svasdssvasds

นายกฯ สวน เลอะเทอะ ปม "หญิงหน่อย" แฉเพื่อไทยแก้รธน.เพื่อสกัด "ก้าวไกล"

นายกฯ สวน เลอะเทอะ ปม "หญิงหน่อย" แฉเพื่อไทยแก้รธน.เพื่อสกัด "ก้าวไกล"

“เศรษฐา” โต้ข่าวลือ เพื่อไทยจ่อแก้รัฐธรรมนูญเพื่อให้ยกเลิก ”ปาร์ตี้ลิสต์” ชี้เป็นเรื่องเลอะเทอะ หลัง "หญิงหน่อย” ปูดแก้ รธน.สกัด "ก้าวไกล" โดยนายกฯ มองเป็นเรื่องการเมือง เรื่องใหญ่ขนาดนี้ต้องผ่านสภา

จากกรณีที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ได้ให้สัมภาษณ์ในรายการ NOW ทางช่องยูทูบ the standard โดยเนื้อหาตอนหนึ่งระบุว่า ได้ยินข่าวจากคนในพรรคเพื่อไทยเผยว่า การแก้รัฐธรรมนูญครั้งนี้ จะแก้รัฐธรรมนูญให้ไม่มี สส.บัญชีรายชื่อ เป็นคำบอกเล่าจริงหรือไม่จริงไม่รู้ เพื่อเป็นยุทธศาสตร์ในการชนะก้าวไกล คือรวบรวมบ้านใหญ่และไม่มี สส.บัญชีรายชื่อ

ส่วนจะเป็นเมื่อไหร่นั้น เมื่อเขาคิดว่าอยู่ครบ 4 ปี คงทำใกล้เลือกตั้ง เมื่อถามว่า มองแนวคิดนี้อย่างไร  คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวว่า มองว่าเป็นไปได้ ถือเป็นยุทธศาสตร์หนึ่ง เพราะจากการติดตามยุทธศาสตร์การเดินของนายทักษิณ ชินวัตร ที่เข้าไปหาบ้านใหญ่ แสดงให้เห็นถึงการให้ความสำคัญกับการรวบรวม สส.เขต ถ้าจะคิดกันพรรคก้าวไกลที่มีกระแสดี การตัด สส.บัญชีรายชื่อจะมีผลกระทบไปถึงพรรคก้าวไกล แต่ขอย้ำว่าไม่รู้ว่าใครคิด แต่มีคนเล่าให้ฟังแต่ไม่รู้จริงเท็จแค่ไหน 

ต่อมา วานนี้ที่ (23 มิ.ย. 2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์กรณีที่ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ประธานที่ปรึกษาพรรคไทยสร้างไทย ออกมาระบุว่า พรรคเพื่อไทยในฐานะแกนนำรัฐบาล มีความพยายาม จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อไม่ให้มี ส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยจะให้มีการเลือกตั้งเป็น สส.เขตทั้งหมด 500 เขต เพื่อสกัดพรรคก้าวไกล 

นายเศรษฐา ย้อนถามสื่อว่า เอาข่าวมาจากไหน ตนไม่ทราบ คงเป็นเรื่องของเกมการเมือง รัฐมนตรีเราไม่เคยพูดเรื่องนี้เลย และไม่ได้อยู่ในวาระของการแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วย และอาจจะแก้เรื่องใหญ่ขนาดนี้ก็ต้องผ่านรัฐสภาอยู่แล้ว ซึ่งตนในฐานะที่อยู่ในพรรคเพื่อไทยด้วย และทำงานในฝ่ายบริหาร ถ้าเกิดจะทำเรื่องใหญ่ขนาดนี้ก็ต้องมีการพูดคุยกันในพรรคของเราเอง

 

เมื่อนักข่าวถามว่า การให้ข่าวลักษณะนี้เป็นการดิสเครดิตรัฐบาลหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า คงเป็นธรรมดาของการเมืองที่มีความสับสน ตนว่าตอนนี้เรามุ่งแก้ปัญหาพี่น้องประชาชนดีกว่า ซึ่งเรื่องนี้ก็คงมีคำถามมาถึงตน ตนก็ยืนยันต่อไปเรื่อยๆ แต่จะเห็นว่าสีหน้าของตนยิ้มแย้ม คิดว่ามันไม่มีอะไรเลย รัฐมนตรีที่อยู่ตรงนี้ก็เป็นผู้ใหญ่ในพรรค นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี รมว.คมนาคม ก็อยู่กับพรรคมานาน ก่อนทิ้งท้ายว่า “ไม่มีใครพูดถึงเรื่องนี้หรอก เลอะเทอะ”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related