svasdssvasds

ร้อนนี้ไม่ขอทน! ทีมโอลิมปิกสหรัฐฯ ขอแบกแอร์ไปเอง ไม่สู้สภาพอากาศที่ปารีส

ร้อนนี้ไม่ขอทน! ทีมโอลิมปิกสหรัฐฯ ขอแบกแอร์ไปเอง ไม่สู้สภาพอากาศที่ปารีส

ดูเหมือนว่าสภาพอากาศที่แปรปรวนในกรุงปารีสกำลังสร้างความกังวลใจให้กับนักกีฬาที่เตรียมลุยศึกโอลิมปิกปารีส 2024 ยิ่งไปกว่านั้น ทางฝั่งผู้จัดงานออกมาเปิดเผยว่า "ห้องพักนักกีฬาจะไม่มีเครื่องปรับอากาศให้" เรื่องราวเป็นอย่างไรติดตามได้ที่บทความนี้

ใกล้เข้ามาทุกทีสำหรับ "โอลิมปิกปารีส 2024"

ทว่า สภาพที่แปรปรวนที่กรุงปารีสกำลังสร้างความกังวลให้กับนักกีฬา รวมถึงนักวิทยาศาสตร์ด้านสภาพอากาศ ที่ออกมาเตือนอย่างจริงจังว่า “อากาศร้อนจัด” อาจเป็นอันตรายต่อนักกีฬาได้

ท่ามกลางข้อถกเถียงเรื่องอากาศร้อน โอลิมปิกปารีสก็มีเรื่องให้ช็อกอีกรอบ เนื่องจากผู้จัดงานเปิดเผยว่าห้องพักนักกีฬาจะไม่มีแอร์ให้ใช้นะ เรื่องนี้สร้างความกังวงใจเป็นอย่างมาก จากทั้งนักกีฬาเอง ทีมโค้ช นักวิทยาศาสตร์

เรื่องนี้ซีเรียสถึงขั้นทีมโอลิมปิกสหรัฐฯ บอกเองว่าจะขอติดตั้งแอร์ให้กับห้องพักของนักกีฬาสหรัฐฯ ทุกห้อง ไม่ขอนำชีวิตนักกีฬาไปเสี่ยงกับอากาศร้อน ยังไงล่ะทีนี้...

โอลิมปิกปารีส ท่ามกลางอากาศร้อน Credit Reuters

ชวนบุก “หมู่บ้านนักกีฬา” โอลิมปิกปารีส 2024

ให้ข้อมูลคร่าว ๆ ก่อนว่าหมู่บ้านนักกีฬาของโอลิมปิกปารีส 2024 ตั้งอยู่ที่ย่านแซงต์ เดอนีส์ ใกล้กับกรุงปารีสของฝรั่งเศส ริมฝั่งแม่น้ำแซน (Le Seine) เพียงพอต่อการรองรับนักกีฬาจำนวน 15,000 ชีวิต

หมู่บ้านนักกีฬา Credit AFP

จากรูปจะเห็นว่าหมู่บ้านนักกีฬาเหมือนเป็นอพารต์เมนต์ทั่วไป แต่เบื้องหลังการออกแบบถูกคิดมาอย่างซับซ้อน ในหมู่บ้านแห่งนี้นักกีฬาจะมีสถานที่ฝึกซ้อม เข้าสังคม ผ่อนคลาย มีพื้นที่สีเขียวให้ใช้สอย

ห้องพักแต่ละห้องมีลักษณะคล้ายกับแฟลตหรือหอพัก ภายในห้องไม่มีทีวี ไม่มีวิดีโอเกม 1 ห้องมี 2 เตียง มีพัดลมให้ แต่ที่เป็นที่ถกเถียงมากที่สุดคือ “ไม่มีแอร์”

ห้องพักนักกีฬาไม่มีแอร์ให้ Credit AFP

ไม่ต้องมีแอร์ก็ได้ เราเตรียมห้องเย็นไว้แล้ว

เหตุผลเบื้องหลังของการไม่ติดตั้งแอร์หลัก ๆ แล้วมาจากความกังวลด้านพลังงาน เนื่องจากโอลิมปิกปารีสตั้งเป้าหมายไว้ว่าต้องการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้น้อยกว่าโอลิมปิกลอนดอน 2012 ให้ได้ 50%

  • หมู่บ้านนักกีฬาตั้งอยู่ติดริมแม่น้ำแซน ทางผู้จัดมองว่าลมที่พัดผ่านแม่น้ำช่วยทำความเย็นได้
  • ห้องพักนักกีฬามีระบบระบายอากาศ
  • บนอาคารติดตั้งฉนวนหนาเพื่อช่วยป้องกันความร้อน
  • ทาหลังคาสีเขียวลดความร้อน และช่วยป้องกันนกมาเกาะได้ 2 เท่า
  • บานประตู หน้าต่างช่วยป้องกันแสงแดดในตอนกลางวัน
  • มีต้นไม้ 200 ต้น เพื่อช่วยทำให้อากาศในหมู่บ้านเย็นลง

ภายนอกหอพักนักกีฬา Credit AFP

Nicolas Ziesel หนึ่งในผู้ก่อตั้ง KOZ บริษัทสถาปัตยกรรมที่ออกแบบให้กับหมู่บ้านแห่งนี้ เปิดเผยว่า “เครื่องปรับอากาศมันช่วยให้เย็นก็จริง แต่มันจะปล่อยความร้อนออกไป ซึ่งส่งผลกระทบให้เกิดความร้อนในเมือง”

อีกหนึ่งเรื่องที่ไม่พูดถึงไม่ได้คือระบบความร้อนใต้พิภพ หรือ Geothermal system ทางผู้จัดงานเปิดเผยว่านำระบบนี้มาใช้เพราะต้องการรักษาอุณหภูมิในห้องพักในกีฬาให้อยู่ระหว่าง 22 ถึง 28 องศา ซึ่งทางผู้จัดงานเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่าเท่านี้ก็เย็นเพียงพอแล้ว

นักกีฬาคิดเห็นต่อเรื่องนี้อย่างไร?

แซม แมตติส แชมป์นักขว้างจักรโอลิมปิกโตเกียว 2020 สัญชาติสหรัฐฯ ได้ออกมาเปิดเผยถึงเรื่องภัยคุกคามจากอากาศร้อนว่า “ทุกวันนี้ เหมือนกับว่าการแข่งขันชิงแชมป์รายการสำคัญ ๆ มักมาพร้อมกับคลื่นความร้อนเสมอ”

“นักกีฬาต้องก้าวข้ามขีดจำกัดของตัวเองให้ได้มากที่สุด เพื่อดึงประสิทธิภาพของร่างกายในสภาพที่สมบูรณ์พร้อมที่สุดออกมาใช้ แต่เมื่อตัวแปรอย่างอากาศร้อน หรือฝุ่นเข้ามาเป็นตัวแปรในสมการนี้ สมดุลนั้นจะเสียไป ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีนักกีฬากี่คนแล้วล่ะที่ต้องถอนตัวออกจากการแข่งขันเนื่องจากเป็นโรคลมแดด”

แซม แมตติส แชมป์นักขว้างจักรโอลิมปิกโตเกียว 2020 สัญชาติสหรัฐฯ Credit AFP

ขณะเดียวกัน เซบาสเตียน โค ประธานกรีฑาโลก เปิดเผยว่า “สำหรับนักกีฬา ปัญหาเล็กน้อย เช่น การนอนหลับ การเปลี่ยนแปลงเวลาแข่งขัน ความเครียด อาการบาดเจ็บ สุขภาพ หรืออากาศร้อนจัด ล้วนมีผลต่อฟอร์มการแข่งขันทั้งหมด ด้วยอุณหภูมิโลกที่สูงขึ้น เราควรมองว่าปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศคือภัยคุกคามต่อนักกีฬาได้แล้ว”

ทีมโอลิมปิกสหรัฐฯ แบกแอร์ไปเอง ชาติอื่นเอาด้วยไหม?

ซาราห์ เฮิร์ชแลนด์ ประธานโอลิมปิกสหรัฐฯ เปิดเผยว่าเธอชื่นชมไอเดียของโอลิมปิกปารีส ที่ให้ความสำคัญเรื่องความยั่งยืน แต่อย่างไรก็ตาม ก็จะขอพกเครื่องปรับอากาศไปติดในห้องพักของนักกีฬาสหรัฐฯ ตามที่ว่าไว้

ซาราห์ เฮิร์ชแลนด์ ประธานโอลิมปิกสหรัฐฯ Credit AFP

เมื่อสหรัฐฯ เปิดหน้าสู้แล้ว ประเทศอื่น ๆ ก็ตามมาเป็นพรวน สำนักข่าววอร์ชิงตัน โพสต์ เปิดเผยว่า เยอรมัน ออสเตรเลีย อิตาลี แคนาดา และอังกฤษ กำลังวางแผนนำแอร์ไปติดตั้งให้กับห้องพักนักกีฬาเช่นเดียวกัน เหตุการณ์นี้ไม่รู้จะจบลงอย่างไร แต่บอกเลยว่ามันส์แน่

 

ที่มา: New York Post, Fast Company, NBC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related