svasdssvasds

กรุงลอนดอน ซ้อม "ปฏิบัติการเฮลิออส" เพื่อรับมือคลื่นความร้อน 40 องศา

กรุงลอนดอน ซ้อม "ปฏิบัติการเฮลิออส" เพื่อรับมือคลื่นความร้อน 40 องศา

สปริงนิวส์ชวนไปดูการซ้อมรับมืออากาศร้อนของ “กรุงลอนดอน” เพื่อเตรียมรับแรงกระแทกจากคลื่นความร้อน 40 องศา พวกเขามีวิธีการอย่างไร พร้อมฟังแนวคิดการพัฒนาเมืองจากนายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน เผื่อไทยสนใจนำมาปรับใช้บ้าง

ปฏิบัติการเฮลิออสคืออะไร?

 “Operation Helios” แปลตรงตัวก็คือ “ปฏิบัติการเฮลิออส” ซึ่งหากใครเคยอ่านนิทานปรัมปรามาบ้างก็จะพอรู้ว่า “เฮลิออส” คือชื่อ “เทพแห่งดวงอาทิตย์” ผู้แผดเผาทุกสิ่ง ตามความเชื่อของกรีกโบราณ สรุปแบบเข้าใจง่าย ๆ มันก็คือแผนการรับมือกับอากาศร้อนที่หน่วยงานต่าง ๆ ต้องปฏิบัติ เมื่อครั้นต้องเผชิญกับคลื่นความร้อน

ย้อนความสักเล็กน้อย ในปี 2565 กรุงลอนดอนเคยทำสถิติเจอคลื่นความร้อนเล่นงานด้วยอุณหภูมิกว่า 40.2 องศา ซึ่งอากาศที่ร้อนขนาดนี้ สำหรับกรุงลอนดอนถือว่าเป็นหายนะ

กรุงลอนดอนซ้อมรับมืออากาศร้อน Credit AFP

หายนะอย่างไร ยกตัวอย่างเช่น นักดับเพลิงที่ปกติเมื่อได้รับแจ้งว่าเกิดเหตุเพลิงไหม้ พวกเขาก็จะคว้าหมวก หยิบกุญแจ และสตาร์ทรถออกไปปฏิบัติหน้าที่

แต่สถานการณ์ในปี 2565 เรียกว่าอลหม่านแบบสุด ๆ แค่เดือนเดียว นักดับเพลิงได้รับแจ้งการเกิดไฟป่ามากกว่า 200 ครั้ง เผาบ้านเรือนของประชาชนวอดไปหลายหลัง วุ่นวายจัดการกันไม่ทันท่วงที เพราะไม่มีแผนรับมือสถานการณ์ฉุกเฉินขนาดนี้มาก่อน

เรื่องนี้ร้ายแรงถึงขั้นมีคำกล่าวที่ว่า “อากาศร้อนในปี 2565 ทำให้กรุงลอนดอนวุ่นวายมากที่สุดนับตั้งแต่เกิดเหตุสงครามโลกครั้งที่สอง”

กรุงลอนดอนซ้อมรับมืออากาศร้อน Credit AFP

กลับมาที่แผนปฏิบัติการเฮลิออส การซ้อมรับมืออากาศร้อนในครั้งนี้ถูกจัดขึ้นโดยศาลาว่าการกรุงลอนดอน โดยจะจัดขึ้นเป็นเวลา 5 วัน เพื่อทดสอบความพร้อมของหน่วยบริการฉุกเฉิน เช่น สถานพยาบาล หรือหน่วยดับเพลิงกรณีมีไฟไหม้ โดยข้อมูลระบุว่ามีประชาชนอาสาสมัครเข้าร่วมการซ้อมในครั้งนี้ราว 80 คน

โดยประชาชนต้องคอยดูว่าเมื่อถึงสถานการณ์ที่อากาศร้อน พวกเขาจะได้รับการแจ้งเตือนข้อมูลอัปเดตจากหน่วยงานต่าง ๆ หรือสิ่งที่ควรทำเมื่อเผชิญอากาศร้อนหรือไม่ และมีประสิทธิภาพมากแค่ไหน

นอกเหนือจากการทุ่มทุนพัฒนาสร้างแผนการรับมือกับอากาศร้อนแล้ว กรุงลอนดอนยังทุ่มเงินอีก 30 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 1.3 พันล้านบาท เพื่อลงทุนกับนวัตกรรม โครงสร้างพื้นฐาน พื้นที่สีเขียว หรือแม้กระทั่งการสร้างสวนสาธารณะ เพื่อเตรียมความพร้อมกรุง (ชาว)ลอนดอนให้สามารถปรับตัวกับปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศได้

ซาดีก ข่าน นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน Credit wikipedia

ซาดีก ข่าน นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน ได้เปิดเผยถึงเบื้องหลังการซ้อมแผนปฏิบัติการเฮลิออสว่า “ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เราได้เห็นผลกระทบจากปัญหาสภาพอากาศ ที่สร้างอันตราย และความเสียหายต่อกรุงลอนดอนกันมาแล้ว ผมเชื่อว่าปฏิบัติการเฮลิออสจะช่วยให้เราพร้อมรับมือกับอากาศร้อนได้ดีขึ้นเรื่อย ๆ”

“เราตั้งเป้ากันไว้ว่ากรุงลอนดอนจะบรรลุเป้าหมายปล่อยก๊าซคาร์บอนเป็นศูนย์ภายในปี 2573 แต่สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงไปทุกวัน เราจึงต้องมั่นใจว่าลอนดอนสามารถปรับตัวให้รอดจากความเสี่ยงด้านสภาพอากาศได้ พวกเรากำลังสร้างลอนดอนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และยุติธรรมสำหรับทุกคน”

 

ที่มา: london.gov

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related