เมื่อพูดถึง ‘มาสคอต’ หนึ่งในประเทศที่ผุดขึ้นมาในหัวแทบจะทันทีเลยก็คือ ‘ญี่ปุ่น’ เพราะความน่ารักของมาสคอตนั้นสามารถขโมยหัวใจของผู้พบเห็นได้ไม่ยาก ล่าสุด ญี่ปุ่นกำลังใช้วิธีนี้ในการช่วยลดปริมาณ ‘ขยะอาหาร’ (food waste) ตามร้านสะดวกซื้อทั่วประเทศ
หากตอนนี้คุณอยู่ที่ญี่ปุ่น ลองเดินไปชะเง้อดูอาหารสดใน Family Mart หรือร้านสะดวกซื้อดูหน่อยสิว่าเจอมาสคอต ‘น้องข้าวปั้น’ ทำหน้าตาแบ๊ว ๆ รึเปล่า น้องมีชื่อว่า 涙目シール (namidame shiiru) หรือก็คือ โอนิกิริที่กำลังร้องไห้ และพูดว่า ‘ช่วยด้วยย’
นี่เป็นไอเดียจากร้านสะดวกซื้อที่ใช้ความน่ารักมาโน้มน้าวผู้บริโภคให้มาช่วยกันซื้ออาหาร ‘ใกล้หมดอายุ’ ไม่ว่าจะเป็น โอนิกิริ (ข้าวปั้นญี่ปุ่น) แซนด์วิช หรือแม้แต่กล่องข้าวเบนโตะ แน่นอนว่าทางร้านลดราคาให้ สืบมาแล้วพบว่าจะลดราคาให้ประมาณ 10-20 เยน หรือประมาณ
ถามว่าทำไมร้านสะดวกซื้อทำแบบนี้ไปเพื่ออะไร ไม่ต้องบอกก็คงจะพาเดากันได้ ในแต่ละวันนั้น ร้านสะดวกซื้อทั่วญี่ปุ่นมีอาหารเหลือขายเยอะมาก สุดท้ายก็ถูกขนไปทิ้ง และกลายเป็นขยะอาหาร (food waste)
ญี่ปุ่นเคยสำรวจกันว่าถ้ามีอาหารจำพวก โอนิกิริ ข้าวกล่องเบนโตะ เหลือทุกวัน ๆ เป็นระยะเวลา 1 ปี จะใช้งบประมาณกำจัดทั้งหมดเท่าไหร่ คณะกรรมการการค้าที่เป็นธรรมของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ต้องใช้งบประมาณ 4.68 ล้านเยนต่อปี หรือประมาณ 1 ล้านบาท
เมื่อเป็นฉะนี้ ทางร้านสะดวกซื้อจึงตกลงกันว่าจะทดลองติดสติ๊กเกอร์น้องข้าวปั้นสุดคิวท์เป็นระยะเวลา 4 สัปดาห์ ตั้งแต่วันที่ 30 ตุลาคม จนถึง 26 พฤศจิกายน 2567 โดยเริ่มจากร้านสะดวกซื้อบางแห่งในเมืองโตเกียว และจังหวัดคานากาวะ
Family Mart ผู้อยู่เบื้องหลังการทดลองพฤติกรรมบริโภคในครั้งนี้ เปิดเผยว่า วิธีนี้ดีผลดีชะงัดนัก สินค้า หรืออาหารที่มีสติ๊กเกอร์น้องข้าวปั้นทำหน้าเศร้า ๆ ชวนเอ็นดู ขายหมดเร็วกว่าโซนอื่น ๆ บางคนถึงกับรอเพื่อมาซื้อน้องโดยเฉพาะ ไม่สนว่าใกล้หมดอายุ
Family Mart คาดการณ์ว่า หากนำไปติดทั่วประเทศ มาสคอตน้องข้าวปั้นอาจลดปริมาณขยะอาหารได้มากถึง 3,000 ตันต่อปี ถึงตรงนี้ก็ขอยืนยันอีกครั้ง ญี่ปุ่นนี่ช่างญี่ปุ่นจริง ๆ เลยเชียว
ที่มา: Unseen Japan
ข่าวที่เกี่ยวข้อง