svasdssvasds

ย้อนรอยอุบัติเหตุถนนพระราม 2 ที่เกิดซ้ำซาก พรากชีวิตคนนับร้อย

ย้อนรอยอุบัติเหตุถนนพระราม 2 ที่เกิดซ้ำซาก พรากชีวิตคนนับร้อย

ย้อนรอยเหตุการณ์อุบัติเหตุบน “ถนนพระราม 2” ถนนเจ็ดชั่วโคตร กับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นซ้ำซาก ทำให้เกิดความสูญเสียทางชีวิตและทรัพย์สินที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง

SHORT CUT

  • ย้อนรอยเหตุการณ์อุบัติเหตุบน “ถนนพระราม 2” ที่เกิดขึ้นซ้ำซาก ทำให้เกิดความสูญเสียทางชีวิตและทรัพย์สินที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง 
  • ล่าสุดเกิดเหตุ โครงสร้าง "สะพานที่กำลังก่อสร้าง" บริเวณถนนพระราม 2 ทรุดตัว พังถล่ม เบื้องต้นตาย 4 บาดเจ็บ 16 เจ้าหน้าที่เร่งค้นหาผู้ติดค้างและสูญหาย
  • สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาเชิงระบบที่ควรได้รับการแก้ไขอย่างจริงจัง

ย้อนรอยเหตุการณ์อุบัติเหตุบน “ถนนพระราม 2” ถนนเจ็ดชั่วโคตร กับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นซ้ำซาก ทำให้เกิดความสูญเสียทางชีวิตและทรัพย์สินที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง

ถนนพระราม 2 ถือเป็นหนึ่งในเส้นทางคมนาคมที่สำคัญ เป็นถนนที่เชื่อมต่อเมืองหลวงกับภาคใต้ ด้วยปริมาณการจราจรที่หนาแน่นหลายแสนคันต่อวัน ความสำคัญของเส้นทางนี้มาพร้อมกับประวัติการเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีการก่อสร้าง และปรับปรุงถนนมายาวนานกว่า 55 ปี จนได้รับฉายาว่า "ถนนเจ็ดชั่วโคตร" เนื่องจากการก่อสร้างที่ไม่มีวันสิ้นสุด

จากข้อมูลจากกรมทางหลวงระบุว่า ระหว่างปี 2561-2567 ถนนพระราม 2 มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นถึง 2,242 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 132 ราย และบาดเจ็บ 1,305 ราย โดยปี 2561 มีจำนวนอุบัติเหตุสูงสุดถึง 491 ครั้ง และมีผู้เสียชีวิต 38 ราย ความรุนแรงของแต่ละเหตุการณ์ทำให้เกิดความสูญเสียบ่อยครั้ง โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้าง

คานทางด่วนถล่ม! ดับแล้ว 7 ราย ติดใต้ซากอีก 30 ชีวิต

เหตุการณ์ล่าสุดวันที่ 15 มี.ค. 2568 เวลา 01.48 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.บางมด ได้รับแจ้งเหตุ สะพานทางด่วนที่กำลังก่อสร้างอยู่ทรุดตัว พังถล่ม มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตหลายราย บริเวณใกล้เคียงซอยพระรามที่ 2 ซอย 25 ใกล้ทางด่วนดาวคะนอง เจ้าหน้าที่อาสาสมัครมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง และเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานคร จัดกำลังรถและอุปกรณ์เข้าให้การช่วยเหลือ

ที่เกิดเหตุเป็นคานทางด่วน ซึ่งอยู่ระหว่างเทปูนอยู่ อยู่ห่างจากด่านทางขึ้นทางด่วน 200 เมตร โดยพบว่าหลังจากคานปูนใหม่ ได้พังถล่มลงมาทับยังสะพานทางด่วนของเดิม ในเบื้องต้นพบผู้บาดเจ็บหลายรายรวมทั้งผู้เสียชีวิต

คานทางด่วนถล่ม! ดับแล้ว 7 ราย ติดใต้ซากอีก 30 ชีวิต

 

เจ้าหน้าที่ได้เร่งค้นหาร่างผู้สูญหาย และผู้เสียชีวิตที่ติดอยู่ในโครงสร้างที่พังถล่มลงมา อย่างต่อเนื่อง อย่างเป็นขั้นตอน และต้องใช้ความระมัดระวังเนื่องจากโครงสร้างที่ยังคงติดค้างอาจมีความเสี่ยงที่จะถล่มลงมาซ้ำได้

โดยหลังจากเจ้าหน้าที่ เร่งค้นหาผู้สูญหาย อย่างต่อเนื่องนานกว่า 4 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่ต้องวางแผนเป็นขั้นเป็นตอน เพื่อที่จะเข้าไปค้นหาผู้สูญหายในโครงสร้าง ด้วยความระมัดระวังเป็นพิเศษ

คานทางด่วนถล่ม! ดับแล้ว 7 ราย ติดใต้ซากอีก 30 ชีวิต

โดยภาพมุมสูงจะเห็นได้ชัดว่าพื้นที่ความเสียหายค่อนข้างจะเป็นวงกว้าง โครงสร้างที่พังถล่มลงมาทำให้ทางด่วนระดับที่ 1 ซึ่งเป็นทางสัญจรหลักในพื้นที่เขตบางมดบางขุนเทียนและเขตจอมทอง ที่จะใช้เส้นทางนี้มุ่งหน้าเข้าสู่ใจกลางเมืองกรุงเทพฯ ถูกโครงสร้างพังถล่มลงมาตัดขาดไม่สามารถสัญจรได้ เช่นเดียวกับถนนจอมทองบูรณะ ที่อยู่บริเวณตรงจุดเกิดเหตุไม่สามารถสัญจรได้ทุกช่องทาง เนื่องจากเจ้าหน้าที่ยังคงใช้พื้นที่เพื่อค้นหาและกู้ภัย

สำหรับโครงสร้างที่พังถล่มลงมา จะเป็นโครงสร้างเดียวกันกับเหตุสะพานยกระดับถล่มบนถนนพระราม 2 ก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นโครงถักเหล็กขนาดใหญ่ รองรับน้ำหนักคานปูน และประกอบชิ้นส่วนของโครงสร้างสะพาน ได้พังถล่มลงมาทั้งหมด

คานทางด่วนถล่ม! ดับแล้ว 7 ราย ติดใต้ซากอีก 30 ชีวิต

ปิดทางขึ้น-ลง ทางพิเศษเฉลิมมหานคร ด่านดาวคะนอง

การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) แจ้งปิดทางขึ้น-ลง ทางพิเศษเฉลิมมหานครชั่วคราว เนื่องจากเกิดเหตุโครงสร้างที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างเกิดการทรุดตัว บริเวณหน้าด่านฯ ดาวคะนอง พื้นที่การก่อสร้างโครงการทางพิเศษสายพระราม 3 - ดาวคะนอง - วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก สัญญาที่ 3  

 

เช็กเส้นทางขึ้นทางด่วนเพื่อเข้าเมือง เหตุสะพานทางด่วนถล่ม

  • ประชาชนที่ต้องการขึ้นทางด่วนเพื่อเข้าเมือง ขอให้ขับรถมุ่งหน้าไปแยกบางปะแก้วและใช้ถนนสุขสวัสดิ์ เพื่อไปใช้ด่านฯ สุขสวัสดิ์แทน 
  • ประชาชนที่จะเดินทางมุ่งหน้าไปสมุทรสาคร โดยใช้สะพานพระราม 9 ให้ลงทางออกถนนสุขสวัสดิ์แทน เพื่อมุ่งหน้าไปถนนพระราม 2  

ปิดทางขึ้น-ลง ทางพิเศษเฉลิมมหานคร ด่านดาวคะนอง

 

สถิติการเกิดอุบัติเหตุถนนพระราม 2 ในรอบ 6 ปี

ข้อมูลจากกรมทางหลวง สถิติการเกิดอุบัติเหตุถนนพระราม 2 ในเวลา 6 ปีย้อนหลัง ตั้งแต่ปี 2561 ถึงมกราคม 2567 มีการเกิดอุบัติเหตุทั้งสิ้นจำนวน 2,242 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 132 ราย และผู้บาดเจ็บ 1,305 ราย แบ่งเป็นจำนวนของอุบัติเหตุที่เกิดในแต่ละปี มีดังนี้

  • ปี 2561: เกิดอุบัติเหตุจำนวน 491 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 38 ศพ ผู้บาดเจ็บ 268 ราย
  • ปี 2562 : เกิดอุบัติเหตุจำนวน 415 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 23 ศพ ผู้บาดเจ็บ 275 ราย
  • ปี 2563 : เกิดอุบัติเหตุจำนวน 406 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 20 ศพ ผู้บาดเจ็บ 277 ราย
  • ปี 2564 : เกิดอุบัติเหตุจำนวน 234 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 21 ศพ ผู้บาดเจ็บ 116 ราย
  • ปี 2565 : เกิดอุบัติเหตุจำนวน 434 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 16 ศพ ผู้บาดเจ็บ 229 ราย
  • ปี 2566 : เกิดอุบัติเหตุจำนวน 263 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 13 ศพ ผู้บาดเจ็บ 139 ราย

ย้อนรอยเหตุการณ์ อุบัติเหตุบนถนนพระราม 2

  • 21 ส.ค. 2564 คนงานบริษัท อิตาเลียนไทย ตกจากคานทางด่วน พระราม 2 ช่วง กม.19 เสียชีวิต ระหว่างติดตั้งแผ่นรองรับตัวคาน คาดว่าเป็นช่วงมุดเข้าใต้ท้องสะพาน จึงถอดเข็มขัดนิรภัยออก
  • 17 ก.ค. 2565 พบวัสดุก่อสร้างร่วง ลงบนถนนพระราม 2 กม.17 ขาเข้ากรุงเทพฯ ช่วงสมุทรสาคร เหล็กขนาดใหญ่ ลอยตกลงมาทับจนรถกระดอนขึ้น สร้างความเสียหายอย่างรุนแรง  มีรถยนต์เสียหาย 2 คัน 
  • 31 ก.ค. 2565 สะพานกลับรถ หรือจุดยูเทิร์นเกือกม้า บนถนนพระราม 2 บริเวณ กม.34 หน้าโรงพยาบาลวิภาราม สมุทรสาคร ต.บางกระเจ้า อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร พังถล่มลงมาทับรถยนต์ มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บ 2 ราย
  • 7 พ.ค. 2566 บริเวณหน้า index living mall ถนนพระราม 2 เกิดเหตุการณ์เหล็กที่ยึดโครงสร้างสร้างชิ้นส่วนคานขาด ทำให้คานหล่นลงพื้น และคนงานที่กำลังยึดเกี่ยวสลิงอยู่บนคานร่วงหล่นลงมาพร้อมกับคาน ส่งผลให้คนงานเสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 1 ราย และมีรถยนต์ที่สัญจรไปมาได้รับความเสียหาย 4 คัน 
  • 29 พ.ย. 2567 แผ่นปูนถล่ม เป็นชิ้นส่วนและอุปกรณ์ที่ใช้ก่อสร้างทางยกระดับ โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษหมายเลข 82 สายทางยกระดับบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว ช่วงเอกชัย-บ้านแพ้ว ตอน 1 โดยเหตุถล่มเกิดขึ้น ขณะกำลังเชื่อมคานปูนเข้าด้วยกัน มีคนงาน เสียชีวิต 6  ราย และบาดเจ็บหลายราย

อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นซ้ำซากบนถนนพระราม 2 สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาเชิงระบบที่ควรได้รับการแก้ไขอย่างจริงจัง ทั้งในด้านการควบคุมมาตรฐานการก่อสร้าง การกำกับดูแล และการประเมินความเสี่ยง ความสูญเสียทางชีวิตและทรัพย์สินที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง เป็นสัญญาณเตือนที่เรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ร่วมมือกันเพื่อยกระดับความปลอดภัย

 

related