svasdssvasds

นักเคลื่อนไหวพ่นสี "สโตนเฮนจ์" ประท้วงรัฐบาลอังกฤษให้ยุติการเผาฟอสซิล

นักเคลื่อนไหวพ่นสี "สโตนเฮนจ์" ประท้วงรัฐบาลอังกฤษให้ยุติการเผาฟอสซิล

“สโตนเฮนจ์” 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกในยุคกลางถูกกลุ่ม “Just Stop Oil” พ่นสเปรย์สีเพื่อประท้วงรัฐบาลอังกฤษให้ยุติเผาถ่านหิน น้ำมัน และก๊าซ การกระทำดังกล่าวสร้างความไม่พอใจให้กับชาวอังกฤษ และคนศึกษาโบราณสถานเป็นอย่างมาก

พ่นสี "สโตนเฮนจ์" ประท้วงรัฐบาลอังกฤษ

แผ่นดินอังกฤษมีเรื่องให้ถกเถียงอีกครั้ง กับกรณีกลุ่มผู้ประท้วงที่ชื่อว่า “Just Stop Oil” ได้เดินทางไปยัง สโตนเฮนจ์ (Stonehenge) หนึ่งในโบราณสถานที่เก่าแก่มากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก แล้วพุ่งตรงไปพ่นสเปรย์สีส้มประดับไว้บนก้อนหิน

แม้นักท่องเที่ยวในระแวกนั้นพยายามเข้าไปขัดขวางแต่ก็ไม่เป็นผล โบราณสถานอายุกว่า 5,000 ปี เปื้อนสีไปแล้วเรียบร้อย และเรื่องนี้สร้างความไม่พอใจให้กับชาวอังกฤษ รวมถึงผู้คนที่ชื่นชอบโบราณสถานเป็นอย่างมาก

พ่นสี สโตนเฮนจ์ ประท้วงรัฐบาลอังกฤษ Credit ภาพ Reuters

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าตรวจสอบในที่เกิดเหตุ และจับกุมผู้ต้องสงสัย 2 ราย ฐานสร้างความเสียหายให้กับโบราณสถานอันเก่าแก่แห่งนี้ และขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการสอบสวน

ริซี ซูนัค อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ เปิดเผยถึงกรณีนี้ว่า “การไปก่อกวนหนึ่งในโบราณสถานสำคัญของอังกฤษ และเก่าแก่มากที่สุดแห่งหนึ่งของโลกถือเป็นการกระทำที่น่าอับอายมาก”  

เจ้าหน้าที่ตำรวจจับผู้ประท้วงได้ 2 คน Credit ภาพ Reuters

ขณะเดียวกัน เคียร์ สตาร์เมอร์ หัวหน้าพรรคแรงงานอังกฤษ สาดวาทกรรมอย่างเผ็ดร้อนว่า “น่าสมเพช พวกเขา (ผู้ประท้วง) ต้องได้รับโทษตามกฎหมาย”

ฌอห์น โมแรน ไกด์นำเที่ยวผู้อยู่ในเหตุการณ์ กล่าวว่า “มันช่างเลวร้ายจริง ๆ ฉันโกรธมาก หินเหล่านี้มีไลเคนอาศัยอยู่ ซึ่งมีนักชีววิทยาจากทั่วโลกเดินทางเพื่อมาศึกษา พวกเขาคิดถึงเรื่องนี้บ้างไหมเนี่ย”

พ่นสี สโตนเฮนจ์ ประท้วงรัฐบาลอังกฤษ Credit ภาพ Reuters

Just Stop Oil ออกแถลงการณ์

หลังเหตุการณ์พ่นสีที่สโตนเฮนจ์ถูกตีข่าวไปทั่วโลก กลุ่ม Just Stop Oil ได้ออกแถลงการณ์โดยมีใจความว่าต้องการเรียกร้องให้รัฐบาลอังกฤษชุดต่อไปตกลงที่จะหยุด และล้มเลิกแผนการเผาน้ำมัน ก๊าซ และถ่านหินภายในปี 2573

“การเผาถ่านหิน น้ำมัน และก๊าซส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหลายล้านคน เราต้องร่วมมือกันเพื่อปกป้องมนุษยชาติ พวกเรากำลังตกอยู่ในความเสี่ยง นั่นจึงเป็นสาเหตุที่Just Stop Oil เรียกร้องให้รัฐบาลชุดต่อไปลงนามในสนธิสัญญายุติการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลภายในปี 2573”

Just Stop Oil”  คือกลุ่มนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมอังกฤษ ก่อตั้งขึ้นเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลอังกฤษยุติการออกใบอนุญาตและการผลิตเชื้อเพลิงฟอสซิล โดยที่ผ่านมานักเคลื่อนไหวกลุ่มนี้ได้เดินหน้าประท้วงด้วยหลายวิธี เช่น ไปก่อกวนการประชุม หรือกีดขวางจราจร

คุณล่ะคิดเห็นอย่างไร?

 

ที่มา: The Guardian

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related