svasdssvasds

"ชุดแข่งทีมชาติไทย" รังสรรค์ขึ้นจากขวดพลาสติกรีไซเคิล ลุยศึกโอลิมปิก 2024

"ชุดแข่งทีมชาติไทย" รังสรรค์ขึ้นจากขวดพลาสติกรีไซเคิล ลุยศึกโอลิมปิก 2024

"ชุดแข่งทีมชาติไทย" รังสรรค์ขึ้นจากขวดพลาสติกรีไซเคิล ลุยศึกโอลิมปิก 2024"ชุดแข่งทีมชาติไทย" รังสรรค์ขึ้นจากขวดพลาสติกรีไซเคิล ลุยศึกโอลิมปิก 2024

SHORT CUT

  • “ชุดแข่งทีมชาติไทย” ลุยศึกโอลิมปิกปารีส 2024 ผลิตโดย Grand Sport ภายใต้แรงบันดาลใจ “Be our Spirit” โดยลวดลายบนเสื้อได้รับแรงบันดาลใจจากมรดกโลกบ้านเชียง จ. อุดรธานี
  • เสื้อโปโลในล็อตชุดแข่งทีมชาติไทย ทุกตัวถูกรังสรรค์ขึ้นจากขวดพลาสติกรีไซเคิล
  • “แหล่งมรดกโลกบ้านเชียง” ได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลก ลำดับที่ 359 จากองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก (UNESCO) เมื่อเดือนธันวาคม 2535

"ชุดแข่งทีมชาติไทย" รังสรรค์ขึ้นจากขวดพลาสติกรีไซเคิล ลุยศึกโอลิมปิก 2024"ชุดแข่งทีมชาติไทย" รังสรรค์ขึ้นจากขวดพลาสติกรีไซเคิล ลุยศึกโอลิมปิก 2024

นับถอยหลังหนึ่งเดือน เราจะได้รับชมมหกรรมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน ประจำปี 2024 ที่จัดขึ้นที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส แต่ดูเหมือนว่าอีกหนึ่งเรื่องที่ทุกประเทศงัดของดีออกมา “แข่งกัน” ก็คือเรื่อง “ความยั่งยืน”

โอลิมปิกปารีส 2024 ปักธงไอเดียรักษ์โลกให้แทรกซึมอยู่ในทุกรายละเอียดของงาน โดยเป้าหมายใหญ่ที่ตั้งเอาไว้คือ ลดก๊าซเรือนกระจกให้น้อยกว่าโอลิมปิกลอนดอน 2012 ให้ได้ 50% ตัวอย่างที่เป็นรูปธรรมของไอเดียรักษ์โลก ได้แก่ เก้าอี้ในสเตเดียมที่ทำจากพลาสติกรีไซเคิลในชุมชน ลดการใช้ขนส่งสาธารณะ หรือไม่เสิร์ฟเฟรนซ์ฟรายส์

Credit ภาพ Reuters

ชุดแข่งทีมชาติไทย: รังสรรค์ขึ้นจากขวดพลาสติกรีไซเคิล ชูลวดลายจากมรดกโลก “บ้านเชียง” สู่สายตาชาวโลก

เนื่องจาก “Sustainability” คือธีมงานที่เจ้าภาพอย่างฝรั่งเศสตั้งธงเอาไว้ เกือบทุกประเทศที่เข้าร่วมการแข่งขันจึงระดมไอเดียกันว่าจะแสดงออกไอเดียรักษ์โลกออกมาอย่างไรดี ซึ่งหากอ่านคำพาดหัวก็จะรู้แล้วว่าไทยชูเรื่อง “เสื้อจากขยะรีไซเคิล” ซึ่งถือว่าน่าชื่นชม เพราะนี่คือกรุงปารีส เมืองหลวงของอุตสาหกรรมแฟชั่น จะมีอะไรดีกว่าการดีไซน์ชุดแข่งให้รักษ์โลกอีก...

โดย “ชุดแข่งทีมชาติไทย” ที่ใช้ลุยศึกโอลิมปิกปารีส 2024 ในครั้งนี้ถูกผลิตโดย Grand Sport ภายใต้แรงบันดาลใจ “Be our Spirit” โดยลวดลายบนเสื้อได้รับแรงบันดาลใจจากมรดกโลกบ้านเชียง จ. อุดรธานี

ุชุดแข่งทีมชาติไทย ลุกศึกโอลิมปิก 2024 Credit ภาพ Grand Sport

โดยลวดลายสวยงามที่เห็นนั้นเกิดจากเทคนิคการทำผ้าย้อมครามแบบดั้งเดิม ซึ่งถือเป็นอัตลักษณ์ของชุมชนบ้านเชียงที่ยังคงอนุรักษ์​และสืบสานกันมาจนถึงปัจจุบัน นักกีฬาไทยจะได้เป็นตัวแทนในการถ่ายทอดความภาคภูมิใจนี้สู่สาวตาชาวโลก

เสื้อโปโลจากขวดพลาสติกรีไซเคิล เจ้าภาพต้องเลิฟ

เท่านั้นยังไม่พอ Grand Sport เขามีลูกเล่น อย่างที่บอกว่าเราต้องให้ความสำคัญกับเรื่องรักษ์โลกตามความประสงค์ของเจ้าภาพ ดังนั้น เสื้อโปโลในล็อตชุดแข่งทีมชาติไทย ทุกตัวถูกรังสรรค์ขึ้นจากขวดพลาสติกรีไซเคิล

ุชุดแข่งทีมชาติไทย ลุกศึกโอลิมปิก 2024 Credit ภาพ Grand Sport

Get to Know: มรดกโลกบ้านเชียง

สถานที่แห่งนี้ถือเป็นแหล่งโบราณคดีสำคัญมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ตั้งอยู่ที่ อ. หนองหาน จ. อุดรธานี โดยพื้นที่บริเวณมีการขุดพบเครื่องปั้นดินเผา อายุเก่าแก่ราว 5,000 ปี ซึ่งพอจะให้นักประวัติศาสตร์ หรือนักโบราณคดีพอจะปะติดปะต่อถึงร่องรอยการดำรงชีวิตในสมัยก่อนได้

มรดกโลกบ้านเชียง Credit ภาพ World Heritage Site

แหล่งมรดกโลกบ้านเชียง” ได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลก ลำดับที่ 359 จากองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก (UNESCO) เมื่อเดือนธันวาคม 2535

ผ้าย่อมครอบแบบดั้งเดิม ภูมิปัญญาเก่าแก่บ้านเชียง Credit ภาพ Grand Sport

กรุงปารีส ฝรั่งเศส เมืองที่ได้ชื่อว่ารุ่มรวยประวัติศาสตร์วัฒนธรรม ไทยจะไปแข่งกีฬาในดินแดนน้ำหอมทั้งที ก็งัดของดีไปสู้รบปรบมือกันหน่อยพอหอมปากหอมคอ ตั้งตารอให้ดี รับชมชุดแข่งทีมชาติไทยไปพร้อม ๆ กัน โอลิมปิกปารีส จะเริ่มต้นแข่งขันกันในวันที่ 26 ก.ค. 2567 อย่าพลาดเชียว

 

ที่มา: Grand Sport

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related