svasdssvasds

รับมือยังไง เมื่อทำอะไร ก็ยังไม่ ถูกใจ "แม่แฟน" ?

รับมือยังไง เมื่อทำอะไร ก็ยังไม่ ถูกใจ "แม่แฟน" ?

เมื่อมีคนไม่ชอบเรา ถ้าพูดถึงปัญหานี้ดูเหมือนจะไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่ถ้ากลับเป็นชีวิตคู่มันเรื่องใหญ่เลยแหละ ยิ่งมาในรูปแบบของพ่อแม่แฟนนี่ เป็นอะไรที่หาทางออกได้ยากมากๆ

SHORT CUT

  • การที่พ่อแม่ไม่ชอบแฟนเรามีด้วยกันหลายสาเหตุ โดยนักจิตวิทยากล่าวว่า สาเหตุที่พ่อแม่รู้สึกไม่ชอบแฟนของลูกเพราะพ่อแม่บางคนก็ "คาดหวัง"
  • และเมื่อเป็นแบบนี้เราจะรับมือยังไงดีให้ไปต่อกับแฟนได้  การแก้ไขปัญหา มันก็คือการพูดออกไป แต่จะพูดอย่างไรไม่ให้บั่นทอนทั้งสองฝ่าย 
  • พูดไปแล้ว รับฟังและทำได้มั้ย? รับฟังยอมรับได้มั้ย? นั่นเป็นอีกเรื่อง เป็นเพียงสิ่งที่เขาไม่ชอบเราไปเอง…เราก็ไม่จำเป็นต้องปรับอะไรให้ใครมาชอบ

เมื่อมีคนไม่ชอบเรา ถ้าพูดถึงปัญหานี้ดูเหมือนจะไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่ถ้ากลับเป็นชีวิตคู่มันเรื่องใหญ่เลยแหละ ยิ่งมาในรูปแบบของพ่อแม่แฟนนี่ เป็นอะไรที่หาทางออกได้ยากมากๆ

เจอคนที่ "ใช่" แต่ยังไม่ถูกใจ "แม่"

การที่พ่อแม่ไม่ชอบแฟนเรามีด้วยกันหลายสาเหตุ โดยนักจิตวิทยากล่าวว่า สาเหตุที่พ่อแม่รู้สึกไม่ชอบแฟนของลูกเพราะพ่อแม่บางคนก็ "คาดหวัง" เอาไว้แล้วว่าลูกจะต้องคบกับคนกลุ่มไหนเอาไว้ในหัว แต่ลูกกลับไม่ได้คบกับกลุ่มคนที่พ่อแม่คาดหวังเอาไว้ เช่น 

  • บุคลิกภาพ รูปลักษณ์ภายนอก หน้าตา ท่าทาง ไม่เหมือนหรือต่างไปจากที่พ่อแม่คาดหวัง    
  • อายุ แฟนอาจจะอายุมากกว่าหรือน้อยกว่า จนพ่อแม่รู้สึกว่าไม่เหมาะสม
  • ฐานะ อาจจะมาจากการที่ฐานะทางบ้านต่างกัน ความรวยจนต่างกันมาก ๆ   
  • เพศ ชอบเพศเดียวกัน พ่อแม่รับไม่ได้    
  • เชื้อชาติ พื้นเพวัฒนธรรม รักคนที่ไม่ใช่ชาติเดียวกัน วัฒนธรรมแตกต่างกันมาก หรือนับถือคนละศาสนา ก็อาจจะถูกมองว่าเป็นปัญหาได้

แต่บางครั้งการที่พ่อแม่ไม่ชอบแฟนของเราหรือ พ่อแม่เราไม่ชอบแฟน ก็มาจากความหึงหวง ‘Out Of Jealousy’ เพราะพ่อแม่บางคนก็คิดว่า เราเนี่ยเขาจะมาแย่งเขาไปจากอ้อมอกพ่อแม่ เขาจะเข้ามาเป็นส่วนสำคัญในชีวิตของเราแทนพ่อแม่ที่เป็นมาก่อน หรือครอบครัวไหนที่มีประสบการณ์ที่ไม่ค่อยราบรื่นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ เช่น เป็นพ่อหรือแม่เลี้ยงเดี่ยว แยกกันอยู่หรือหย่าร้าง ทำให้บางทีพ่อแม่จะเข้มงวดกับเรามาก ๆ เมื่อเป็นเรื่องของแฟนหรือคนรักของลูกเพราะกลัวว่าเราจะเป็นเหมือนเขาก็ได้

รับมือแม่แฟนยังไงให้ไปต่อได้ โดยไม่ลำบากใจ

และเมื่อเป็นแบบนี้เราจะรับมือยังไงดีให้ไปต่อกับแฟนได้ ต้องเล่าก่อนว่า ถ้ามีปัญหาครอบครัวแล้วรับมือได้ยาก ก็สามารถเป็นปัญหาใหญ่ในความสัมพันธ์ได้เลย เพราะการที่เราบอกว่าความรักเป็นเรื่องของคนสองคน ความเป็นจริงอาจจะไม่ใช่แบบนั้น และอาจเกิดขึ้นได้ยากในหลายๆ คู่

เพราะการพาแฟนไปให้พ่อแม่รู้จัก หรือตัวเราเองต้องไปทักทายพ่อแม่ของอีกฝั่ง ดูจะเป็นเรื่องที่เป็นขนบของสังคมส่วนใหญ่ และเป็นส่วนที่ทำให้กระทบต่อความสัมพันธ์โดยตรง ยกเว้นคู่ไหนที่สามารถตกลงกันได้ว่าจะไม่ทำตามขนบนี้ อันนี้ก็จะเป็นอีกกรณีหนึ่งไปเลย การแก้ไขปัญหา มันก็คือการพูดออกไป แต่จะพูดอย่างไรไม่ให้บั่นทอนทั้งสองฝ่าย

ควรพูดออกไปให้เคลียร์ หากเคลียร์พอแล้ว สเตปถัดไปคือการทำให้ครอบครัวฝั่งนั้นรู้ว่าพฤติกรรมบางอย่างของเขามันไม่โอเค สมาชิกในครอบครัวจำเป็นต้องรู้ว่าคุณเป็นคนสำคัญในชีวิตของพวกเขา และพวกเขาต้องสุภาพและให้เกียรติ ซึ่งแน่นอนว่า การจะพูดออกไปแบบนี้

ต้องผ่านการปรึกษากับแฟนเรียบร้อยแล้ว และน้ำเสียงที่ใช้พูดออกไปอาจจะต้องระวังเรื่องความอ่อนไหวหลายอย่าง เพราะอย่าลืม พวกเขาเป็นพ่อแม่ของแฟนเรา หากคุณต้องการจะไปต่อกับแฟนในระยะยาว อาจต้องใช้เหตุผลนำอารมณ์ในการพูด  

และเมื่อพูดไปแล้วมันไม่มีอะไรดีขึ้น หรือ อาจจะดีขึ้นบ้างไม่ก็แย่ไปเลย ทุกอย่างขึ้นอยู่กับว่า พ่อแม่ของฝ่ายนั้นรับฟังมากน้อยเพียงใด สเตปต่อไป รับฟังและทำได้มั้ย? รับฟังยอมรับได้มั้ย? นั่นเป็นอีกเรื่อง สิ่งสำคัญที่ไม่แพ้นอกจากการจัดการด้านความรู้สึกของตัวเองนั่นก็คือ แฟนของเรา

ในจังหวะนี้ควรจะอยู่ข้างๆ และเราก็อดทน ถ้ามันไม่ไหวจริงๆ ก็ถึงเวลาที่ต้องแยกจากกันไป เพราะไม่ว่าความสัมพันธ์ไหนบนโลกใบนี้ ความสบายใจ คือสิ่งที่สำคัญที่สุด และความเป็นตัวเรานั้น ไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อน ไม่ได้มีผลกระทบอะไรต่อความสัมพันธ์ ไม่ได้มีผลกระทบอะไรต่อชีวิตใคร เป็นเพียงสิ่งที่เขาไม่ชอบเราไปเอง เราก็ไม่จำเป็นต้องปรับอะไรให้ใครมาชอบ...

ที่มา: brides

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related