svasdssvasds

เปิด 4 เหตุผล ไม่เลื่อนเลือก สว. กกต. มั่นใจ ทำตามกฎหมาย

เปิด 4 เหตุผล ไม่เลื่อนเลือก สว.  กกต. มั่นใจ ทำตามกฎหมาย

กกต.ยัน “ไม่เลื่อน” เลือก สว. 9 มิ.ย.ตามไทม์ไลน์เดิม ยก 4 เหตุผล ชี้ไม่มีผลร้ายแรงถึงขั้นแก้ไขไม่ได้ - พ.ร.ป.ล้วนผ่านการตรวจสอบจากศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ไม่กังวล

วันนี้ (7 มิ.ย. 67 ) “นายแสวง บุญมี” เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ยืนยันว่าจะไม่มีการเลื่อนการเลือกส.ว. ออกไป จะเลือกระดับอำเภอในวันที่ 9 มิถุนายนนี้ เหมือนเดิม

นายแสวง ระบุว่า เมื่อศาลได้มีคำสั่งรับคำร้องจากที่ศาลปกครองได้ยื่นไป กกต.ได้พิจารณาตามที่ศาลได้รับคำร้องตามเหตุผล

 

1.ศาลรัฐธรรมนูญยังบอกในเอกสารข่าวว่า ยังไม่ปรากฏว่าจะเกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงที่ยากต่อการแก้ไขเยียวยาในภายหลัง

2.เหตุที่ศาลรับ ยังไม่ใช่เหตุจำเป็นที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้  ตาม มาตรา 104 ของรัฐธรรมนูญ

3.ตาม มาตรา 132 ของรัฐธรรมนูญ ได้กำหนดการว่ารัฐสภาให้ความเห็นชอบกับพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พรป.) ให้ส่งร่างเพื่อให้ศาลฎีกา ศาลรัฐธรรมนูญ และองค์กรอิสระ เช่น กกต. ได้ตรวจสอบแล้วว่ามีประเด็นอะไรที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือปฏิบัติไม่ได้หรือไม่ จึงหมายความว่าพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญฉบับนี้ได้ผ่านการตรวจสอบมาชั้นหนึ่งแล้ว

4. กกต.กำลังปฎิบัติหน้าที่ตามกฏหมายที่ออกโดยชอบของรัฐสภาคือการเลือก สว. ที่ออกมาโดยชอบ ส่วนกรณีข้างหน้าถ้ามีเหตุจำเป็นอันไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ กกต.คงได้ใช้หน้าที่และอำนาจที่ กกต.มีเพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้

 

เปิด 4 เหตุผล ไม่เลื่อนเลือก สว.  กกต. มั่นใจ ทำตามกฎหมาย

ส่วนทางด้าน “นายอิทธิพร บุญประคอง” ประธาน กกต. เปิดเผยภายหลังการประชุม กกต.กรณีที่สำนักงาน กกต. เสนอความเห็นภายหลังศาลรัฐธรรมนูญ มีมติรับวินิจฉัย 4 มาตรา ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว.2561 ที่เกี่ยวข้องกับวิธีการเลือกสว. ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 107 หรือไม่ ว่า กกต.มีมติ เอกฉันท์ไม่เลื่อนการเลือก สว. เนื่องจากยังไม่มีเหตุจำเป็นที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ที่จะทำให้การเลือกสว. ต้องเลื่อนออกไป

“หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าขัดหรือแย้ง กกต.ก็ต้องปฏิบัติตาม ไม่หวั่นหากมีคนไปยื่นร้องให้การเลือกสว.เป็นโมฆะ เพราะที่กกต. ดำเนินอยู่จนถึงวันนี้เป็นการดำเนินการตามที่กฎหมายกำหนดไว้ชัดเจนยืนยันว่า กกต. ไม่ได้ปฏิบัติต่างจากที่กฎหมายกำหนด” นายอิธพร กล่าว 

ไม่เลื่อนเลือก สว. 67

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related