svasdssvasds

กกต. เกาะติด สว. พัก รร.เดียวกัน 100 ราย ย้ำหากเอาผิดปมทุจริต หลักฐานต้องชัด

กกต. เกาะติด สว. พัก รร.เดียวกัน 100 ราย ย้ำหากเอาผิดปมทุจริต หลักฐานต้องชัด

"แสวง" ส่งทีมติดตามความเคลื่อนไหว สว.ใน 2 โรงแรม แปลกใจผู้สมัครต่างที่รวมตัวอยู่โรงแรมเดียวกันกว่า 100 คน ย้ำหากเอาผิดเรื่องทุจริตต้องมีหลักฐานชัดก่อนส่งศาลฎีกา ชี้แม้เป็น สว.หากพบผิดจริงก็สอยย้อนหลังได้ เผยบัญชีผู้สมัคร เหลือ 2,995 คน ถูกตัด 5 คน

วันที่ 25 มิ.ย. 2567 ที่โรงแรมอัศวิน แกรนด์ คอนเวนชั่น นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวถึงการชี้แจงผู้แทนสถานเอกอัครราชทูต สถานกงสุล สถานกงสุลกิตติมศักดิ์ และองค์กรระหว่างประเทศประจำประเทศไทยที่จะมาร่วมสังเกตกระบวนการเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับประเทศในวันที่ 26 มิถุนายน 2567 เพื่อเป็นการชี้แจงกระบวนการได้มาซึ่ง สว.200 คน ของไทย ขณะเดียวกันในวันพรุ่งนี้จะมีคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎร ภาคประชาสังคม ไอลอว์ วีวอช เข้าร่วมสังเกตการณ์ด้วย

ส่วนกรณีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ที่ กกต. เปิดเผยว่าการจับโกงนั้นไม่ง่าย นายแสวงระบุว่า สิ่งที่ได้ชี้แจงเมื่อวานนี้อยู่ในขั้นการรวบรวมพยานหลักฐาน ไม่ได้เกรงกลัวหรือเกรงใจใคร ซึ่งได้ติดตามความเคลื่อนไหวตั้งแต่การเลือกระดับจังหวัด ที่ได้มารวมตัวกันอยู่ในโรงแรมต่างๆก่อนวันเลือกระดับประเทศในวันพรุ่งนี้ ยังไม่ได้ชี้ชัดว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย เพราะสามารถทำได้เนื่องจากผู้สมัครอ้างว่าเป็นการแนะนำตัว

โดยทำให้เห็นว่ามี 2 เรื่องอยู่ในเรื่องเดียวกัน ว่ามีสิทธิ์ที่จะพักโรงแรมเดียวกันได้ แต่เหตุใดคนที่มาจากพื้นที่เดียวกันหรือว่าต่างจังหวัด แต่ไปพักที่โรงแรมเดียวกัน ถือว่าเป็นเบาะแสที่อาจมีมากกว่าการแนะนำตัวหรือไม่ เมื่อวานนี้ได้เข้าไปตรวจสอบ 2 โรงแรม พบว่าเป็นการพบปะเพื่อแนะนำตัว ซึ่งหากผู้สมัคร สว. หากพบหลักฐานหรือความไม่ชอบมาพากลสามารถแจ้ง กกต.ได้

ขณะเดียวกันก็เป็นกระบวนการป้องกันป้องปราม และรวบรวมพยานหลักฐานหากเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมาย จะให้ใบเหลืองใบส้มใบดำใบแดง เราต้องส่งสำนวนไปที่ศาลฎีกาด้วย จะเอาความเชื่อความเห็นอย่างเดียวไปให้ศาลไม่ได้ ต้องมีพยานหลักฐาน เชื่อได้ว่า มีการกระทำฝ่าฝืนกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา

ดังนั้นจึงบอกว่าการรวบรวมพยานหลักฐานไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะกิจกรรมส่วนหนึ่งเค้าทำถูกกฎหมาย ถูกครึ่งหนึ่งส่วนอีกครึ่งหนึ่งจะถูกหรือไม่อยู่ที่พยานหลักฐาน จึงอยากให้สบายใจว่าไม่ได้ช้าแม้หลักฐานจะยังไม่ได้ในวันนี้ แต่ถึงแม้จะเป็นเป็น สว. ก็สามารถสอยได้หากมีหลักฐาน

กรณีหากผู้สมัคร สว. ที่ตกรอบระดับประเทศ แต่ไปปรากฏดำรงตำแหน่งเป็นผู้ช่วย สว. หรือตำแหน่งทีมของ สว. จะสะท้อนว่าเป็นการตกลงผลประโยชน์ไว้ล่วงหน้าก่อนหรือไม่นั้น ว่าเป็นเบาะแสอย่างหนึ่ง ประโยชน์เอื้อกันหรือไม่และเป็นสมมุติฐานว่ามีการแลกประโยชน์กันหรือไม่ เพราะกฎหมายบอกว่าประโยชน์อื่นใดหากคำนวณเป็นเงินได้ แต่ตัดสินเลยไม่ได้ต้องให้ความเป็นธรรม 

ส่วนในคืนนี้จะต้องจับตาเรื่องของการชุมนุม แนะนำตัวกันตามโรงแรมต่างๆ ของผู้สมัคร สว. โดยมีบัญชีรายชื่อแล้ว ซึ่งยังไม่แน่ใจหากมีการกระทำผิด อาจทำผิดก่อนที่จะเดินทางมาแล้วก็เป็นได้ โดยจะติดตามและเฝ้าดูว่ามีการกระทำฝ่าฝืนกฎหมายหรือไม่ เชื่อว่าหากพูดไปอย่างนี้ผู้สมัครสว. คงไม่กล้าทำแล้ว โดยไม่ได้ตอบคำถามว่าความเคลื่อนไหวในโรงแรมพบฝ่ายการเมืองเข้ามามีส่วนด้วยหรือไม่ เพียงแต่ตอบว่าพบมีผู้ สว. จำนวนกว่า 100 คนอยู่ในโรงแรมเดียวกัน

 

ขณะนี้เหลือผู้สมัคร 2,995 คน จากจำนวน 3,000 คนเนื่องจาก ในฐานะที่เป็นผู้อำนวยการเลือก สว. ระดับประเทศ ได้สั่งลบชื่อผู้สมัคร 5 คน ที่ขาดคุณสมบัติและมีลักษณะต้องห้าม แม้ผู้สมัครมายื่นคัดค้านต่อศาลฎีกา ศาลก็ยืนตาม กกต. พร้อมกับเน้นย้ำให้ผู้สมัครมารายงานตัวให้ทันช่วงเวลา 08:00 น. ถึง 09:00 น. และมีหลักฐานการยืนยันตัวตนมาด้วย โดยหวังว่าทุกอย่างจะเรียบร้อย ทั้งนี้คำร้องต่างๆ ที่เกี่ยวกับกระบวนการเลือก สว.ได้พิจารณาเสร็จสิ้น

ก่อนหน้านี้ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้เผยแพร่บัตรเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศ 

บัตรเลือก สว. มี 2 แบบ

  1. บัตรสีชมพู สำหรับลงคะแนนเลือกผู้สมัครในกลุ่มเดียวกัน ใน 20 กลุ่มอาชีพ โดยผู้สมัครจะได้รับมอบบัตรลงคะแนนสำหรับเลือกผู้สมัครในกลุ่มเดียวกัน จำนวน 1 ใบ เท่านั้น 
  2. บัตรสีเขียว สำหรับลงคะแนนเลือกผู้สมัครกลุ่มอื่นในสายเดียวกัน โดยผู้สมัครจะได้รับมอบบัตรลงคะแนนสำหรับเลือกผู้สมัครในกลุ่มอื่น ที่อยู่ในสายเดียวกัน ตามจำนวนกลุ่มอื่นที่อยู่ในสายเดียวกัน

บัตรเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศ 

เปิดขั้นตอนการเลือก สว.ระดับประเทศ

การรายงานตัว 

  • ผู้ได้รับเลือกระดับจังหวัดต้องมาถึงสถานที่เลือกและแสดงตนภายในเวลา 09.00 น. ผู้ใดไม่มาหรือมาไม่ทันกำหนดให้หมดสิทธิที่จะเลือกและได้รับเลือก 
  • ผู้อำนวยการการเลือกระดับประเทศจัดให้ผู้ได้รับเลือกระดับจังหวัดแต่ละกลุ่มรวมอยู่ในกลุ่มเดียวกัน ณ สถานที่ที่ผู้อำนวยการการเลือกระดับประเทศกำหนด

การลงคะแนน

  • เมื่อแต่ละกลุ่มรายงานตัวครบ หรือเมื่อพ้นระยะเวลา 09.00 น. ผู้อำนวยการการเลือกระดับประเทศ หรือ ผู้ที่ได้รับมอบหมายประชุมชี้แจงผู้ได้รับเลือกระดับจังหวัด
  • ให้ผู้ได้รับเลือกระดับจังหวัดแต่ละกลุ่มลงคะแนนเลือกบุคคลในกลุ่มเดียวกันได้ไม่เกิน 10 คน โดยจะลงคะแนนเลือกตนเองก็ได้ แต่จะลงคะแนนให้บุคคลใดเกิน 1 คะแนนมิได้

การนับคะแนน 

  • ผู้ได้รับคะแนนสูงสุด 40 ลำดับแรกของแต่ละกลุ่ม เป็นผู้ได้รับเลือกขั้นต้นในกลุ่มนั้น 
  • กรณีกลุ่มใดมีผู้ได้รับคะแนนเท่ากันจนเป็นเหตุทำให้มีผู้ได้คะแนนสูงสุดเกิน 40 คน ให้ดำเนินการจับสลากเพื่อหาผู้ได้รับเลือกขั้นต้นในกลุ่มนั้น 
  • กรณีกลุ่มใดมีผู้ได้คะแนนไม่ถึง 40 คน แต่มีจำนวนตั้งแต่ 20 คนขึ้นไป ให้เป็นผู้ได้รับเลือกขั้นต้นของกลุ่มนั้นเท่าที่มีอยู่
  • กรณีกลุ่มใดมีผู้ได้คะแนนไม่ถึง 20 คน ผู้อำนวยการการเลือกระดับประเทศจัดให้ผู้ซึ่งไม่ได้รับเลือกซึ่งยังอยู่ ณ สถานที่เลือก ลงคะแนนเลือกกันเองใหม่ เพื่อให้ได้ จำนวน 20 คน และให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนการเลือกผู้สมัครในกลุ่มอื่นที่อยู่ในสายเดียวกัน 

การดำเนินการแบ่งสายและการจับสลากเพื่อแบ่งสาย 

  • ให้ผู้ได้รับเลือกขั้นต้นของแต่ละกลุ่ม ส่งตัวแทนเพื่อจับสลากแบ่งสาย จำนวนไม่เกิน 4 สาย สายละ 3 - 5 กลุ่ม

รอบที่ 2 การลงคะแนนเลือกผู้ได้รับเลือกขั้นต้นในกลุ่มอื่นที่อยู่ในสายเดียวกัน 

การลงคะแนน

  • ผู้ได้รับเลือกขั้นต้นของแต่ละกลุ่ม มีสิทธิลงคะแนนเลือกผู้สมัครที่เป็นผู้ได้รับเลือกขั้นต้นในกลุ่มอื่นแต่ละกลุ่มในสายเดียวกัน ได้กลุ่มละไม่เกิน 5 คน โดยจะลงคะแนนให้แก่ผู้ได้รับเลือกขั้นต้นในกลุ่มเดียวกันหรือเลือกตนเองมิได้

การนับคะแนน 

  • ผู้ได้คะแนนสูงสุด 10 ลำดับแรกของแต่ละกลุ่ม เป็นผู้ได้รับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภาของกลุ่มนั้น 
  • ผู้ได้คะแนนลำดับที่ 11- 15 ของแต่ละกลุ่ม อยู่ในบัญชีสำรองของกลุ่มนั้น
  • กรณีกลุ่มใดมีผู้ได้คะแนนเท่ากันจนเป็นเหตุให้มีผู้ได้คะแนนสูงสุดเกิน 15 คน ให้ดำเนินการจับสลากเพื่อเรียงลำดับ 
  • กรณีกลุ่มใดมีผู้ได้คะแนนเท่ากัน แต่ไม่เกิน 15 คน ให้มีการจับสลาก เพื่อให้ได้ผู้ได้รับคะแนนในแต่ละลำดับ

เมื่อผู้อำนวยการการเลือกระดับประเทศ ได้รับประกาศผลการนับคะแนนจากกรรมการประจำสถานที่เลือกแล้ว จะดำเนินการจัดทำประกาศผลการนับคะแนน แล้วรายงานให้กกต.ทราบ 

เมื่อได้รับประกาศผลการนับคะแนนแล้ว ให้รอไว้ไม่น้อยกว่า 5 วัน เมื่อพ้นกำหนดเวลาดังกล่าว กกต.เห็นว่าการเลือกเป็นไปโดยถูกต้อง สุจริต และเที่ยงธรรม ให้ประกาศผลการเลือกในราชกิจจานุเบกษา และแจ้งรายชื่อให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาทราบต่อไป

ทั้งนี้การคัดเลือก สว.ระดับประเทศ จาก 20 กลุ่ม จะได้ สว. 200 คน และขึ้นบัญชีสำรองไว้อีก 100 คน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related