svasdssvasds

‘10 คำศัพท์’ ช่วยให้เข้าใจเรื่องเพศ และความหลากหลายทางเพศ

‘10 คำศัพท์’ ช่วยให้เข้าใจเรื่องเพศ และความหลากหลายทางเพศ

คำศัพท์’ ช่วยให้เข้าใจเรื่องเพศ และความหลากหลายทางเพศ เพื่อสร้างความเข้าใจว่าบนโลกนี้ มีความต่างแยกย่อยออกไปมากมาย ไม่ใช่แค่เฉพาะเรื่องเพศ

SHORT CUT

  • เพศเป็นสิ่งที่ลื่นไหล มันสามารถเปลี่ยนแปลงได้ในสถานการณ์ที่แตกต่างกัน หรือเมื่อเวลาผ่านไป
  • บนโลกนี้ไม่ได้มีแค่ความหลากหลายทางเพศ  แต่มีความหลากหลายในรสนิยมทางเพศด้วย 
  • การทำความคุ้นเคยกับคำศัพท์ ที่อธิบายความรู้สึก รสนิยมทางเพศ และความสนใจต่างๆ จะช่วยให้เรา และคนรอบข้างมีความเข้าใจกันมากขึ้น

 

คำศัพท์’ ช่วยให้เข้าใจเรื่องเพศ และความหลากหลายทางเพศ เพื่อสร้างความเข้าใจว่าบนโลกนี้ มีความต่างแยกย่อยออกไปมากมาย ไม่ใช่แค่เฉพาะเรื่องเพศ

เพราะเดือนนี้ คือ Pride month เดือนแห่งความภาคภูมิใจของ ชาว LGBTQ+ และเป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาสำคัญที่ให้เราตระหนักว่า มนุษย์มีความหลากหลาย และการยอมรับในความแตกต่างนั้น คือสิ่งสำคัญที่ทำให้เราอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติ

ทั้งนี้ การทำความคุ้นเคยกับคำศัพท์ ที่อธิบายความรู้สึก รสนิยมทางเพศ และความสนใจต่างๆ จะช่วยให้เรา และคนรอบข้างมีความเข้าใจกันมากขึ้น

คำศัพท์ ที่ช่วยให้คุณเข้าใจความหลากหลายมากขึ้น

Aromantic

ที่มีความสนใจโรแมนติกกับคนอื่นเพียงเล็กน้อย หรือไม่มีเลย ไม่ว่าจะเป็นเพศอะไรก็ตาม มีความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งมากที่สุดแค่เพื่อน หรือพี่น้อง แต่จะไม่พัฒนาไปมากกว่านั้น

Fluid

คนที่เพศและพฤติกรรมทางเพศเปลี่ยนแปลงได้ตลอด ขึ้นอยู่กับเวลาและสถานการณ์ เช่น บางช่วงวัยอาจเป็นผู้หญิง บางช่วงวัยอาจเป็นผู้ชาย หรือสามารถเป็นทั้งสองอย่างได้พร้อมกัน ซึ่งขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของเจ้าตัวเท่านั้น

Omnisexual

คนที่รักได้ทุกเพศ และทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะมีเพศกำเนิดแบบไหน หรือมีอัตลักษณ์ทางเพศแบบไหนก็ตาม

Pomosexual

คนที่ไม่นิยามตัวเองว่าเป็นเพศอะไร และต้านการนิยามทางเพศอีกด้วย เพราะพวกเขามองว่าการกำหนดเพศไม่ใช่สิ่งจำเป็นสำหรับการดำรงชีวิต

Skoliosexual

คนที่ชอบ รักใคร่ หรืออยากมีเพศสัมพันธ์ กับคนกลุ่มที่ไม่ใช่เพศที่ระบุว่าเป็นชาย-หญิงตามไบนารี่ กล่าวคือชอบเพศทางเลือกมากกว่า

Bicurious

คนที่กำลังค้นหาตัวเองว่า เป็นไบเซ็กชวลหรือเปล่า โดยจะเปิดกว้างเรื่องการมีเพศสัมพันธ์กับคนมีเพศเดียวกัน กับคนต่างเพศอยู่ จนกว่าจะรู้ความต้องการของตัวเอง

Two-Spirit

คนที่มี ความเป็นชายและหญิงในคนเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นรสนิยมทางเพศ เพศสภาพ หรือจิตวิญญาณ

Demisexual

คนที่มีความสนใจทางเพศ กับคนที่รู้จักกันอย่างลึกซึ้งเท่านั้น ไม่ชอบฉาบฉวย หรือ One Night Stand ไม่จำกัดว่าต้องเป็นผู้ชายผู้หญิง แต่หมายถึงชาว LGBTQ ด้วย

Intersex

คนที่มีลักษณะทางกายภาพที่แตกต่างจากปกติตั้งแต่เกิด จนไม่สามารถระบุเพศชัดเจนได้ อาจมีโครโมโซมเพศ – อวัยวะเพศ ทั้งชายและหญิงอยู่ในคนเดียวกัน ซึ่งมีอีกเรียกอีกแบบว่า “ภาวะเพศกำกวม”

Closeted

คนที่เป็น LGBTQ+ แต่ไม่เปิดเผยให้ใครรู้ เพราะกลัวการถูกเลือกปฏิบัติ ถูกรังแก ถูกขับไล่ออกจากกลุ่ม

ที่มา : healthline

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

related