดเจน กรณีเลื่อนเลือก สว. หรือ ดำเนินการต่อตามไทม์ไลน์เดิม เนื่องจาก ศาลรัฐธรรมนูญรับวินิจฉัย 4 มาตราของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว.2561 เกี่ยวข้องกับวิธีการเลือก สว.ทั้งระดับอำเภอ ระดับจังหวัด และระดับประเทศ ว่าขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 107 หรือไม่ ซึ่งคาดว่าจะวินิจฉัยเสร็จสิ้นภายใน 2 สัปดาห์ และอาจทำให้การเลือก สว. 67 ในครั้งนี้ เสี่ยงโมฆะได้

ทำให้ สถานการณ์ในตอนนี้ มีความเป็นไปได้ 3 แบบ ดังนี้

เปิด 3 แนวทาง เลือก สว.67

แบบที่ 1 “ไม่เลื่อน” ทุกอย่างผ่านไปด้วยดี

หาก กกต. ตัดสินใจ เดินหน้าเลือก สว. ต่อไป และ ศาล รธน.วินิจฉัยว่า การได้มาซึ่ง สว. ไม่ขัดกับมาตรา 107 กกต. ก็สามารถดำเนินการต่อไปได้ และได้ สว. ชุดใหม่ตามกำหนดการ ดังนี้

ไทม์ไลน์ เลือก สว. 67 

  • เลือก สว.ระดับอำเภอ - 9 มิ.ย. 67
  • เลือก สว. ระดับจังหวัด - 16 มิ.ย. 67
  • เลือก สว. ระดับประเทศ - 26 มิ.ย. 67
  • ประกาศผลเลือกตั้ง สว. - 2 ก.ค. 2567

แบบที่ 2 ‘ไม่เลื่อน’ แต่เสี่ยงโมฆะ!

หาก กกต. เลือกเดินลุยไฟ เดินหน้าเลือก สว. และ ศาล รธน. มีคำวินิจฉัยว่า การได้มาซึ่ง สว. ขัดกับมาตรา 107 อาจทำให้การเลือกเป็นโมฆะ และ กกต. ต้องชดใช้ค่าเสียหายอ่วมเหมือนในอดีต และผู้ที่เกี่ยวข้องต้องสู้คดีกันหลายปี

แบบที่ 3 ‘เลื่อน’ ยืดยืดอายุชุดเก่า แต่ได้ชุดใหม่ชัวร์

แนวทางนี้เป็นสิ่งที่หลายฝ่ายคาดการณ์ว่า กกต. จะทำ เพราะดูเป็นการเดินเกมที่ไม่เสี่ยงเกินไป และ ศาล รธน. ก็จะมีคำวินิจฉัยภายในสองสัปดาห์ ซึ่งถือว่ารอไม่นาน

แต่การเลื่อนออกไป อาจมีผลเสียตามมา ซึ่งทาง “โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw)” เผยว่า หากเลื่อนจริง อาจก่อให้เกิดความเสียหาย เพราะผู้สมัคร หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงประชาชน ได้เตรียมเข้าสู่กระบวนการแล้ว และงบประมาณก็ถูกจัดสรรเรียบร้อย อาจทำให้ผู้สมัครส่วนหนึ่งเสียสิทธิได้ และถ้าเลือกช้า สว. ชุดเดิมของ คสช. จะอยู่รักษาการต่อไปไม่มีกำหนด

หากขยับออกไป อาจก่อให้เกิดความเสียหาย เพราะผู้สมัคร หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงประชาชน ได้เตรียมเข้าสู่กระบวนการแล้ว และงบประมาณก็ถูกจัดสรรเรียบร้อย อาจทำให้ผู้สมัครส่วนหนึ่งเสียสิทธิได้ เพราะไม่สะดวกไปเลือกในวันใหม่ และถ้ายิ่งเลือกช้า สว. ชุดเดิมจากยุค คสช. จะอยู่รักษาการต่อไปไม่มีกำหนด

นอกจากนี้ เหตุที่จะเลื่อนการเลือก สว. ต้องเป็นไปตาม มาตรา 34 คือ เหตุจลาจล อุทกภัย อัคคีภัย เหตุสุดวิสัย หรือเหตุจำเป็นอื่นๆ ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีเหตุอันควรเหล่านั้น

ติดตามกันต่อไปว่า กกต. จะตัดสินใจอย่างไร?

 

ที่มา : iLaw

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

related