svasdssvasds

นักเคลื่อนไหวสิทธิสัตว์ ประท้วง! ภาพวาดเหมือนกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3

นักเคลื่อนไหวสิทธิสัตว์ ประท้วง! ภาพวาดเหมือนกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3

คอลัมน์ Keep The World พาไปดูเหตุการณ์ในประเทศอังกฤษ กรณีรูปวาดเหมือนกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ถูกกลุ่มนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิสัตว์ทาสีเป็นตัวกรอมิต พวกเขาประท้วงทำไม แล้วกษัตริย์แห่งอังกฤษเกี่ยวอะไรด้วย ติดตามได้ที่บทความนี้

SHORT CUT

  • รูปวาดเหมือนของกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ถูกกลุ่มนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิสัตว์ ติดข้อความทับพระบรมฉายาลักษณ์และเขียนข้อความประดับโชว์หราว่า “ไม่มีชีสให้หรอกนะ กรอมิต โปรดดูความรุนแรงที่เกิดขึ้นในฟาร์มของ RSPCA”
  • ราชสมาคมเพื่อป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ หรือ Royal Society for the Prevention of Cruelty to Animals องค์กรนี้ดำรงอยู่เพื่อสวัสดิภาพและส่งเสียงให้กับสัตว์ ซึ่งกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ให้การอุปถัมภ์อยู่
  • กลุ่ม Animal Rising ได้รวบรวมหลักฐาน และสอบสวนฟาร์มกว่า 45 แห่งในอังกฤษ พบว่ามีการละเมิดกฎหมาย 280 ครั้ง และละเมิดกฎระเบียบกระทรวงสิ่งแวดล้อม อาหาร และชนบท แห่งสหราชอาณาจักร (DEFRA)

คอลัมน์ Keep The World พาไปดูเหตุการณ์ในประเทศอังกฤษ กรณีรูปวาดเหมือนกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ถูกกลุ่มนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิสัตว์ทาสีเป็นตัวกรอมิต พวกเขาประท้วงทำไม แล้วกษัตริย์แห่งอังกฤษเกี่ยวอะไรด้วย ติดตามได้ที่บทความนี้

ภาพวาดเหมือนของกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 กลับมาอยู่ในวงสนทนาของสังคมอังกฤษอีกครั้ง หลังจากที่ถูกวิจารณ์อย่างแซ่บถึงพริกถึงขิงไปเมื่อช่วงกลางเดือนพฤษภาคมถึงสไตล์ภาพวาดที่ดูเหมือนว่า “พระองค์กำลังตกนรก”

แต่อย่างไรก็ดี วานนี้ (11 มิ.ย. 67) รูปวาดเหมือนของกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ถูกกลุ่มนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิสัตว์ ทาสีทับพระบรมฉายาลักษณ์และเขียนข้อความประดับโชว์หราว่า

“ไม่มีชีสให้หรอกนะ กรอมิต โปรดดูความรุนแรงที่เกิดขึ้นในฟาร์มของ RSPCA”

กลุ่มนักเคลื่อนไหวทาสีประท้วง Credit ภาพ Reuters

“RSPCA” คืออะไร เกี่ยวข้องอะไรกับกษัตริย์แห่งอังกฤษ?

ชื่ออย่างเป็นทางการก็คือ ราชสมาคมเพื่อป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ หรือ Royal Society for the Prevention of Cruelty to Animals (RSPCA) องค์กรนี้ดำรงอยู่เพื่อสวัสดิภาพและส่งเสียงให้กับสัตว์มาตั้งแต่ปี 1824

บนเว็บไซต์ RSPCA ระบุว่ากษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ทรงมีความหลงใหลในธรรมชาติและการทำฟาร์มเชิงฟื้นฟู ทำให้กษัตริย์แห่งอังกฤษทรงให้ความอุปถัมภ์กับองค์กรแห่งนี้

กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ขณะเยี่ยมชมสัตว์ เครดิตภาพ RSPCA

กลุ่มนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิสัตว์ประท้วงเรื่องใด?

กลุ่มนี้มีชื่อว่า Animal Rising ให้เหตุผลว่าต้องการสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับความโหดร้าย และการทารุณกรรมสัตว์ในฟาร์มที่ได้รับรองจากองค์กร RSPCA กว่า 45 แห่ง

เราจะเห็นว่ากลุ่ม Animal Rising วาดภาพลิงประทับเหนือพระบรมฉายาลักษณ์ ซึ่งเป็นตัวละคนจากเรื่องวอลเลซ แอนด์ กรอมิต ซึ่งสาธารณชนทราบดีว่าเป็นการ์ตูนเรื่องโปรดของกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3

กรอมิต เครดิตภาพ Wallace and Gromit

“แม้ชาร์ลส์จะแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าเขารู้สึกเสียใจต่อความทุกข์ทรมานของสัตว์ แต่ตอนนี้คือเวลาที่เหมาะที่สุด ที่เขาจะลุกขึ้นมาเรียกร้องให้ RSPCA ยกเลิกโครงการ Assured Scheme และพูดสิ่งที่เกิดขึ้นจริงในฟาร์มเหล่านี้” เดเนียล จูนิเพอร์ หนึ่งในผู้ประท้วง กล่าว

มิเพียงกล่าวหาลอย ๆ แต่กลุ่ม Animal Rising ได้รวบรวมหลักฐาน และสอบสวนฟาร์มกว่า 45 แห่งในอังกฤษ พบว่ามีการละเมิดกฎหมาย 280 ครั้ง และละเมิดกฎระเบียบกระทรวงสิ่งแวดล้อม อาหาร และชนบท แห่งสหราชอาณาจักร (DEFRA)

อย่างไรก็ตาม แม้รูปวาดเหมือนกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 จะไม่ได้รับความเสียหาย เพราะมีกระจกป้องกันไว้อยู่ แต่ทางแกลอรี่ได้ได้ยื่นแจ้งความกับตำรวจเป็นที่เรียบร้อย และทางฝ่ายราชวงศ์อังกฤษยังไม่มีความเคลื่อนไหวใดใด

 

ที่มา: CNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related