svasdssvasds

สหรัฐฯ ร้อนทุบสถิติ อังกฤษร้อนพุ่ง 26 องศา ชาวมะกันถาม นั่นร้อนแล้วหรือ?

สหรัฐฯ ร้อนทุบสถิติ อังกฤษร้อนพุ่ง 26 องศา ชาวมะกันถาม นั่นร้อนแล้วหรือ?

ชาวมะกัน และชาวผู้ดีโต้กันมันส์หยด บ้านใครร้อนกว่า หลังอังกฤษอากาศร้อนพุ่ง 26 องศา ขณะที่ สหรัฐฯ เมืองมิชิแกน อากาศพุ่ง 35 องศา ชาวอังกฤษบ่นร้อน ชาวมะกันถาม นั่นร้อนแล้วงั้นหรือ?

สหรัฐฯ อากาศร้อนทุบสถิติหลายเมือง

หลายพื้นที่ของสหรัฐฯ กำลังเผชิญกับคลื่นความร้อนที่ทุบสถิติใหม่ โดยคาดว่าในวันพุธที่ 20 มิ.ย. นี้ สภาพอากาศทางตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯจะร้อนจัด อุณหภูมิที่เมืองดีทรอยต์ รัฐมิชิแกน จะสูงสุดที่ 35 องศาเซลเซียส

เมืองบัฟฟาโล รัฐนิวยอร์ก สูงสุดที่ 33 องศาเซลเซียส ทั้งที่ตามปกติแล้ว ค่าเฉลี่ยอุณหภูมิของเมืองเหล่านี้ในช่วงเวลานี้ของทุกปีจะอยู่ที่ประมาณ 24 องศาเซลเซียส

ชาวสหรัฐฯ เดินหลบแดด เลี่ยงอากาศร้อน Credit ภาพ Reuters

สำนักบริหารสภาพอากาศแห่งชาติสหรัฐฯ ยังออกตำเตือนเรื่องความร้อนเป็นครั้งแรกที่เมืองคาริบู รัฐเมน  โดยเตือนว่า สภาพอากาศร้อนที่เป็นอันตรายด้วยดัชนีความร้อนสามารถขึ้นได้สูงสุดที่ 106 องศาฟาเรนไฮต์ หรือประมาณ 41 องศาเซลเซียส

ขณะเดียวกัน ท่ามกลางอากาศที่ร้อนจัด สหรัฐฯ ยังเกิดไฟป่าหลายจุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่รัฐนิวเม็กซิโก ไฟป่าที่มีชื่อเรียกว่า South Fork Fire เผาผลาญพื้นที่ไปแล้ว 38,750 ไร่ และนับจนถึงวานนี้ เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถควบคุมได้

เกิดไฟป่าหลายแห่งในสหรัฐ ฯ Credit ภาพ Reuters

นอกจากสหรัฐฯแล้ว ทวีปอเมริกากลางก็ได้รับผลกระทบจากความร้อนด้วย โดยกลุ่ม World Weather Attribution ได้ศึกษาพบว่า ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดคลื่นความร้อนในสหรัฐฯทางตะวันตกเฉียงใต้ เม็กซิโก และอเมริกากลาง รุนแรงขึ้นราว 35 เท่า และยังพบว่า คลื่นความร้อนที่เกิดขึ้นในปัจจุบันนี้รุนแรงกว่าเมื่อปี 2000 ราว 4 เท่า

คลื่นความร้อนที่เกิดขึ้นในปัจจุบันนี้รุนแรงกว่าเมื่อปี 2000 ราว 4 เท่า Credit ภาพ Reuters

คลื่นความร้อนที่เกิดขึ้นในปัจจุบันนี้รุนแรงกว่าเมื่อปี 2000 ราว 4 เท่า Credit ภาพ Reuters

Climate Change ต้นตอคลื่นความร้อนปั่นป่วนสหรัฐฯ

นักวิทยาศาสตร์ชี้ว่า คลื่นความร้อนเป็นผลมาจากปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ และตราบใดที่มนุษย์ยังปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากเชื้อเพลิงฟอสซิลขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ สถานการณ์ความร้อนก็จะยิ่งเลวร้ายขึ้น มนุษย์ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงและเปราะบางจะเสียชีวิต ขณะที่ค่าครองชีพก็จะเพิ่มขึ้น

ขณะที่เจ้าหน้าที่เม็กซิโกเปิดเผยว่า พบผู้เสียชีวิตจากคลื่นความร้อนแล้วหลายสิบคน และภัยแล้งกับอากาศร้อนยังเป็นสาเหตุทำให้ลิงฮาวเลอร์ที่อาศัยอยู่ในรัฐทาบาสโกตกต้นไม้ตายอีกด้วย

นอกเหนือจากนี้ หลายประเทศก็ยังคงประสบคลื่นความร้อนต่อเนื่องในเดือนมิถุนายน อย่างในยุโรป ซึ่งสำนักข่าวเดอะมิร์เรอร์รายงานว่า  อังกฤษเจอกับคลื่นความร้อนที่ร้อนที่สุดคือ 26 องศาเซลเซียสในหลายเมืองทั่วประเทศ

แต่ประเด็นนี้ก็กลายเป็นไวรัลใน X หรือทวิตเตอร์เดิม เพราะชาวอเมริกันก็ตั้งคำถามว่า นั่นร้อนแล้วหรือ บางคนคอนเมนต์ว่า แอร์บ้านฉันตอนนี้ก็เปิดเท่ากับอุณหภูมิระดับคลื่นความร้อนในอังกฤษเลย

 

ที่มา: The Guardian

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related