svasdssvasds

สวีเดน ปลูกผักสดในห้าง สุดเจ๋งลดการใช้น้ำลง 99% แถมไม่ปล่อยก๊าซคาร์บอน

สวีเดน ปลูกผักสดในห้าง สุดเจ๋งลดการใช้น้ำลง 99% แถมไม่ปล่อยก๊าซคาร์บอน

ปกติแล้วเวลาเราไปซูเปอร์มาร์เก็ต ตลาด หรือแม้กระทั่งห้างสรรพสินค้า พืชผักใบเขียวจะถูกวางเรียงรายอยู่เป็นตับให้เราเลือกสรร พร้อมกับคำเชื้อเชิญจากพนักงานขาย หรือแม่ค้าว่า “ผักสด...เร่เข้ามา ๆ” หากวัดกันเรื่องความสดใหม่ ดูเหมือนว่าสวีเดนจะก้าวล้ำไปอีกขั้นแล้ว

SweGreen สตาร์ทอัพสัญชาติสวีเดน ผายมือแนะนำให้โลกรู้จักกับวิธีการซื้อผักในรูปแบบใหม่ ไม่ต้องกลัวว่าผักจะไม่สดอีกต่อไป เพราะสตาร์ทอัพรายนี้ใช้วิธีปลูกผักแนวตั้ง ปลูกกันสด ๆ ในห้าง ด้วยวิธีปลูกผักแนวตั้งที่สตาร์ทอัพเลือกใช้คือไฮโดรโปนิกส์

Credit SweGreen

ห้างสรรพสินค้าสามารถเลือกขนาดพื้นที่เพาะปลูกได้ ซึ่งขนาดมาตรฐานของฟาร์มแนวตั้งอยู่ที่45 ตารางเมตร ซึ่งมีกำลังการผลิต 300 ไร่ต่อวัน และสามารถลดขนาดพื้นที่เพาะปลูกลงให้เหลือ 12 ตารางเมตรและปลูกได้สูงสุด 116 ไร่ต่อวัน

สำหรับข้อกังวลเรื่องศัตรูพืชนั้นนับว่าหายห่วง เพราะว่าแปลงผักของ SweGreen ได้รับการควบคุมดูแลเป็นอย่างดี และปลอดภัยจากศัตรูพืช ด้วยเหตุฉะนี้ จึงไม่จำเป็นต้องใช้ยาฆ่าแมลง หรือสารกำจัดวัชพืช มีความหมายว่าผักเหล่านี้ปลอดสารพิษ สะอาด และสามารถปลูกกินได้ตลอดทั้งปี

Credit SweGreen

เท่านั้นยังไม่พอ SweGreen ใช้ระบบน้ำหมุนเวียน ผลลัพธ์คือใช้น้ำน้อยกว่าการทำเกษตรแบบดั้งเดิม โดยมีการระบุว่า ปลูกผักกาดหอม 1 กิโลกรัม ใช้น้ำแค่ 1 ลิตรเท่านั้น ซึ่งใช้น้ำน้อยลงกว่าการปลูกผักกาดหอมปกติถึง 99% (ปกติใช้น้ำ 250 ลิตร)

ทางฟากของ เซเพอร์ มูซาวี หัวหน้าฝ่ายนวัตกรรมและหัวหน้า SweGreen เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังทดสอบการปลูกผลไม้ในห้าง โดยผลไม้ที่พิจารณาเป็นพิเศษคือสตรอว์เบอร์รี่

นอกจากนี้ SweGreen ยังมีการใช้เทคโนโลยี AI เข้ามาช่วยในการปลูกผักในห้างด้วย “เรามีเครื่องมือปัญญาประดิษฐ์เป็นผู้ช่วย เพื่อให้พนักงานซูเปอร์มาร์เก็ตต้องรู้ว่าจะต้องทำอะไรบ้าง ถึงจะได้ผลผลิตตามที่ต้องการในแต่ละวัน” มูซาวีกล่าว

Credit SweGreen

ปัจจุบัน แปลงผักของ SweGreen มีวางขายอยู่ในห้างสรรพสินค้าของสวีเดน และเยอรมนี เว็บไซต์บริษัทเปิดเผยว่า การปลูกผักใบเขียวในท้องถิ่นจะช่วยลดการนำเข้าสินค้า นั่นหมายถึงมลพิษจากภาคจนส่งจะลดลง

อย่างไรก็ตาม มิใช่แค่ห้าง หรือซูเปอร์มาร์เก็ตเท่านั้นที่มองหาโซลูชันที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แต่บรรดาร้านอาหาร โรงแรม หรือแม้กระทั่งมหาวิทยาลัย เมื่อได้เห็นเทคโนโลยีการปลูกผักก็ตาลุกวาว และอยากจับมือเป็นพาร์ทเนอร์กับ SweGreen เช่นกัน

นวัตกรรมทำนองนี้มิเพียงแค่ชวนให้ตาลุกวาวเพียงอย่างเดียว แต่เมื่อพิจารณาในรายละเอียดแล้ว จะเห็นว่าเป็นการทำเกษตรที่ยั่งยืนขึ้น ใช้น้ำน้อยลง ปล่อยมลพิษน้อยลง เป็นอีกครั้งที่โลกกำลังขับเคลื่อนไปข้างหน้าด้วยนวัตกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

 

ที่มา: SweGreen

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related