svasdssvasds

อากาศแปรปรวน ทำพืชผัก เนเธอร์แลนด์ หน้าตาประหลาด! ไซส์ไม่ได้มาตรฐาน

อากาศแปรปรวน ทำพืชผัก เนเธอร์แลนด์ หน้าตาประหลาด! ไซส์ไม่ได้มาตรฐาน

สภาพอากาศแปรปรวนทุกวันนี้ ส่งผลกระทบต่อผลผลิตทางการเกษตรไปทั่วโลก ในรูปแบบที่แตกต่างกัน แต่ที่เนเธอร์แลนด์ ตอนนี้เกษตรกรกำลังเผชิญกับปัญหาพืชผักผลไม้มีหน้าตาประหลาดหรือไซส์ไม่ได้มาตรฐานมากขึ้น

SHORT CUT

  • อากาศที่แปรปรวนทุกวันนี้ส่งผลกระทบต่อผลผลิตทางการเกษตรไปทั่วโลก และ เนเธอร์แลนด์ ตอนนี้เกษตรกร
  • กำลังเผชิญกับปัญหาพืชผักผลไม้มีหน้าตาประหลาด ไซส์ไม่ได้มาตรฐานมากขึ้น เพราะหอมใหญ่ลูกโตเท่าหอมแดง
  • สภาพอากาศส่งผลกระทบต่อผลผลิตอย่างหนัก หอมใหญ่ จำนวนราว 117,000 กิโลกรัม มีขนาดเทียบเท่ากับหอมแดง

สภาพอากาศแปรปรวนทุกวันนี้ ส่งผลกระทบต่อผลผลิตทางการเกษตรไปทั่วโลก ในรูปแบบที่แตกต่างกัน แต่ที่เนเธอร์แลนด์ ตอนนี้เกษตรกรกำลังเผชิญกับปัญหาพืชผักผลไม้มีหน้าตาประหลาดหรือไซส์ไม่ได้มาตรฐานมากขึ้น

อากาศที่แปรปรวนทำพืชผักผลไม้มีหน้าตาประหลาด

อากาศที่แปรปรวนทุกวันนี้ส่งผลกระทบต่อผลผลิตทางการเกษตรไปทั่วโลกในรูปแบบที่แตกต่างกัน  แต่ที่เนเธอร์แลนด์ ตอนนี้เกษตรกรกำลังเผชิญกับปัญหาพืชผักผลไม้มีหน้าตาประหลาดหรือไซส์ไม่ได้มาตรฐานมากขึ้น ทำให้ขายไม่ได้ เพราะหอมใหญ่ลูกโตเท่าหอมแดง หรือแครอทมีสองขา แต่เกษตรกรยืนยันว่า ถึงไม่สวย ก็ยังรับประทานได้อยู่ดี

บาสเตียน บล็อก เกษตรกรชาวเนเธอร์แลนด์ เพิ่งจะเก็บเกี่ยวผลผลิตหอมใหญ่ชุดล่าสุดไป แต่สภาพอากาศที่แปรปรวนส่งผลกระทบต่อผลผลิตอย่างหนัก เนื่องจากหอมใหญ่ ซึ่งมีจำนวนราว 117,000 กิโลกรัม มีขนาดเทียบเท่ากับหอมแดง

บล็อกเล่าว่า เราเจอฤดูใบไม้ผลิที่มีฝน และฤดูร้อนที่แห้งและร้อน ดังนั้นพืชผลจึงมีขนาดเล็กลง กว่าครึ่งที่เก็บเกี่ยวได้มีขนาดเล็กกว่า 40 มิลลิเมตร และพวกที่เล็กมากๆจะถูกนำไปผลิตเป็นพลังงานชีวมวล หรืออาจจะส่งไปโปแลนด์เพื่อทำน้ำมันหอมใหญ่

บล็อกเป็นหนึ่งในเกษตรกรของเนเธอร์แลนด์ที่เผชิญกับผลกระทบจากวิกฤตสภาพอากาศ ซึ่งส่งผลทำให้ผักและผลไม้ไม่ “สมบูรณ์แบบ” เหมือนเดิม และพวกมันจะถูกปฏิเสธ เนื่องจากไม่ได้มาตรฐานและไร้ซึ่งความงาม

เมื่อเดือนที่แล้ว มีโครงการหนึ่งที่ตั้งชื่อว่า No Waste Army แปลได้ว่า กองทัพไม่มีขยะเหลือทิ้ง ซึ่งพวกเขาจะนำเอาผักและผลไม้ที่ไม่ได้มาตรฐานเหล่านี้ไปทำอาหาร แปรรูปเป็นซุป ซอส พาสต้า เครื่องดื่ม หรือแยม และเพราะโครงการดังกล่าว ความช่วยเหลือจากสาธารณะ และการส่งหอมใหญ่บางส่วนไปธนาคารอาหาร ทำให้ผลผลิตของบล็อกขายหมดในท้ายที่สุด

ผู้ร่วมก่อตั้ง No Waste Army เปิดเผยว่า เกษตรกรกำลังประสบปัญหาจากภาวะอากาศสุดโต่ง ที่เชื่อมโยงกับวิกฤตสภาพอากาศ ส่งผลทำให้มีความยากลำบากมากขึ้น ที่ผลผลิตของพวกเขาจะได้มาตรฐานความสมบูรณ์แบบ เขายังเล่าว่า มีผักและผลไม้จำนวนมากที่ถูกทิ้งเกลื่อนพื้น หรือถูกโยนทิ้ง

เพราะพวกมันไม่ได้มาตรฐานความงาม ผู้บริโภคโดยทั่วไปมักจะชินกับแตงกวาที่มีลักษณะตรงเหมือนเทียนไข แต่ถ้าหากใครเคยปลูกผัก จะรู้เลยว่า ในแตงกวาทุก 10 ลูก จะมีสองหรือสามลูกที่ตรง และที่เหลืออาจจะออกมามีรูปร่างหน้าตาประหลาดๆแตกต่างกันออกไป

ขณะที่ฤดูใบไม้ร่วง ฤดูหนาวและฤดูใบไม้ผลิ ที่มีความชื้นมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ ส่งผลกระทบคุกคามต่อผลผลิตอย่างผักโขมและมันฝรั่ง ทำให้เกิดคำเตือนว่า 61 เปอร์เซ็นต์ของเกษตรกรชาวเนเธอร์แลนด์ประสบกับปัญหาผลผลิตลดลงเพราะสภาพอากาศที่สุดโต่ง ส่วนโรคในพืชผักเพิ่มขึ้น การหว่านเมล็ดต้องล่าช้าออกไปหรือบางครั้งก็ไม่สามารถหว่านได้

ที่มา: theguardian

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related