svasdssvasds

"วิษณุ" คัมแบคทำเนียบอีกครั้ง นายกฯตั้งเป็นที่ปรึกษา สลค.

"วิษณุ" คัมแบคทำเนียบอีกครั้ง นายกฯตั้งเป็นที่ปรึกษา สลค.

"วิษณุ เครืองาม" เตรียมคัมแบคทำเนียบฯ หลังนายกฯ เศรษฐา แต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.)

SHORT CUT

  • นายกฯ เศรษฐา ยอมรับแต่งตั้ง "วิษณุ เครืองาม" นั่งที่ปรึกษา สลค. จริง ไม่กลัวถูกวางยา
  • "วิษณุ" เผยตำแหน่งนี้ตนเคยคุยกับเลขาธิการ ครม.ไว้นานแล้ว เมื่อนายกฯเศรษฐา ทราบ จึงเชิญมารับตำแหน่ง เป็นตำแหน่งไม่มีเงินเดือน ไม่ใช่ข้าราชการการเมือง
  • วิษณุ ยอมรับมีการคุยเรื่อง 40 สว.ยื่นศาลรัฐธรรมนูญกับนายกฯเศรษฐา จริง แต่คุยกันหลายเรื่อง

"วิษณุ เครืองาม" เตรียมคัมแบคทำเนียบฯ หลังนายกฯ เศรษฐา แต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.)

วันที่ 28 พ.ค. 67 ที่ทำเนียบรัฐบาล มีการประชุมคณะรัฐมนตรี โดยประเด็นสำคัญวันนี้คือการจับตาการแต่งตั้ง "วิษณุ เครืองาม" อดีตรองนายกรัฐมนตรี รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และสมัยรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร กลับมามีบทบาทหน้าที่อีกครั้งในยุครัฐบาล "เศรษฐา ทวีสิน" ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีรายงานข่าวว่า เศรษฐา ได้ไปเข้าพบ วิษณุ ที่บ้านพักเมื่อวันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งหลายฝ่ายคาดว่าเป็นผลจากการรับคำร้องของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีที่นายกรัฐมนตรีเสนอชื่อพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี

 

ตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เศรษฐา ได้ลงนามแต่งตั้ง วิษณุ เครืองาม เป็นที่ปรึกษาสำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (สลค.) โดยตอบคำถามนี้ต่อผู้สื่อข่าวว่า ตนได้พูดคุยกับนายวิษณุแล้ว มีความพร้อมเข้ามาช่วยงาน ขณะนี้อยู่ระหว่างการร่างคำสั่งแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ ขณะที่เลขาธิการคณะรัฐมนตรียืนยันว่าไม่เคยมีการแต่งตั้งบุคคลในตำแหน่งนี้มาก่อน

ส่วนเป็นการสะท้อนหรือไม่ว่ารัฐบาลและพรรคเพื่อไทยขาดกุญซือมือกฎหมาย นายกฯ กล่าวว่า ความจริงแล้วการทำงาน ก็มีผู้ชำนาญงานในด้านต่างๆไป ไม่ว่าจะเป็นด้านกฎหมายหรือด้านเศรษฐกิจ ซึ่งเราก็พยายามหาทางเพื่อที่จะเสริมความแข็งแกร่งให้กับรัฐบาล เพื่อทำงานให้กับพี่น้องประชาชนอยู่ตลอดเวลา

 

และยืนยันว่าไม่มีใครแนะนำให้ไปคุยกับนายวิษณุ ยืนยันว่ารัฐบาลทำงานเป็นทีมอยู่แล้ว ทีมที่ทำงานอยู่ในทำเนียบฯก็รู้จักอยู่แล้ว โดยเฉพาะ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ก็รู้จักกับนายวิษณุดีอยู่แล้ว

 

ส่วนจะเป็นการถูกวางยาหรือไม่ เพราะนายวิษณุ เคยอยู่ในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายเศรษฐา กล่าวว่า "ถ้ากลัวตรงนี้ ก็คงไม่ไปชวนท่านมาหรอกครับ"

ด้านนายวิษณุ เครืองาม ให้สัมภาษณ์เนชั่นทีวี ยอมรับว่าได้รับตำแหน่งที่ปรึกษาสำนักเลขาธิการ ครม.จริง โดยตำแหน่งนี้เป็นการพูดคุยกับ สำนักเลขาธิการ ครม. หลังจากตนพ้นตำแหน่ง รองนายกรัฐมนตรี ไว้นานแล้ว ซึ่งพอท่านนายกฯ เศรษฐา ทราบข่าว ก็มาเรียนให้ตนทราบว่า จะมีการลงนามแต่งตั้งนายวิษณุ เป็นที่ปรึกษาสำนักเลขาธิการ ครม.   

 

“ก่อนหน้านี้ได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่สำนักเลขาธิการ ครม. ซึ่งเขาจะมีการปรับระบบ ระเบียบของเอกสาร งาน สลค. และ ครม. มาก่อน ว่าจะให้ผมมาเป็นที่ปรึกษา“  นายวิษณุ ลำดับเหตุการณ์ให้ฟัง 

 

ทั้งนี้ตำแหน่งดังกล่าว ไม่ใช่ตำแหน่งข้าราชการทางการเมือง ไม่มีอัตราเงินเดือน หรือต้องแสดงบัญชีหนี้สินทรัพย์สินอะไร และก็ไม่เหมือนตำแหน่งที่ปรึกษานายกฯ แต่อย่างใด 

 

นายวิษณุ กล่าวถึงการพบกับนายกฯ เศรษฐา เมื่อวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาด้วยว่า ได้พบกันที่บ้านพัก เมื่อวันที่ 25 พ.ค. 67 โดยท่านนายกฯ คงจะมาบ้านใครสักแห่ง และอยู่ใกล้ๆ บ้านตน จึงแวะเข้ามาพบปะพูดคุย ซึ่งคุยกันหลายเรื่อง ท่านยังเล่าถึงการเดินทางไปปฏิบัติราชการที่ยุโรป ฝรั่งเศส รวมถึงที่เป็นประเด็นข่าว เกี่ยวกับ  40 สว. ยื่นคำร้อง ศาลรัฐธรรมนูญ ตรวจสอบท่านนายกฯ ก็พูดคุยคือ พูดคุยกันหลายเรื่อง

related