svasdssvasds

10 เรื่องต้องรู้ก่อนเที่ยวอินเดีย หลังยกเว้นค่าธรรมเนียม VISA ให้คนไทย

10 เรื่องต้องรู้ก่อนเที่ยวอินเดีย หลังยกเว้นค่าธรรมเนียม VISA ให้คนไทย

10 เรื่องที่ต้องรู้ก่อนเที่ยวอินเดีย หลังประกาศยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าท่องเที่ยว 6 เดือน สำหรับหนังสือเดินทางไทย มีผล 1 ก.ค. 67

SHORT CUT

  • รัฐบาลอินเดีย ประกาศยกเว้นค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราประเภทท่องเที่ยว (e-Tourist visa) ให้กับคนไทย บังคับใช้ระหว่างวันที่ 1 กรกฎาคม – 31 ธันวาคม 2567
  • คาดหวังว่า การยกเว้นค่าธรรมเนียม e-tourist visa จะช่วยลดค่าใช้จ่ายสำหรับนักท่องเที่ยวไทย และดึงดูดให้คนไทยหันมาเที่ยวอินเดียกันมากขึ้น
  • สำหรับผู้ที่สนใจไปเที่ยวอินเดีย ทีม SPRiNG รวม 10 สิ่งที่ควรรู้เบื้องตนมาให้ เพื่อเตรียมตัวให้พร้อมก่อนไปเยือนอินเดีย

10 เรื่องที่ต้องรู้ก่อนเที่ยวอินเดีย หลังประกาศยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าท่องเที่ยว 6 เดือน สำหรับหนังสือเดินทางไทย มีผล 1 ก.ค. 67

นับว่าเป็นข่าวดี แบบ ‘นมัสเต’ กันเลยทีเดียว หลังรัฐบาลอินเดีย ประกาศยกเว้นค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราประเภทท่องเที่ยว (e-Tourist visa) สำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดาของไทยเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยมีผลบังคับใช้ระหว่างวันที่ 1 กรกฎาคม – 31 ธันวาคม 2567 (หรือจนกว่าจะมีประกาศการเปลี่ยนแปลงจากรัฐบาลอินเดีย)

ทั้งนี้ ตามมาตรการดังกล่าว นักท่องเที่ยวไทย สามารถพำนักในอินเดียได้ 30 วัน และสามารถเดินทางเข้า-ออกได้ 2 ครั้ง โดยไม่มีค่าธรรมเนียมการตรวจลงตรา ซึ่งนักท่องเที่ยวไทยยังต้องยื่นขอรับการตรวจลงตราประเภท e-Tourist visa ล่วงหน้าทางเว็บไซต์  https://indianvisaonline.gov.in/evisa/tvoa.html ซึ่งปกติใช้เวลาอนุมัติไม่เกิน 72 ชั่วโมง

รัฐบาลอินเดียคาดหวังว่า การยกเว้นค่าธรรมเนียม e-tourist visa จะช่วยลดค่าใช้จ่ายสำหรับนักท่องเที่ยวไทย และดึงดูดให้คนไทยหันมาเที่ยวอินเดียกันมากขึ้น

สำหรับผู้ที่สนใจไปเที่ยวอินเดีย ทีม SPRiNG รวม 10 สิ่งที่ควรรู้เบื้องต้นมาให้ เพื่อเตรียมตัวให้พร้อมก่อนไปเยือนอินเดีย

10 เรื่องต้องรู้ก่อนเที่ยวอินเดีย หลังยกเว้นค่าธรรมเนียม VISA ให้คนไทย

10 เรื่องต้องรู้ก่อนเที่ยวอินเดีย

1.เอกสารสำคัญ

-Passport ที่อายุไม่น้อยกว่า 6 เดือน

-วีซ่าท่องเที่ยว พร้อมสำเนา แนะนำให้ขอวีซ่าออนไลน์ ทั้งง่ายและสะดวกรวดเร็ว

-ตั๋วเครื่องบิน พร้อมสำเนา

-หลักฐานการจองที่พัก พร้อมสำเนา

-ประกันการเดินทาง (แนะนำให้ซื้อก่อนไป เผื่อเกิดเหตุต่างๆ)

2.เงินที่เตรียมไป

ควรแลกเงิน ‘รูปี (Rupee)’ ที่เป็นแบงก์ย่อยเอาไว้มากๆ เพราะคนอินเดียไม่ชอบทอนเงิน หรือไม่ก็ชอบทอนไม่ครบ และอาจทอนเป็นลูกอมแทนเงินเหรียญเงินทอนไม่พอ ส่วนบัตรเครดิต ใช้ได้เฉพาะร้านค้าใหญ่ในเมืองใหญ่เท่านั้น และควรแลกเงินตามร้านแลกเงินหรือคนที่เดินมาให้แลก เพราะอาจเจอแบงค์ปลอมได้

3.การแต่งกายและกระเป๋าเดินทาง

เตรียมเสื้อผ้าให้เหมาะกับสภาพอากาศ โดยตรวจเช็กสภาพอากาศก่อนเดินทาง โดยทั่วไป ผู้หญิง ไม่ควรสวมเสื้อผ้าที่เผยให้เห็นส่วนต่างๆ ของร่างกาย เช่น เสื้อแขนกุด เสื้อสายเดี่ยว กางเกงขาสั้น เป็นต้น ส่วนผู้ชายไม่ควรสวมกางเกงขาสั้น และควรใช้กระเป๋าเป้ระหว่างท่องเที่ยว เพราะสะดวกเมื่อต้องขึ้นรถไฟ

4.อุปกรณ์จิปาถะและยา

โทรศัพท์และซิมการ์ด หากไปเที่ยวระยะสั้น แนะนำให้ใช้ Sim2Fly หากไปเที่ยวหลายๆ สัปดาห์ แนะนำให้ใช้ Sim AirTel ที่อินเดีย (ต้องใช้พาสปอร์ต สำเนาวีซ่า รูปถ่าย 2 นิ้ว และกรอกใบสมัครซิม จากนั้นก็รอ Activate ประมาณ 3 ชม. ก็ใช้ได้)

เตรียมสายชาร์ต แบตสำรอง เมมโมรี่การ์ด ปลั๊กไฟที่นี่เป็นแบบรูกลม 3 ขา แนะนำให้พก Universal Adapter ไปด้วย แต่หากลืมพกไปก็ขอยืมทางโรงแรมได้ พกไฟฉายไว้ด้วย เพราะไฟฟ้าดับบ่อย และควรนำกล้องถ่ายรูปไปด้วย เนื่องจากบางสถานที่ห้ามนำมือถือเข้า

ส่วนเรื่องยาเราควรเตรียมไปเองทั้งหมด เพราะที่อินเดียหาซื้อยาค่อนข้างยาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งยาต้านมาลาเรีย เพราะยุงเยอะมาก

5. การเดินทาง

หากขึ้นรถแท็กซี่หรือสามล้อ ให้ต่อราคากันให้เรียบร้อย ไม่เช่นนั้นจะโดนโกงแน่นอน ส่วนรถไฟควรจองตั๋วล่วงหน้า แนะนำให้ Download App รถไฟของอินเดีย

6.การซื้อของ

ระวังถูกบังคับซื้อสินค้า หรือมัดมือชก หากไม่สนใจก็ให้เดินหลบออกมาเลย หากจะซื้อ ให้ต่อรองราคาแบบสุดๆ เพราะคนอินเดียส่วนใหญ่จะบวกราคากำไรสินค้ามากกว่า 50% อยู่แล้ว

7.ห้ามให้เงินขอทาน

หากให้เงินขอทานหนึ่งคน จะมีอีกหลายคนตามาขอเงินเราอีก และการให้เงินขอทานในอินเดียมีความผิดทางอาญา และมีโทษจำคุกด้วย แต่ปกติตำรวจก็ไม่ค่อยเข้มงวดอยู่แล้ว

8. สถานที่ท่องเที่ยว

สถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่ง จะลดราคาหากโชว์พาสปอร์ตไทย ไปถึงอินเดียแล้ว ควรแวะ ทัชมาฮาล, วัดทองคำ, เมืองเก่าเดลี ,วิหารทองคำ ฮัรมันดิร ซาฮิบ ฯลฯ

9.อาหาร

ที่อินเดียคนนับถือพระศิวะ ทำให้วัวเป็นพาหนะของพระศิวะ จึงไม่มีใครทำหรือกินอาหารที่เป็นเนื้อวัว และอาหารก็มีรสจัด กลิ่นเครื่องเทศแรง คนไทยที่ไปส่วนใหญ่มักบอกไม่อร่อย จึงไม่แปลกที่ร้านอาหารอินเดียในไทยมักจะไม่ได้รับความนิยม

10.ที่นี่อินเดีย

เรื่องการสื่อสารอาจไม่ต้องกังวลมาก เพราะคนอินเดียพูดภาษาอังกฤษได้ แต่ที่อาจทำให้หงุดหงิดอาจเป็นเรื่อง คนอินเดียไม่มีระเบียบ ทำอะไรไม่รีบร้อน ดังนั้นอาจต้องทำใจยอมรับเรื่องไม่สมเหตุสมผลตลอดการท่องเที่ยวในประเทศนี้

ที่มา : wonderfulpackage 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

related