svasdssvasds

เทคโนโลยีกับขบวนการประชาธิปไตย ตั้งแต่ 14 ตุลา 2516

เทคโนโลยีกับขบวนการประชาธิปไตย ตั้งแต่ 14 ตุลา 2516

เทคโนโลยีกับขบวนการประชาธิปไตย ตั้งแต่ 14 ตุลา 2516 ล้วนแล้วแต่ส่งผลต่อการเรียกร้องประชาธิปไตยในประเทศไทยทั้งหมดทั้งสิ้น

SHORT CUT

  • เทคโนโลยีมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนขบวนการประชาธิปไตยในประเทศไทย
  • โดยวิวัฒนาการของเทคโนโลยีที่ใช้ในการสื่อสารของขบวนการประชาธิปไตยสามารถแบ่งได้ตามเหตุการณ์ทางการเมือง
  • ซึ่งเทคโนโลยีทำให้การสื่อสารรวดเร็วและเข้าถึงประชาชนได้ง่ายขึ้น อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีก็ถูกนำมาใช้เพื่อควบคุมและจำกัดเสรีภาพในการแสดงออกเช่นกัน

เทคโนโลยีกับขบวนการประชาธิปไตย ตั้งแต่ 14 ตุลา 2516 ล้วนแล้วแต่ส่งผลต่อการเรียกร้องประชาธิปไตยในประเทศไทยทั้งหมดทั้งสิ้น

เทคโนโลยีมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนขบวนการประชาธิปไตยในประเทศไทย โดยวิวัฒนาการของเทคโนโลยีที่ใช้ในการสื่อสารของขบวนการประชาธิปไตยสามารถแบ่งได้ตามเหตุการณ์ทางการเมืองคือ

 

ในช่วงแรกๆ เช่น เหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 ฝั่งนักศึกษาใช้ ใบปลิว ในการสื่อสาร ขณะที่รัฐบาลใช้ โทรทัศน์และวิทยุ เป็นเครื่องมือในการสื่อสาร

ต่อมาใน เหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 รัฐบาลใช้ วิทยุยานเกราะ ปลุกปั่นให้ประชาชนต่อต้านนักศึกษา

ในปี พ.ศ. 2520 เพจเจอร์ เข้ามาในประเทศไทย และได้รับความนิยมในปี พ.ศ. 2530

และใน เหตุการณ์พฤษภาทมิฬ พ.ศ. 2535 ประชาชนใช้ โทรศัพท์มือถือ ในการสื่อสารและประสานงานการชุมนุม

ในช่วง การชุมนุมของกลุ่มเสื้อเหลืองปี พ.ศ. 2548 ยังคงใช้ สื่อมวลชนแบบดั้งเดิม เช่น โทรทัศน์และวิทยุในการสื่อสาร

แต่ในช่วง การชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงปี พ.ศ. 2554-2557 เริ่มมีการใช้ สถานีโทรทัศน์ทางอินเทอร์เน็ตและโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม เช่น บลูสกายแชนแนล เอเชียอัปเดต และวอยซ์ ทีวี

และใน การชุมนุมขับไล่รัฐบาลปี พ.ศ. 2563 ประชาชนหันมาใช้ แพลตฟอร์มออนไลน์ อย่าง Telegram, Line และ Facebook ในการสื่อสารและระดมพล ในขณะเดียวกันรัฐบาลได้ใช้เทคโนโลยีเพื่อสกัดกั้นการชุมนุม เช่น รถตัดสัญญาณมือถือ และอุปกรณ์ Anti-Drone

จะเห็นได้ว่า เทคโนโลยีมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนขบวนการประชาธิปไตยในประเทศไทย โดยมีการเปลี่ยนแปลงจากยุคของใบปลิวสู่ยุคดิจิทัล ซึ่งเทคโนโลยีทำให้การสื่อสารรวดเร็วและเข้าถึงประชาชนได้ง่ายขึ้น อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีก็ถูกนำมาใช้เพื่อควบคุมและจำกัดเสรีภาพในการแสดงออกเช่นกัน

อ้างอิง

BBC / BBC 1 / NSM /

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related