ถือเป็นโจทย์ที่บรรดาห้างร้านต้องขบให้แตก สำหรับปัญหา ‘ขยะอาหาร’ ที่เหลือจากการซื้อขายในแต่ละวัน ในอดีตเราอาจคุ้นชินกับการขายไม่หมดก็นำไปทิ้ง แต่หลัง ๆ มานี้ หลายห้างร้านเริ่มเจอทางออกของตัวเองแล้ว
วอลมาร์ท (Walmart) ห้างค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ ด้วยมูลค่าลริษัทกว่า 533.96 พันล้านเหรียญสหรัฐ เกิดไอเดียเจ๋ง ๆ ในการจัดการ ขยะอาหาร (food waste) ที่เหลือในแต่ละวันด้วยการนำไปทำเป็นปุ๋ยหมัก แล้วนำกลับมาวางขายใหม่อีกครั้ง
ปุ๋ยดังกล่าวมีชื่อว่า ReCirculate แต่ต้องบอกว่า Walmart ไม่ได้เป็นคนนำไปทำเป็นปุ๋ยหมักด้วยตัวเอง แต่ขายให้กับบริษัทรีไซเคิลชื่อ Denail เป็นผู้ดำเนินการ โดยจะรวบรวม ‘ขยะอาหาร' จากวอลมาร์ทกว่า 1,400 แห่งทั่วสหรัฐ
ปุ๋ยหมัก ReCirculate จะวางขายในราคา 7 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 235 บาท ต่อ 1 ถุง โดยจะทดลองวางขายในห้างวอลมาร์ท 8 แห่ง ได้แก่ อลาบามา แอริโซนา แคลิฟอร์เนีย ฟลอริดา จอร์เจีย หลุยเซียนา มิสซิสซิปปี้ และเท็กซัส
ตั้งเป้าลด Food waste
วอลมาร์ท ให้คำมั่นสัญญาว่าจะลดปริมาณขยะอาหารลง 50% ภายในปี 2030 เมื่อเทียบกับปริมาณในปี 2016 จนถึงตอนนี้บริษัทสามารถทำได้แล้ว 12% ดังนั้น หนทางยังอีกยาวไกล
แต่ต้องบอกว่าวอลมาร์ทคิดหาวิธีมากำจัดขยะอาหารได้อย่างชาญฉลาดอยู่เสมอ อย่างล่าสุดก็คือ ขายให้ไปทำเป็นปุ๋ยหมัก แต่นอกจากนี้ วอลมาร์ทยังนำขนมปังหมดอายุมาทำเป็นขนมปังกรอบครูตองซ์ (croutons) ไว้กินคู่กับสลัด
เคยมีการศึกษาวิธีการจัดการขยะในห้างวอลมาร์ท ผลพบว่า ห้างค้าปลีกรายใหญ่ของสหรัฐฯ แห่งนี้ มีอัตราการแยกขยะอยู่ที่ 78% แม้ไม่เต็มร้อย แต่ถือว่ามีแนวโน้มที่ดี สำหรับ Retail ที่มีอยู่กว่า 4,700 แห่งทั่วประเทศ
ที่มา: Trellis
ข่าวที่เกี่ยวข้อง