svasdssvasds

คุณภาพน้ำชายฝั่งสหราชอาณาจักรแย่ เจอยาเสพติดปนเปื้อนในสัตว์ทะเล

คุณภาพน้ำชายฝั่งสหราชอาณาจักรแย่ เจอยาเสพติดปนเปื้อนในสัตว์ทะเล

ได้เสพ แม้ไม่ต้องการ! คุณภาพน้ำชายฝั่งสหราชอาณาจักรย่ำแย่หนัก พบสารเคมีอันตรายระดับสูงเพียบ เจอแม้กระทั่งยาเสพติดปนเปื้อนในสิ่งมีชีวิตใต้ทะเล

SHORT CUT

  • นักวิทยาศาสตร์สหราชอาณาจักร พบว่า คุณภาพน้ำบริเวณชายฝั่งย่ำแย่
  • พบสารเคมีอันตรายระดับสูงปนเปื้อนเพียบ
  • และยังพบโคเคนอยู่ในสิ่งมีชีวิตตใต้ทะเล อาทิ พบยาอีและยาบ้าในปู หอยนางรม และสาหร่าย เป็นต้น

ได้เสพ แม้ไม่ต้องการ! คุณภาพน้ำชายฝั่งสหราชอาณาจักรย่ำแย่หนัก พบสารเคมีอันตรายระดับสูงเพียบ เจอแม้กระทั่งยาเสพติดปนเปื้อนในสิ่งมีชีวิตใต้ทะเล

บรรดานักวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยพอร์ตส์เม้าธ์ และมหาวิทยาลัยบรูเนล เปิดเผยงานวิจัยที่สร้างความเป็นกังวลเกี่ยวกับสภาพชายฝั่งทะเลทั่วสหราชอาณาจักร หลังพบปัญหามลพิษที่เป็นอันตรายถึงขั้นไม่ควรลงไปว่ายน้ำ และที่น่ากลัวยิ่งกว่านั้น คือการไปพบยาเสพติด จำพวกโคเคน และยาอี อยู่ในสิ่งมีชีวิตใต้ท้องทะเลด้วย

นักวิจัยเปิดเผยว่า พวกเขาพบโคเคนอยู่ภายในสิ่งมีชีวิตใต้ทะเล พบยาอีและยาบ้าอยู่ในปู หอยนางรม สาหร่าย และในหนอนที่อาศัยอยู่ในตะกอน โดยงานศึกษาชิ้นนี้ได้รับความร่วมมือจากนักวิทยาศาสตร์พลเรือนที่เป็นอาสาสมัคร นักว่ายน้ำ นักเดินเรือ และนักเล่นเซิร์ฟลม ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นกังวลเกี่ยวกับคุณภาพน้ำ และยังเป็นกังวลเนื่องจากในพื้นที่ริมชายฝั่งมีรายงานพบการเจ็บป่วยที่เพิ่มขึ้นด้วย

Cr. Reuters

ผู้ร่วมวิจัยได้เก็บตัวอย่างนับร้อยจากอ่าวชิเชสเตอร์ และอ่าวแลงสโตน ซึ่งพบว่า มีสารเคมีที่เป็นอันตรายอยู่ในระดับสูง

ศาสตราจารย์อเล็กซ์ ฟอร์ด นักชีววิทยาทางทะเลจากมหาวิทยาลัยพอร์ทส์เม้าธ์เปิดเผยว่า ปัญหามลพิษบางอย่างที่เราเจอมาจากน้ำฝนและการปล่อยน้ำเสีย และในอดีตที่ผ่านมาพื้นที่ดังกล่าวเคยถูกใช้เป็นจุดฝังกลบขยะ ซึ่งมันก็ทำให้เกิดการรั่วไหลของสารเคมีที่ทางการสั่งห้ามใช้เมื่อหลายสิบปีก่อน และยังมีปัญหาการปนเปื้อนจากการทำฟาร์มและการทำถนน

เมื่อปี 2021 Southern Water ซึ่งทำหน้าที่รับผิดชอบการดูแลเรื่องการบำบัดน้ำและน้ำเสียในพื้นที่ดังกล่าว ถูกทางการสั่งปรับเป็นเงินมากถึง 90 ล้านปอนด์ หลังจากยอมรับว่ามีความผิดจริงต่อกรณีปล่อยน้ำเสียผิดกฎหมายจำนวนมหาศาลลงสู่แม่น้ำและชายฝั่งทะเลทางตอนใต้ของสหราชอาณาจักร

นักวิทยาศาสตร์พบว่า ยาเสพติดและยาเข้ามาปนเปื้อนในแหล่งน้ำได้ เมื่อผ่านร่างกายมนุษย์  แต่ศาสตราจารย์ฟอร์ดเปิดเผยว่า ยังไม่ทราบแน่ชัดว่ายาเสพติดและยาพวกนั้นส่งผลกระทบแบบเต็มรูปแบบต่อสิ่งมีชีวิตในทะเลอย่างไร แต่ก็ย้ำว่า มันอาจจะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรมตามธรรมชาติของสัตว์น้ำบางชนิดก็เป็นได้

ที่มาข้อมูล

Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related