svasdssvasds

ระบบเลือกกันเอง ทำ สว. น้ำเงินผงาด! ยึดสภาสูง 61% สะเทือนทุกขั้วการเมือง ?

ระบบเลือกกันเอง ทำ สว. น้ำเงินผงาด! ยึดสภาสูง 61% สะเทือนทุกขั้วการเมือง ?

ระบบเลือกที่แปลกที่สุดในโลก ส่งให้ สว. น้ำเงิน ผงาด! เกมการเมืองในสภาสูงน่าจับตา สั่นสะเทือนถึง “บ้านจันทร์ส่องหล้า

SHORT CUT

  • ผู้สมัครบ้านน้ำเงินกินสัดส่วนในสภาสูงเกินครึ่ง บุรีรัมย์นั่งติดมา 14 คน มีตั้งแต่อดีต ผู้ว่าฯ บุรีรัมย์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ ไปจนถึงอดีตนักกีฬาบุรีรัมย์ 
  • สายสีแดงสะดุด เบอร์ใหญ่ไปไม่ถึงสถานี  “สมชาย วงศ์สวัสดิ์” อดีตนายกรัฐมนตรี ร่วงอย่างน่าเหลือเชื่อ สั่นสะเทือนถึง "บ้านจันทร์ส่องหล้า" 
  • ก่อนเลือก สว. บางฝ่ายมีการเปิดแคมเปญ “สว.ประชาชน” เพื่อดึงกลุ่มที่มีอุดมการณ์แก้รัฐธรรมนูญเข้าไปในสภาสูงให้ได้มากที่สุด แต่เมื่อผลออกมาได้แค่ 18 คน เรื่องที่วางไว้อาจต้องรอไปก่อน

ระบบเลือกที่แปลกที่สุดในโลก ส่งให้ สว. น้ำเงิน ผงาด! เกมการเมืองในสภาสูงน่าจับตา สั่นสะเทือนถึง “บ้านจันทร์ส่องหล้า

จบกันไปแล้ว สำหรับการเลือก สว. 67 ซึ่งต้องบอกว่าขรุขระไม่น้อย เพราะเป็นระบบที่พิสดารที่สุดในโลก เพราะนอกจากจะเสี่ยงขัดรัฐธรรมนูญตั้งแต่เริ่มแล้ว ยังเกิดความล่าช้าจนเกินเวลาที่กำหนดไว้ในไทม์ไลน์ด้วย

แต่หลังจากการเลือกไขว้ของผู้สมัคร 4 หมื่นคนจากทั่วประเทศ ในที่สุดเราก้ได้ สว. หน้าใหม่ 200 คน ตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 ซึ่งจะเข้ามาทำหน้าที่เพื่อประชาชนนับจากวันนี้เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม หลังจากเห็นรายชื่อผู้ที่ผ่านเข้ารอบแล้ว อาจเกิดคำถามว่าระบบที่ออกแบบมา ทำให้เราอยากได้ สว. ที่ต้องการหรือไม่ เพราะดูเหมือนว่า ผู้สมัครบ้านน้ำเงินกินสัดส่วนในสภาสูงเกินครึ่ง

สายน้ำเงินผงาด บุรีรัมย์นั่งติดมา 14 คน

1. มงคล สุระสัจจะ อดีตอธิบดีกรมการปกครอง และอดีต ผู้ว่าฯ บุรีรัมย์

2. อภิชาติ งามกมล อดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ (พี่ชายของไตรเทพ งามกมล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดบุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย)

3. พล.ต.ต.ฉัตรวรรษ แสงเพชร ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์

4. ประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล อดีตรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข, อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สมัยอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา)

5. ฤชุ แก้วลาย เป็นสัตวแพทย์ที่คลินิกสัตว์ประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์

6. ปวีณา สาระรัมย์ อาชีพเกษตรกรรม (ทำนา)

7. จตุพร เรียงเงิน ข้อมูลระบุว่ามีอาชีพรับจ้าง

8. วรรษมนต์ คุณแสน ทำอาชีพช่างเสริมสวยมาเป็นเวลา 15 ปี

9. พรเพิ่ม ทองศรี หัวหน้าคณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

10. ปราณีต เกรัมย์ นักกีฬาฟุตบอลอาวุโส ปี 2527-2547 (ข้อมูลจากไทยโพสต์ระบุว่า เป็นอดีตคนขับรถ ชัย ชิดชอบ)

11. ประไม หอมเทียน เป็นกรรมการหมู่บ้าน กรรมการกองทุนต่างๆ ในชุมชนและหมู่บ้าน เป็นผู้นำอาสาพัฒนาชุมชน ต.สำโรงใหม่ ได้รับรางวัลอาสาพัฒนาชุมชนดีเด่นจังหวัดปี 2566 เป็นจิตอาสา และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.)

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มใกล้ชิดสีน้ำเงิน อาทิ “บิ๊กเกรียง” พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 และอดีตประธานคณะที่ปรึกษารมว.มหาดไทยและเป็นเพื่อนรัก “มท.หนู” อนุทิน ชาญวีรกูล

ในส่วนของ “แม่ทัพเกรียง” นั้น หากจับจังหวะดีๆ เริ่มเห็นสัญญาณขยับมาตั้งแต่ที่ “นิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล” อดีตรองนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นเสมือนตัวแทนนายใหญ่บ้านจันทร์ฯ ตกรอบเข้าชิงระดับประเทศ

สายสีแดงสะดุด เบอร์ใหญ่ไปไม่ถึงสถานี

ถือเป็นเรื่องคาดไม่ถึง เมื่อ “สมชาย วงศ์สวัสดิ์” อดีตนายกรัฐมนตรี และ น้องเขยของทักษิณ ชินวัตร หลุดชื่อ สว. ทั้งๆ ที่เชื่อเขาถูกวางให้เป็นประธานวุฒิสภาคนใหม่ ซึ่งแปลว่า อำนาจ ต่อรองของ “ภูมิใจไทย” ที่มีต่อรัฐบาลกำลัง เปลี่ยนไป และสั่นสะเทือนถึง “บ้านจันทร์ส่องหล้า" อย่างเลี่ยงไม่ได้

สายสีส้มมีแค่นี้ ไม่สะเทือน?

ก่อนเลือก สว. บางฝ่ายมีการเปิดแคมเปญ “สว.ประชาชน” ซึ่งว่ากันว่า ต้องการรวมกลุ่มที่มีอุดมการณ์แก้รัฐธรรมนูญเข้าไปในสภาสูงให้ได้มากที่สุด แต่เมื่อผลออกมาได้แค่ 18 คน เรื่องที่วางไว้อาจต้องรอไปก่อน เพราะขั้วอำนาจเก่ายังครองอยู่

การเมืองไทยหลังจากนี้ ขึ้นอยู่กับว่าบ้านน้ำเงินที่มีเก้าอี้สภาสูงมากที่สุด จะดำเนินเกมอย่างไรต่อ แต่ที่แน่ๆ มีความสำคัญต่อภาพการเมืองใหญ่ของไทยแน่นอน

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related