svasdssvasds

นายกฯ ยัน แก้กม. ต่างชาติเช่าที่ดิน 99 ปี ถือครองคอนโด 75% ไม่ได้เอื้อนายทุน

นายกฯ ยัน แก้กม. ต่างชาติเช่าที่ดิน 99 ปี ถือครองคอนโด 75% ไม่ได้เอื้อนายทุน

“เศรษฐา” แจงมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ 2 เรื่องหลัก เปิดทางเช่าที่ดินระยะยาว 99ปี แจงไม่ได้ซื้อขาด และเปิดทางต่างชาติถือครองคอนโดฯ ไม่เกิน 75% แจง ส่วนเกิน 26% ที่เพิ่มจาก 49% หมดสิทธิ์ออกเสียงโหวต แค่อยู่อาศัย

วันที่ 23 มิถุนายน 2567 ที่ท่าเรือแหลมฉบัง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ โดยให้กระทรวงมหาดไทยดำเนินการว่า มีอยู่สองเรื่อง โดยมีข้อเสนอแนะจากกระทรวงการคลัง เพื่อผลักดันนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ คือ

1.การเช่าที่ดินระยะยาว

ปัจจุบันมีกฎหมายอยู่แล้วประมาณ 30 ปี หรือ 50 + 50 แต่เราคิดว่าถ้าเกิดจะให้เป็นธรรมไป 99 ปีจะดีกว่า ซึ่งไม่ได้เป็นการขายขาด หรือให้กับใครและในทุกๆ ประเทศก็มีลักษณะเช่นนี้อยู่แล้ว ที่ให้ชาวต่างชาติเช่า 150 ปี แต่เราคิดว่า 99 ปีก็เหมาะสม

2. การถือครองคอนโดมีเนียมของชาวต่างชาติ

การถือครองคอนโดที่ให้ชาวต่างชาติถือครอง จากร้อยละ 49 เป็นร้อย 75 มีรายละเอียด ว่าคนที่มีสิทธิ์โหวตได้อยู่ที่ร้อยละ 49 เท่ากับคนไทยก็ยังเป็นใหญ่อยู่คือร้อยละ 51 ซึ่งในส่วนที่ปรับขึ้นจากร้อยละ 49 ไปเป็น 75 นั้นตรงนี้ ไม่มีสิทธิ์โหวต หรือออกเสียงใดๆ เพียงแต่เข้ามาอยู่อาศัยได้เท่านั้น

นายกฯ กล่าวถึงเสียงวิจารณ์เป็นการเอื้อประโยชน์กลุ่มทุนนั้น ตนคิดว่าคงไม่ได้กระทบอะไร เพราะเรื่องที่เราจะเช่าระยะยาวก็มีอยู่แล้ว และที่ผ่านมาเรื่องที่ถูกพับไปเป็นเรื่องขายที่ดิน อันนี้เป็นประเด็นใหญ่มากกว่า 

มาตรการดึงต่างชาติ 4 กลุ่ม ซื้อที่ดินในไทย

มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนโดยการดึงดูดชาวต่างชาติที่มีศักยภาพสูงเข้าสู่ประเทศไทย จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการสร้างรายได้ การลงทุน และเพิ่มโอกาสการจ้างงานภายในประเทศ 

ต่างชาติ 4 กลุ่มเป้าหมาย

  1. กลุ่มประชากรโลกผู้มีความมั่งคั่งสูง
  2. กลุ่มผู้เกษียณอายุจากต่างประเทศ
  3. กลุ่มที่ต้องการทำงานจากประเทศไทย
  4. กลุ่มผู้มีทักษะเชี่ยวชาญพิเศษ

สาระสำคัญในการที่กลุ่มคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูง 4 กลุ่ม สามารถครอบครองที่ดินได้มีดังนี้

  • จำนวนเนื้อที่ที่ได้รับสิทธิ ไม่เกิน 1 ไร่ ตามมาตรา 96 ทวิ แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน ซึ่งต้องใช้ที่ดินนั้นเพื่อเป็นที่อยู่อาศัยสำหรับตนเอง
  • ภายในเขตกรุงเทพมหานคร เขตเมืองพัทยา หรือเขตเทศบาล หรืออยู่ภายในบริเวณที่กำหนดเป็นเขตที่อยู่อาศัยตามกฎหมายว่าด้วยการผังเมือง
  • ต้องมีจำนวนเงินลงทุนในธุรกิจหรือกิจการประเภทหนึ่งประเภทใด ไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท และต้องดำรงการลงทุนไว้ไม่น้อยกว่า 3 ปี
  • หากถอนการลงทุนในธุรกิจ หรือกิจการก่อนครบกำหนดเวลาการดำรงทุน ต้องแจ้งเป็นหนังสือให้พนักงานเจ้าหน้าที่ทราบภายใน 60 วัน นับแต่วันที่ถอนการลงทุน

 

related