SHORT CUT
SPRiNG คอลัมน์ Keep The World พาทุกคนไปดูรายชื่อบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของโลก ที่ซื้อคาร์บอนเครดิตเพื่อชดเชยปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกออกสู่โลก
ปฏิเสธไม่ได้ว่าบรรดาบริษัทเทคฯ รายใหญ่ของโลก ไม่ว่าจะเป็น Google, Meta, Microsoft ผลิตเทคโนโลยี และนวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้บริโภค
แต่ในแง่หนึ่งบริษัทเหล่านี้กำลังทำร้ายโลกไปในตัว... โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการลงทุนพัฒนาเทคโนโลยี AI ยกตัวอย่างกรณีของ Google ที่เมื่อปี 2023 ที่ผ่านมา พบว่า เจ้าแห่งการค้นหาข้อมูลได้ปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพิ่มจากปี 2019 ราว 48%
หรือแม้กรณีของ Meta ที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากถึง 12.3 ล้านเมตริกตันคาร์บอน ด้วยเหตุฉะนี้ บรรดาผู้ปล่อยก๊าซเรือนกระจกรายใหญ่ของโลกจึงมุ่งหาวิธีเพื่อบรรลุ Net Zero ให้ได้เร็ว และมีประสิทธิภาพมากที่สุด การซื้อคาร์บอนเครดิต (Carbon Credit) คือหนึ่งในนั้น
ข้อมูลจากศูนย์วิจัยกรุงศรี นิยาม Carbon Credit ว่า “ปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่โครงการเพื่อสิ่งแวดล้อมแต่ละโครงการสามารถลดหรือกักเก็บได้ ซึ่งเมื่อได้รับการรับรองแล้วสามารถนำไปซื้อขายในตลาดได้ กลไกคาร์บอนเครดิตจึงเป็นเครื่องมือหนึ่งที่ช่วยให้องค์กรต่างๆ สามารถชดเชยการปล่อยคาร์บอนและบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน”
อย่างไรก็ดี รู้หรือไม่ว่า Google, Meta, Microsoft และ Salesforce ได้จับมือร่วมกันประกาศว่า ตั้งเป้าซื้อคาร์บอนเครดิต 20 ล้านตันจากโครงการที่อิงกับธรรมชาติ ภายในปี 2030 เพื่อหักลบกับปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก หลังบริษัทเร่งพัฒนาเทคโนโลยี AI
มิใช่เรื่องน่าแปลกใจเมื่อเราสืบย้อนกลับไปแล้วพบว่า บรรดาบริษัทยักษ์ใหญ่เหล่านี้กำลังเร่งซื้อคาร์บอนเครดิต เพราะพวกเขาตระหนัก และรู้อย่างแจ่มแจ้งว่ากระบวนการผลิตของบริษัท ปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากที่สุดในโลก ยกตัวอย่างเช่น Microsoft ที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกราว 16 ล้านเมตริกตัน ในปี 2021 มากกว่า Microsoft 20 เท่า
ที่มา: ศูนย์วิจัยกรุงศรี, Reuters, ESG, csofutures
ข่าวที่เกี่ยวข้อง