นิวยอร์กกลายเป็นรัฐแรกในประเทศสหรัฐอเมริกาที่เริ่มเก็บค่าธรรมเนียมรถติด หรือที่เรียกว่า Congestion Charge โดยค่าธรรมเนียมขึ้นอยู่กับประเภทของยานยนต์ ช่วงเวลา การลดหย่อน และวิธีการชำระเงิน
สำหรับ รถยนต์ที่ผ่านเข้าพื้นที่ดังกล่าวจะถูกเก็บค่าธรรมเนียม 9 ดอลลาร์/ วัน (ประมาณ 310 บาท) โดยจะเก็บค่าธรรมเนียมอัตโนมัติผ่านระบบเซ็นเซอร์ที่ติดตั้งบนท้องถนน
การเก็บค่าธรรมเนียมนี้มีจุดประสงค์เพื่อลดปัญหาการจราจรที่ติดขัดในย่านใจกลางแมนฮัตตัน ซึ่งรวมถึงไทม์สแควร์และวอลสตรีต โดยคาดว่าจะช่วยลดจำนวนรถจำนวนรถยนต์ที่เข้าสู่ใจกลางเมืองได้ราว 10%
อันที่จริง ค่าธรรมเนียมรถติดไม่ใช่สิ่งใหม่ มีหลายประเทศที่เริ่มใช้แนวคิดนี้แล้ว เช่น
สิงคโปร์เป็นหนึ่งในประเทศแรกๆ ที่นำแนวคิดการเก็บค่าธรรมเนียมรถติดมาใช้ตั้งแต่ปี 1998 โดยมีการเก็บค่าธรรมเนียมหลายระดับ และแตกต่างกันในหลายพื้นที่ขึ้นอยู่กับสภาพการจราจร ช่วงเวลา และพื้นที่ที่จะนำรถยนต์เข้าไป โดยค่าธรรมเริ่มต้นตั้งแต่ 0.5 - 5 ดอลลาร์ (20 - 170 บาท)
ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษก็มีการกำหนดค่าธรรมเนียมลักษณะนี้มาตั้งแต่ปี 2003 โดยผู้ที่นำยานพาหนะส่วนตัวเข้าออกพื้นที่ศูนย์กลางของกรุงลอนดอน ระหว่างเวลา 7.00 - 18.00 น. ในวันจันทร์ - ศกร์ และระหว่างเวลา 12:00-18:00 น. ในวันเสาร์ - อาทิตย์ โดยจะต้องเสียค่าธรรมเนียม 15 ปอนด์/ วัน (ประมาณ 650 บาท)
ในสวีเดน การนำยานพาหนะส่วนตัวเข้าออกศูนย์กลางของกรุงสตอกโฮล์มก็ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมรถติดเป็นจำนวนเงินราว 4 ดอลลาร์ (ประมาณ 140 บาท) ยกเว้นในวันหยุดสุดสัปดาห์ หรือยกเว้นแก่รถยนต์บางประเภท เช่น แท็กซี่, รถยนต์ไฟฟ้า, รถฉุกเฉิน
ในเมืองมิลาน ประเทศอิตาลีก็มีการเก็บค่าธรรมเนียมรถติดในพื้นที่ใจกลางเมืองมิลาน บริเวณเซอร์เคีย เดย บาสติโอนี่ (Cerchia dei Bastioni) แบ่งเป็น วันจันทร์, อังคาร, พุธ และศุกร์ เวลา 7.30-19.30 น. และวันพฤหัสบดีเวลา 7.30-18.30 น. โดยจะจัดเก็บในราคา 2-5 ยูโร/ วัน (75 -190 บาท) ขึ้นอยู่กับประเภทรถ
แนวคิดเก็บค่าธรรมเนียมรถติดมีขึ้นเพื่อสนับสนุนให้คนใช้ระบบขนส่งมวลชนสาธารณะ ลดความหนาแน่นของการจราจร ที่สำคัญ รักษาคุณภาพของสภาพอากาศให้แก่คนในเมืองทุกคน
ก่อนหน้านี้ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีคมนาคมก็เคยได้มอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ไปดำเนินการศึกษาแนวทางการจัดเก็บค่าธรรมเนียมรถติด โดยคาดว่าจะนำรายได้จากการเก็บค่าธรรมเนียมไปดำเนินนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายต่อไป