svasdssvasds

แกะหายใจไม่ออก! เซ่นพิษคลื่นความร้อนถล่มแอลเบเนีย อุณหภูมิพุ่ง 40 องศา

แกะหายใจไม่ออก! เซ่นพิษคลื่นความร้อนถล่มแอลเบเนีย อุณหภูมิพุ่ง 40 องศา

สาธารณรัฐแอลเบเนีย ถูกคลื่นความร้อนเข้าปกคลุม อุณหภูมิพุ่งแตะ 40 องศา แกะส่วนใหญ่หายใจไม่ออก เนื่องจากมีขนหนาปกคลุมร่างกาย เบื้องต้นคนเลี้ยงแกะเริ่มทยอยตัดขนเพื่อช่วยให้แกะหายใจได้คล่องตัวขึ้น

SHORT CUT

  • สาธารณรัฐแอลเบเนีย (Albania) กำลังถูกคลื่นความร้อนเข้าปกคลุม อุณหภูมิล่าสุดที่วัดได้คือ 40 องศา แกะส่วนใหญ่ในประเทศกำลังทุกข์ทรมานจากอากาศร้อน
  • คนเลี้ยงแกะในแอลเบเนียจึงเร่งช่วยเหลือแกะเหล่านี้ด้วยการตัดขนทิ้ง เพื่อช่วยให้แกะหายใจได้คล่องขึ้น ไม่มีขนปุกปุยให้รู้สึกอึดอัด เพื่อให้แกะสามารถรับมือกับอากาศร้อนได้ดียิ่งขึ้น
  • คนเลี้ยงแกะอธิบายว่าก่อนที่เราจะลงมือตัดขนแกะพวกเขาต้องสื่อสารกับแกะเพื่อให้สร้างความไว้ใจ จากนั้นต้องค่อย ๆ เล็บกรรไกรอย่างระมัดระวัง เพื่อมิให้ไปบาดหรือทิ่มแทงกับผิวหนังของแกะ

สาธารณรัฐแอลเบเนีย ถูกคลื่นความร้อนเข้าปกคลุม อุณหภูมิพุ่งแตะ 40 องศา แกะส่วนใหญ่หายใจไม่ออก เนื่องจากมีขนหนาปกคลุมร่างกาย เบื้องต้นคนเลี้ยงแกะเริ่มทยอยตัดขนเพื่อช่วยให้แกะหายใจได้คล่องตัวขึ้น

เมื่ออากาศร้อนอบอ้าว มนุษย์อย่างเรา ๆ ยังเลือกหยิบเสื้อบาง ไม่หนา เพื่อให้ระบายอากาศได้ดี สัตว์อย่างแกะที่มีขนหนาปกคลุมอยู่ตลอดเวลา ซึ่งมีประโยชน์ในฤดูหนาว แต่เมื่อเข้าถึงฤดูร้อน น้อง ๆ ก็อยากถอดชุดหนานี้เหมือนกัน

แอลเบเนีย อากาศพุ่ง 40 องศา คนเหงื่อตก แกะหายใจไม่ออก

ขณะนี้ สาธารณรัฐแอลเบเนีย (Albania) กำลังถูกคลื่นความร้อนเข้าปกคลุม อุณหภูมิล่าสุดที่วัดได้คือ 40 องศา ซึ่งมากกว่าอุณหภูมิเฉลี่ยในช่วงฤดูร้อนของแอลเบเนีย ด้วยเหตุผลนี้ แกะส่วนใหญ่ในประเทศกำลังทุกข์ทรมานจากอากาศร้อน

“ช่วง 2 – 3 วันมานี้ แอลเบเนียเจอคลื่นความร้อนรุนแรง อุณหภูมิเพิ่มสูงขึ้นอย่างกระทันหัน” เน็กซิป ไฮโซโลคาจ นักชีววิทยา กล่าวกับสำนักข่าว AFP

ให้นึกภาพว่าแกะขนหนา (มาก) ต้องอาศัยเบียดเสียดอยู่รวมกันในกรงเล็ก ๆ เมื่อเจออากาศที่แปรปรวนแบบผิดปกติ สัตว์ที่มีขนหนาอย่างแกะจึงปรับตัวไม่ได้ และหดหู่ถึงขั้นเริ่มส่งเสียงโอดครวญกังวาลไปทั่วพื้นที่

แอลเบเนียถูกคลื่นความร้อนเล่นงาน แกะขนหนาหายใจไม่ออก Credit AFP

ด้วยเหตุนี้ คนเลี้ยงแกะในแอลเบเนีย (Albania) จึงเร่งช่วยเหลือแกะเหล่านี้ด้วยการตัดขนทิ้ง เพื่อช่วยให้แกะหายใจได้คล่องขึ้น ไม่มีขนปุกปุยให้รู้สึกอึดอัด เพื่อให้แกะสามารถรับมือกับอากาศร้อนได้ดียิ่งขึ้น

“แกะทนกับอากาศหนาวได้สบาย แต่ทนอากาศร้อนไม่ได้ เมื่อเจอกับอากาศร้อนแบบนี้ พวกเรา (คนเลี้ยงแกะ) จึงต้องรีบตัดขนทิ้ง เพื่อช่วยเหลือพวกมัน” คนเลี้ยงแกะในแอลเบเนีย กล่าว

แอลเบเนียถูกคลื่นความร้อนเล่นงาน แกะขนหนาหายใจไม่ออก Credit AFP

คลื่นความร้อนในแอลเบเนีย มิเพียงเล่นงานแค่แกะ แต่ส่งผลกระทบถึงเวลาการทำงานของคนเลี้ยงแกะด้วย คนเลี้ยงแกะถูกบังคับให้เริ่มเลี้ยงแกะตั้งแต่ตอนรุ่งสาง ถ้าพูดในบริบทนี้ก็คือต้องรีบตัดขนแกะ พอถึงตอนสาย ๆ ก็จะส่งแกะเข้ากรง และเลิกงานเพื่อเลี่ยงกับอากาศร้อนในช่วงตอนกลางวัน

ชาวแอลเบเนียยังคงตัดขนแกะด้วยวิถีดั้งเดิม

เมื่อต้องลงมือตัดขนแกะ คนเลี้ยงแกะส่วนใหญ่ในแอลเบเนียยังคงหลงรักวิธีการตัดขนแกะแบบดั้งเดิม นั่นคือการใช้กรรไกรเล็มทีละน้อย ๆ ไปทีละตัว ๆ แม้ปัจจุบันจะมีเครื่องตัดขนไฟฟ้าแล้วก็ตาม

“ฉันเริ่มตัดขนแกะตัวแรกเมื่ออายุ 15 ปี มันเป็นงานที่ยากลำบากนะ แต่ฉันก็ทำมันด้วยความรัก แกะเป็นเหมือนลูกของเรา เป็นเหมือนคนในครอบครัวของเรา” ฟีม โคซี คนเลี้ยงแกะวัย 61 ปี กล่าว

คนเลี้ยงแกะยังคงใช้กรรไกรตัดขนแกะ Credit AFP

การตัดขนแกะมีศาสตร์และศิลป์อยู่ คนเลี้ยงแกะอธิบายว่าก่อนที่เราจะลงมือตัดขนแกะพวกเขาต้องสื่อสารกับแกะเพื่อให้สร้างความไว้ใจ จากนั้นต้องค่อย ๆ เล็บกรรไกรอย่างระมัดระวัง เพื่อมิให้ไปบาดหรือทิ่มแทงกับผิวหนังของแกะ และเมื่อเล็มขนจบหนึ่งตัว ต้องลับกรรไกรกับโขดหินทุกครั้ง

จากแกะตัวอวบอ้วน ก็กลายเป็นแกะหุ่นผอมเพรียว น้ำหนักลดลงจาก 65 เหลือแค่ 50 กิโลกรัม ซึ่งนั่นแปลว่าขนแกะมีน้ำหนักมากถึง 15 กิโลกรัมเลยทีเดียว ซึ่งขนเหล่านี้ก็ถูกนำไปทิ้ง และแน่นอนว่าจุดหมายปลายทางของแกะเหล่านี้คือร้านขายเนื้อ

 

ที่มา: AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related