svasdssvasds

นายใหญ่รู้แล้ว! ใครเขย่ารัฐบาล? เบื้องหลัง 40 สว. ร้องนายกฯ

ท่ามกลางกระแสข่าวลือ "ล้มรัฐบาล!" หรือ "ล้มดีลลังกาวีของทักษิณ?" หลังศ รธน. รับคำร้อง 40 สว. ให้วินิจฉัยความเป็นนายกรัฐมนตรีของนายเศรษฐา กรณีรู้ว่านายพิชิต ชื่นบาน ฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมร้ายแรง แต่ยังทูลเกล้าฯ เพื่อแต่งตั้งนายพิชิตเป็น รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

จับตากระแสขั้วอำนาจเก่าล้มดีลลับลังกาวีกับนายทักษิณ ชินวัตร จากเหตุการณ์ 40 สว. ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ แม้นายพิชิต ชื่นบาน จะลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีไปแล้ว แต่เนื่องจากศาลรับคำร้องแล้ว นายเศรษฐา ทวีสิน จึงต้องยื่นคำชี้แจงต่อศาลภายใน 15 วัน หรือประมาณต้นเดือนมิถุนายน จึงกลายเป็นความไม่มั่นใจในเสถียรภาพของรัฐบาล หากศาลวินิจฉัยว่านายเศรษฐา พ้นสภาพความเป็นนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรีก็ต้องพ้นจากตำแหน่งยกชุด

ยิ่งไปกว่านั้น การเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ แม้ว่าจะไม่มี สว. มาร่วมโหวต แต่ดูเหมือนว่าแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในบัญชีของพรรคการเมืองต่างๆ ก็มีโอกาสจะแทรกตัวเข้ามาแทนที่พรรคเพื่อไทย ไม่ว่าจะเป็น นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ พรรคก้าวไกล นายอนุทิน ชาญวีรกูล พรรคภูมิใจไทย หรือพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ พรรคพลังประชารัฐ เพราะยังเร็วเเกินไปที่จะให้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีในขณะที่นายทักษิณ ชินวัตรยังไม่พ้นโทษ และอาจจะตกอยู่ในสถานะตัวประกันก็เป็นได้