svasdssvasds

Microsoft เลือกใช้โรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ Three Mile Island พัฒนา Data Center

Microsoft เลือกใช้โรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ Three Mile Island พัฒนา Data Center

Microsoft ปิดดีลโรงงานนิวเคลียร์ Three Mile Island ยาว 20 ปี ใช้ผลิตไฟให้ Data Center ที่ใช้ในการฝึกฝนโมเดลภาษาขนาดใหญ่เบื้องหลังของ AI หลังถูกปิดตัวลงในปี 2019 เตรียมพร้อมใช้งานจริงปี 2028

SHORT CUT

  • บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำอย่าง Microsoft และ Amazon กำลังลงทุนในพลังงานนิวเคลียร์เพื่อบรรลุเป้าหมายด้านความยั่งยืนและลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งอาจส่งผลดีต่อภาพลักษณ์ของพลังงานนิวเคลียร์
  • แม้ว่าพลังงานนิวเคลียร์จะสามารถตอบสนองความต้องการพลังงานที่เพิ่มขึ้นได้ แต่ก็ยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยและการจัดการกากนิวเคลียร์ ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการแก้ไขอย่างรอบคอบเพื่อให้เกิดการยอมรับในวงกว้าง
  • ข้อตกลงนี้เป็นสัญญาณบ่งบอกถึงความสนใจที่เพิ่มขึ้นในการใช้พลังงานนิวเคลียร์ ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานที่ปราศจากคาร์บอน เพื่อตอบสนองความต้องการพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากภาคส่วนเทคโนโลยีและ AI ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว

Microsoft ปิดดีลโรงงานนิวเคลียร์ Three Mile Island ยาว 20 ปี ใช้ผลิตไฟให้ Data Center ที่ใช้ในการฝึกฝนโมเดลภาษาขนาดใหญ่เบื้องหลังของ AI หลังถูกปิดตัวลงในปี 2019 เตรียมพร้อมใช้งานจริงปี 2028

ไมโครซอฟต์ ได้ลงนามในข้อตกลงครั้งสำคัญกับ Constellation Energy เพื่อซื้อพลังงานจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ Three Mile Island Unit 1 ของบริษัทพลังงานแห่งนี้มาใช้กับศูนย์ข้อมูล (Data Center) โรงไฟฟ้าแห่งนี้ตั้งอยู่ติดกับ TMI-Unit 2 ซึ่งเคยเกิดเหตุการณ์หลอมละลายอย่างรุนแรงในปี 1979 Unit 1 และถูกปิดตัวลง เนื่องจากความต้องการพลังงานนิวเคลียร์ลดลง

CREDIT : REUTERS

ย้อนกลับไปในปี 1979 โรงไฟฟ้า Three Mile Island ต้องเผชิญกับเหตุการณ์เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์หมายเลข 2 (TMI-2) เกิดความร้อนสูงเกินไปจนควบคุมไม่ได้ ส่งผลให้สารกัมมันตรังสีรั่วไหลออกสู่สิ่งแวดล้อม แม้ว่าจะไม่มีผู้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บทันที แต่อุบัติเหตุครั้งนี้ได้สั่นสะเทือนวงการพลังงานนิวเคลียร์ทั่วโลก

นำไปสู่การปรับปรุงมาตรฐานความปลอดภัยอย่างเข้มงวดในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทุกแห่ง นอกจากนี้ เหตุการณ์ TMI-2 ยังสร้างความกังวลและความไม่ไว้วางใจต่อพลังงานนิวเคลียร์ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งส่งผลกระทบต่อการพัฒนาและการสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งใหม่ในประเทศเป็นเวลานานหลายทศวรรษ

CREDIT : REUTERS

การกลับมาเปิดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ Three Mile Island ครั้งนี้ อาจเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ส่งสัญญาณบวกต่อการใช้พลังงานนิวเคลียร์อย่างปลอดภัยและยั่งยืนในอนาคตให้กับโรงไฟฟ้าอื่นๆทั่วโลก แม้ว่าข้อตกลงจะยังอยู่ในขั้นตอนรออนุมัติ แต่การพัฒนาโครงการนี้จะเป็นกรณีศึกษาที่สำคัญในการคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนและสิ่งแวดล้อมอย่างสูงสุด

โดยเฉพาะในยุคที่โลกกำลังเผชิญกับวิกฤตสภาพภูมิอากาศ การหันมาใช้พลังงานสะอาดอย่างพลังงานนิวเคลียร์จึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เพื่อลดการพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิล และช่วยให้ประเทศต่างๆ บรรลุเป้าหมายการลดการปล่อยคาร์บอนได้สำเร็จ

Constellation Energy กล่าวว่ามีแผนที่จะใช้เงิน 1.6 พันล้านดอลลาร์เพื่อฟื้นฟูโรงไฟฟ้า Unit 1 ให้กลับมาใช้งานได้ภายในปี 2028 โดยต้องรอการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลก่อน ไมโครซอฟต์ตกลงที่จะซื้อพลังงานทั้งหมดจากเครื่องปฏิกรณ์นี้เป็นระยะเวลา 20 ปี เมื่อได้รับการบูรณะแล้ว เครื่องปฏิกรณ์นี้จะมีกำลังการผลิต 835 เมกะวัตต์

CREDIT : Constellation Energy

โรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งใหม่นี้จะถูกเปลี่ยนชื่อเป็น Crane Clean Energy Center (CCEC) ตามชื่อของ Chris Crane อดีตซีอีโอของ Constellation และคาดว่าโรงไฟฟ้าแห่งนี้จะสร้างงานโดยตรงและโดยอ้อม 3,400 ตำแหน่ง เพิ่ม GDP ของรัฐเพนซิลเวเนีย 16 พันล้านดอลลาร์ และสร้างรายได้จากภาษีของรัฐและรัฐบาลกลางมากกว่า 3 พันล้านดอลลาร์

ไมโครซอฟต์ไม่ใช่บริษัทเทคโนโลยีเดียวที่หันไปใช้พลังงานนิวเคลียร์เพื่อขับเคลื่อนศูนย์ข้อมูล AI Sam Altman ซีอีโอของ OpenAI เรียกร้องให้มีการพัฒนาพลังงานครั้งสำคัญในรูปแบบของพลังงานนิวเคลียร์, ในเดือนมีนาคม Amazon ได้ซื้อศูนย์ข้อมูลที่ใช้พลังงานนิวเคลียร์ในเพนซิลเวเนียในราคา 650 ล้านดอลลาร์

CREDIT : REUTERS

ความต้องการไฟฟ้าสะอาดเพื่อขับเคลื่อนไม่เพียงแค่ศูนย์ข้อมูลเท่านั้น แต่ยังรวมถึงอุตสาหกรรมยานพาหนะไฟฟ้า, โรงงาน และอื่นๆ ได้กระตุ้นให้เกิดการฟื้นฟูพลังงานนิวเคลียร์ นักลงทุนมีความสนใจในสตาร์ทอัพด้านนิวเคลียร์ฟิวชันมากขึ้น ซึ่งระดมทุนได้ 7.1 พันล้านดอลลาร์จนถึงปัจจุบัน เนื่องจาก "โรงงานนิวเคลียร์" เป็นอนาคตของพลังงานสะอาด

ผลกระทบจากการเปิดโรงไฟฟ้า Three Mile Island อีกครั้ง

เศรษฐกิจ

  • การเปิดโรงไฟฟ้า Three Mile Island ใหม่ คาดว่าจะสร้างงาน 3,400 ตำแหน่ง
  • ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่าโครงการนี้จะช่วยเพิ่ม GDP ของรัฐถึง 16 พันล้านดอลลาร์
  • คาดว่าโครงการนี้จะสร้างรายได้จากภาษีของรัฐและรัฐบาลกลางมากกว่า 3 พันล้านดอลลาร์

สิ่งแวดล้อม

  • โรงไฟฟ้าแห่งนี้จะเพิ่มพลังงานที่ปราศจากคาร์บอน 835 เมกะวัตต์ให้กับโครงข่ายไฟฟ้า
  • พลังงานนี้เพียงพอที่จะจ่ายไฟให้กับ "บ้านเรือน 800,000 หลัง"
  • โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ "ไม่ปล่อยก๊าซเรือนกระจก" ระหว่างการทำงาน ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 61 ล้านตันในช่วง 20 ปี

อย่างไรก็ตาม อุบัติเหตุที่ Three Mile Island ในปี 1979 ทำให้เกิดความกังวลอย่างกว้างขวางเกี่ยวกับความปลอดภัยของพลังงานนิวเคลียร์ กลับกันพลังงานนิวเคลียร์ได้รับการยกย่องว่าเป็นโซลูชันสำหรับการใช้พลังงานที่เพิ่มขึ้นของศูนย์ข้อมูลเนื่องจากความสามารถในการให้พลังงานที่ปราศจากคาร์บอน

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการพัฒนาเทคโนโลยีและมาตรฐานความปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง แต่ความเสี่ยงจากอุบัติเหตุร้ายแรงยังคงมีอยู่ เหตุการณ์เช่น Three Mile Island และ Chernobyl ยังคงสร้างความกังวลในสังคมเกี่ยวกับความปลอดภัยของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

กากกัมมันตภาพรังสีที่เกิดจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เป็นอันตรายและต้องมีการจัดเก็บและกำจัดอย่างปลอดภัยเป็นระยะเวลานาน ซึ่งเป็นปัญหาที่ซับซ้อนและยังไม่มีวิธีแก้ไขที่สมบูรณ์แบบ แม้ว่าโรงไฟฟ้านิวเคลียร์จะไม่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกโดยตรง แต่การทำเหมืองแร่ยูเรเนียม การขนส่ง และการจัดการกากนิวเคลียร์ก็ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้เช่นกัน

แม้ว่าพลังงานนิวเคลียร์จะมีศักยภาพในการเป็นแหล่งพลังงานสะอาดและมีประสิทธิภาพ แต่ก็ยังคงมีความเสี่ยงและความท้าทายที่ต้องได้รับการแก้ไขอย่างรอบคอบและโปร่งใส เพื่อให้มั่นใจว่าการใช้พลังงานนิวเคลียร์จะเป็นไปอย่างปลอดภัยและยั่งยืนในระยะยาว

ที่มา : constellationenergyTechCrunch

related