svasdssvasds

Just Stop Oil คือใคร? กลุ่มนักเคลื่อนไหวประท้วงด้วยสันติวิธี แต่คนไม่ปลื้ม

Just Stop Oil คือใคร? กลุ่มนักเคลื่อนไหวประท้วงด้วยสันติวิธี แต่คนไม่ปลื้ม

SPRiNG ชวนทำความรู้จัก Just Stop Oil กลุ่มนักเคลื่อนไหวด้านสภาพอากาศ ที่ชื่อเสียงกระฉ่อนโลกที่สุด ณ เวลานี้ หลังก่อการประท้วงจนสร้างความไม่พอใจแก่สาธารณะ พวกเขาคือใคร มีจุดประสงค์อะไรในการทำแบบนี้ ชวนหาคำตอบกันในบทความนี้

SHORT CUT

  • Just Stop Oil คือกลุ่มนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมในอังกฤษ  มีจุดประสงค์คือประท้วงรัฐบาลอังกฤษให้ยุติการออกใบอนุญาติพัฒนา และการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล ภายในปี 2573
  • กลุ่ม Just Stop Oil บอกว่าพวกใช้ต่อต้านด้วยสันติวิธี และไม่ใช้ความรุนแรง อาทิ สาดซุปมะเขือเทศใส่ภาพวาด Sunflowers ของ แวน โก๊ะ
  • “ริซี ซูนัค” อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ออกมากล่าวถึงการพ่นสีสโตนเฮนจ์ว่าว่า “การไปก่อกวนหนึ่งในโบราณสถานสำคัญของอังกฤษ และเก่าแก่มากที่สุดแห่งหนึ่งของโลกถือเป็นการกระทำที่น่าอับอายมาก”

SPRiNG ชวนทำความรู้จัก Just Stop Oil กลุ่มนักเคลื่อนไหวด้านสภาพอากาศ ที่ชื่อเสียงกระฉ่อนโลกที่สุด ณ เวลานี้ หลังก่อการประท้วงจนสร้างความไม่พอใจแก่สาธารณะ พวกเขาคือใคร มีจุดประสงค์อะไรในการทำแบบนี้ ชวนหาคำตอบกันในบทความนี้

อาทิตย์ก่อนสาดสีใส่ “สโตนเฮนจ์” 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคกลาง ไม่กี่วันถัดมา บุกสนามบินสาดสีใส่เจ็ทส่วนตัว “เทย์เลอร์ สวิฟต์” สปริงนิวส์ชวนทำความรู้จัก “Just Stop Oil” กลุ่มนักเคลื่อนไหวด้านสภาพอากาศ กับวิธีการประท้วงที่แม้แต่อดีตนายกอังกฤษยังส่ายหัว

ทำความรู้จัก Just Stop Oil

Just Stop Oil คือกลุ่มนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมในอังกฤษ ถูกก่อตั้งขึ้นโดยกลุ่มนักเคลื่อนไหว Extinction Rebellion และ Insulate โดยมีจุดประสงค์คือประท้วงรัฐบาลอังกฤษให้ยุติการออกใบอนุญาติพัฒนา และการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล ภายในปี 2573

Just Stop Oil คือใคร? Credit Flickr / Matt Hrkac

คำแถลงการณ์ของกลุ่ม Just Stop Oil ระบุว่า “เชื้อเพลิงฟอสซิลจะฆ่าลูกหลานของเรา การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศจะทำลายอารยธรรมมนุษย์ สิ่งนี้จะไม่เกิดขึ้น หากเราดำเนินการฉุกเฉินเพื่อลดก๊าซเรือนกระจก และลดการปล่อยมลพิษทุกชนิดลงในเวลาอันรวดเร็ว”

Just Stop Oil คือใคร? Credit Flickr / Matt Hrkac

แนวทางการประท้วงในฉบับของ Just Stop Oil

Just Stop Oil นิยามการประท้วงของกลุ่มว่าเป็น "การต่อต้านด้วยสันติวิธี และไม่ใช้ความรุนแรง" แต่อย่างไรก็ดี นักเคลื่อนไหวกลุ่มนี้มีวิธีการประท้วงที่หลากหลาย แต่ละครั้งก็สร้างเสียงฮือฮา และเสียงวิจารณ์อย่างเป็นวงกว้าง

  • ปิดถนนสายหลัก M25 ในปี 2022
  • สาดซุปมะเขือเทศใส่ภาพวาด Sunflowers ของ แวน โก๊ะ
  • ทุบกระจกนิรภัยภาพ Rokeby Venus ของ ดิเอโก เบลัซเกซ
  • พ่นสีใส่สโตนเฮนจ์ 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคกลาง
  • บุกรุกสนามบินพ่นสีใส่เครื่องบินเจ็ทส่วนตัวของเทย์เลอร์ สวิฟต์

Just Stop Oil สาดสีใส่สโตนเฮนจ์ 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคกลาง Credit Reuters

Just Stop Oil สาดสีใส่เครื่องบินเจ็ทส่วนตัวของเทย์เลอร์ สวิฟต์ Credit Reuters

เหล่านี้เป็นเพียงตัวอย่างการประท้วงของกลุ่ม Just Stop Oil ในครั้งที่ผ่าน ๆ มา

สาธารณชนมีความคิดเห็นอย่างไรต่อ Just Stop Oil

การเรียกร้องของกลุ่ม Just Stop Oil สร้างกระแสเป็นวงกว้าง และถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างถึงพริกถึงขิง แต่อย่างไรก็ตาม ความคิดเห็นของคนในสังคมก็แบ่งออกเป็นสองขั้ว กล่าวคือมีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

ยกตัวอย่างเช่น การพ่นสีใส่สโตนเฮนจ์สร้างความไม่พอใจกับนักท่องเที่ยว หรือแม้กระทั่งบุคคลระดับประเทศอย่าง “ริซี ซูนัค” อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษจากพรรคอนุรักษ์นิยม ที่ออกมากล่าวถึงการประท้วงในครั้งนี้ว่า “การไปก่อกวนหนึ่งในโบราณสถานสำคัญของอังกฤษ และเก่าแก่มากที่สุดแห่งหนึ่งของโลกถือเป็นการกระทำที่น่าอับอายมาก”

“ริซี ซูนัค” อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษจากพรรคอนุรักษ์นิยม Credit Reuters

หรือแม้กระทั่ง  "เลียม กัลลาเกอร์" ร็อกสตาร์อดีตสมาชิก Oasis วงดนตรีชื่อดังแห่งเมืองแมนเชสเตอร์ ก็ได้ออกมากล่าวตอบโต้อย่างยียวนว่า “อย่าไปยุ่งกับมนุษย์หินดึกดำบรรพ์พวกนั้นดีกว่าพวก พวกมันมีพลังลึกลับ หวังว่าพรุ่งนี้พวกมันจะตื่นขึ้นมา แล้วกลายเป็นคางคกสีส้ม”

เลียม กัลลาเกอร์ อดีตสมาชิกวง Oasis Credit wikipedia

อีกหนึ่งเหตุการณ์คือการสาดซุบมะเขือเทศใส่ภาพวาด Sunflowers ของแวน โก๊ะ กรณีสร้างความขุ่นเคืองให้กับคนในแวดวงศิลปะ เช่น คนรักงานศิลป์ หรือกลุ่มภัณฑรักษ์ตามพิพิธภัณฑ์ คนกลุ่มนี้มองว่าภาพวาดเหล่านี้ถือเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของมนุษยชาติ ซึ่งควรได้รับการปกป้อง และอนุรักษ์เหมือนกับสิ่งแวดล้อมเช่นเดียวกัน

แต่อย่างไรก็ดี ฝ่ายผู้สนับสนุนกลุ่ม Just Stop Oil ก็มีอยู่เช่นเดียวกัน ยกตัวอย่างเช่น Margaret Klein Salamon ประธานองค์กร Climate Emergency Fund ที่มองว่าวิธีเคลื่อนไหวของกลุ่ม Just Stop Oil นั้นสุดยอดมาก ในการดึงความสนใจของคนไปที่งานศิลปะชื่อดัง แล้วสื่อสารปัญหาสิ่งแวดล้อมที่จำเป็นต้องได้รับการแก้ไขโดยด่วน

หรือแม้แต่ Bob Geldof ศิลปินชาวไอริชแห่งยุค 70s ที่ได้กล่าวถึงการประท้วงของกลุ่ม Just Stop Oil ว่า “แม้การประท้วงจะน่ารำคาญสำหรับใครหลายคน แต่มันไม่ได้สร้างความเสียหาย มันไม่ได้ฆ่าใครเลย ปัญหาสิ่งแวดล้อมต่างหากที่จะฆ่าพวกเรา”

 

ที่มา: BBC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related