svasdssvasds

‘มีกิน มีใช้’ เพราะพ่อแม่ปูทางให้ รู้จัก Nepo Baby ได้ตำแหน่งจากระบบอุปถัมภ์

‘มีกิน มีใช้’ เพราะพ่อแม่ปูทางให้ รู้จัก Nepo Baby ได้ตำแหน่งจากระบบอุปถัมภ์

มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี เพราะผู้ปกครองมอบให้ รู้จัก ‘Nepo Baby’ ลูกท่านหลานเธอ ที่เข้าวงการด้วยระบบอุปถัมภ์ มีเต็มวงการบันเทิง และการเมือง

SHORT CUT

  • Nepo Baby มาจากคำว่า Nepotism ที่หมายถึง การเกื้อหนุนญาติมิตร หรือเลือกที่รักมักที่ชัง และ Baby ที่หมายถึงลูก จึงกลายเป็นคำใหม่ ที่เอาไว้แซวขำๆ คนดังที่ได้ดีเพราะเส้นสายพ่อแม่
  • ตัวอย่างของ Nepo Baby คือ บุตรหลานของนักแสดงที่เข้าวงการบันเทิงตั้งแต่อายุยังน้อย หรือลูกนักการเมืองที่ได้ตำแหน่งใหญ่โต เพราะพ่อแม่เคยเป็นมาก่อน
  • การเป็น Nepo Baby ก็ไม่ได้หมายความว่าเส้นทางจะโรยไปด้วยกลีบกุหลาบ เพราะลูกท่านหลานเธอเหล่านี้ มักถูกคาดหวังและถูกเปรียบเทียบความสำเร็จกับรุ่นพ่อแม่เสมอ

มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี เพราะผู้ปกครองมอบให้ รู้จัก ‘Nepo Baby’ ลูกท่านหลานเธอ ที่เข้าวงการด้วยระบบอุปถัมภ์ มีเต็มวงการบันเทิง และการเมือง

เชื่อว่าทุกคนต่างก็มีความฝัน ที่ต้องใช้ความพยายามอย่างมากในการไปให้ถึง แต่บางคนการไปให้ถึงฝัน หรือยืนอยู่ในจุดที่โดดเด่นกว่าคนอื่นนั้น ไม่ใช่เรื่องยาก เพราะพ่อแม่ปูทางมาให้เรียบร้อยแล้ว!

สำหรับลูกท่านหลานเธอที่ โด่งดังเพราะกินบุญเก่าครอบครัว ในโลกตะวันตกจะมีศัพท์แสงเรียกว่า Nepo Baby หมายถึง บุคคลที่ได้รับโอกาสหรือความได้เปรียบในการทำงานและการแข่งขันกับผู้อื่น เพราะพวกเขามีญาติพี่น้องหรือคนในครอบครัวที่มีชื่อเสียงหรืออยู่ในตำแหน่งที่มีอำนาจในวงการนั้นๆ มาก่อน

เข้าวงการได้เพราะพ่อแม่ 

Nepo Baby มาจากคำว่า Nepotism ที่หมายถึง การเกื้อหนุนญาติมิตร หรือเลือกที่รักมักที่ชัง และ Baby ที่หมายถึงลูก จึงกลายเป็นคำใหม่ ที่เอาไว้แซวขำๆ และ วิพากษ์วิจารณ์บรรดาคนดัง ที่ได้ดีเพราะเส้นสาย เช่น บุตรหลานของนักแสดงที่เข้าวงการบันเทิงตั้งแต่อายุยังน้อย หรือลูกของนักธุรกิจชื่อดังที่ได้รับตำแหน่งสำคัญในบริษัทของครอบครัว ไปจนถึงลูกนักการเมืองที่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี เพราะพ่อแม่เคยเป็นมาก่อน

ในปี 2022 นิตยสาร New York ได้ประกาศให้เป็นแห่ง Nepo Baby จนคำนี้โด่งดังไปทั่ว เนื่องจากวงการฮอลลีวูดปีนั้นเต็มไปด้วยลูกหลานของนักแสดง ศิลปิน และผู้กำกับหนังเต็มวงการไปหมด เช่น ‘โคลิน แฮงส์ (Colin Hanks) ’ ลูชายของ ‘ทอมแฮงค์ (Tom Hanks) ’นักแสดงชื่อดัง , ‘ลิลี่ คอลลินส์ (Lily Collins) ’ ลูกสาวของ ‘ฟิล คอลลินส์ (Phil Collins) ’นักร้องชื่อดัง, ‘ไบรซ์ ดัลลัส ฮาวเวิร์ด (Bryce Dallas Howard) ’ ลูกสาวของ ‘รอน ฮาวเวิร์ด (Ron Howard) ’ เป็นต้น

‘มีกิน มีใช้’ เพราะพ่อแม่ปูทางให้ รู้จัก Nepo Baby ได้ตำแหน่งจากระบบอุปถัมภ์

ระบบอุปถัมภ์ ในแวดวงการเมือง 

ส่วนในแวดวงการเมืองในอดีตถึงปัจจุบัน Nepo Baby ที่เห็นได้ชัดในสหรัฐฯ คือ ‘ตระกูลเคนเนดี (Kennedy) ’ ที่สมาชิกหลายคนมีชื่อเสียง เคยดำรงตำแหน่งทั้งประธานาธิบดี สมาชิกสภาคองเกรส และตำแหน่งสำคัญทางการเมืองอื่นๆ กันเต็มไปหมด จนถูกขนานนามว่าเป็น ‘ราชวงศ์แห่งอเมริกา’

ระกูลเคนเนดี

หรือขยับมาใกล้ประเทศไทย ‘ตระกูลมาร์กอส (Marcos)’ ที่ปกครองฟิลิปปินส์มายาวนาน และสมาชิกในตระกูลยังคงมีบทบาททางการเมืองจนถึงปัจจุบัน

เฟอร์ดินานด์ "บองบอง" โรมูอัลเดซ มาร์กอส จูเนียร์ ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์คนที่ 17บุตรชายคนเดียวของเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส PHOTO AFP

อย่างไรก็ตาม การเป็น Nepo Baby ก็ไม่ได้หมายความว่าเส้นทางจะโรยไปด้วยกลีบกุหลาบ เพราะลูกท่านหลานเธอเหล่านี้ มักถูกคาดหวังและถูกเปรียบเทียบความสำเร็จกับรุ่นพ่อแม่เสมอ หากพวกเขาไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่ามีความสามารถจริงๆ ก็มักถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์ว่า เข้ามาในวงการได้เพราะ ‘กินบุญเก่าครอบครัว?’

ที่มา : Today, Posttoday

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

 

related